Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đẩy nhanh tiến trình thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran ngày 31-7 nhất trí tiếp tục tiến hành các nỗ lực chung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Ủy ban soạn thảo Hiến pháp mới của Syria hoạt động và thúc đẩy tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông này.


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Erdogan (bên trái), Tổng thống Nga V.Putin (giữa) và Tổng thống Iran H. Rouhani trong cuộc gặp tại Sochi, Nga, tháng 11-2017. (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố đăng trên website của Bộ này, trong khuôn khổ hội nghị diễn ra ở TP Sochi, Nga, trong hai ngày 30 và 31-7, đại diện của ba nước bảo trợ lệnh ngừng bắn Syria đã thảo luận tình hình hiện nay và các diễn biến gần đây tại Syria. Tham dự hội nghị quốc tế này còn có đại diện của Chính phủ Syria, lực lượng đối lập và Liên hợp quốc (LHQ).

“Các bên sẽ tiếp tục triển khai các nỗ lực chung thúc đẩy tiến trình chính trị do người dân Syria dẫn đầu và làm chủ nhằm tạo lập các điều kiện để tạo thuận lợi cho Ủy ban Hiến pháp tại Geneva bắt đầu làm việc sớm nhất có thể, phù hợp các quyết định được thông qua tại Đại hội Đối thoại dân tộc Syria ở Sochi và Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc”, tuyên bố nêu rõ.

Theo tuyên bố này, ngày 31-7, các bên cũng đã có “các cuộc tham vấn hữu ích” với Đặc phái viên LHQ về vấn đề Syria Staffan de Mistura và nhất trí với ông Mistura về việc tổ chức các vòng tham vấn tiếp theo tại Geneva vào tháng 9 tới.

Moscow, Ankara và Tehran một lần nữa khẳng định quyết tâm chống khủng bố tại Syria nhằm loại bỏ tận gốc tất cả các tổ chức khủng bố, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Mặt trận Al-Nusra cũng như các đối tượng có liên hệ với chúng. Các bên cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế chuyển thêm viện trợ nhân đạo tới Syria và hỗ trợ thiết lập những điều kiện cần thiết để người tị nạn Syria hồi hương an toàn.

Tuyên bố nêu trên cho biết, hội nghị quốc tế cấp cao tiếp theo về vấn đề Syria sẽ diễn ra vào tháng 11-2018.

Nguồn: nhandan.com.vn