Mỹ lạc quan về quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay nói rằng, quá trình chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ phải mất thời gian, nhưng ông lạc quan rằng nó sẽ kết thúc theo kế hoạch mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đặt ra.

Phát biểu tại cuộc họp báo bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 và các hội nghị liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho rằng cần thiết phải duy trì áp lực ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên

“Tôi lạc quan rằng chúng ta sẽ kết thúc việc này theo kế hoạch đã đặt ra… Công việc đã bắt đầu. Quá trình đạt được phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên là điều mà tôi nghĩ chúng ta đều biết sẽ phải mất một số thời gian”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo Mỹ sẽ tiến hành biện pháp mạnh mẽ với bất kỳ hành động làm xói mòn các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Triều Tiên.

Cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh một báo cáo của LHQ mới đây cho hay Nga đã đồng ý kinh doanh chung với một số công ty Triều Tiên và cấp phép thị thực cho một số công nhân của các công ty này. Điều này vi phạm với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về trừng phạt Triều Tiên.

Bản báo cáo mới của LHQ cũng nói rằng Triều Tiên đang hưởng lợi từ việc vận chuyển bất hợp pháp dầu trên biển “ngày một gia tăng” bằng cách chuyển dầu từ tàu này qua tàu khác để tới Triều Tiên nhằm tránh các lệnh trừng phạt.

Ngoài ra, các báo cáo tình báo của Mỹ cho thấy Triều Tiên vẫn bí mật sản xuất tên lửa và bom hạt nhân mới bất chấp thỏa thuận đạt được giữa hai nhà lãnh đạo tại cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12-6.

Tại buổi họp báo, về vấn đề này, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh mục tiêu của Washington là đạt được việc “phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đầy đủ và có thể kiếm chứng được” với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tất cả các nước tuân thủ nghiêm túc tất các các biện pháp trừng phạt, bao gồm chấm dứt hoàn toàn việc vận chuyển trái phép dầu giữa các tàu trên biển tới Triều Tiên.

“Tôi hy vọng Nga và tất cả các nước tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và thực hiện các biện pháp trừng phạt với Triều Tiên”, Ngoại trưởng nói thêm.

Trong ngày hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo ra lệnh trừng phạt với một cá nhân và ba thực thể liên quan tới chương trình hạt nhân của CHDCDN Triều Tiên.

Thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ, Ngân hàng Thương mại Agrosoyuz đăng ký hoạt động tại Nga “đang tạo điều kiện thuận lợi cho một giao dịch quan trọng” với ông Hang Jang Su, trưởng đại diện Ngân hàng Ngoại thương của Triều Tiên (FTB) tại Moscow. Theo Bộ Tài chính Mỹ, ông Han Jang Su “là cá nhân có liên quan tới các hoạt động chế tạo ra vũ khí hủy diệt hàng loạt”.

Lệnh trừng phạt mới cũng nhắm vào ông Ri Jong Won, Phó Trưởng đại diện FTB tại Moscow, cũng như hai thực thể khác mà Bộ Tài chính Mỹ cho rằng đã tạo điều kiện cho “hoạt động tài chính bất hợp pháp” của Bình Nhưỡng.

Cam kết duy trì các lệnh trừng phạt của LHQ và Mỹ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố “các lệnh trừng phạt sẽ vẫn được thực hiện cho tới khi chúng tôi đạt được việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn, đầy đủ và kiểm chứng được” ở CHDCND Triều Tiên.

Nguồn: nhandan.com.vn