Tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi.

Ngày 6/7/2018, Bộ Y tế đã gửi Công văn số 3886/BYT-DP về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh sởi.

Theo Công văn, trong những năm qua được sự quan tâm và phối hợp chỉ đạo của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố nhiều dịch bệnh truyền nhiễm trong đo bệnh sởi đã được khống chế và kiểm soát. Tuy nhiên trong thời gian gần đây số trường hợp mắc bệnh sởi có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, chủ yếu xảy ra tại các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp, di biến động dân cư cao, vùng sâu, vùng xa, hầu hết các trường hợp mắc chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi hoặc chưa tiêm đủ mũi.

Để tăng cường công tác phòng chống, không để bùng phát dịch bệnh sởi tại địa phương, Bộ Y tế đã đề nghị Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quan tâm và chỉ đạo các Sở, ban ngành liên quan thực hiện một số nội dung sau:

+ Chỉ đạo Sở Y tế thực hiện:

- Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở y tế phát hiện sớm, tổ chức cách ly các trường hợp mắc bệnh, xác định các khu vực có nguy cơ lây nhiễm sởi, đối tượng có nguy cơ cao để thực hiện khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để bùng phát và lan rộng.

- Tổ chức phân tuyến điều trị tại các bệnh viện, tập trung các nguồn lực phục vụ thu dung, điều trị bệnh nhân, không để tình trạng chuyển tuyến các bệnh nhân trong khả năng điều trị để tránh lây nhiễm bệnh sởi và các bệnh đường hô hấp. Thiết lập khu vực riêng khám, điều trị bệnh sởi có biển cảnh báo và phân luồng khám chữa bệnh; thực hiện khám sàng lọc, phân loại bệnh nhân, khử khuẩn buồng bệnh và thường xuyên hướng dẫn người chăm sóc người bệnh thực hiện các biện pháp phòng bệnh để hạn chế lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

- Đẩy mạnh thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh sởi trong chương trình tiêm chủng mở rộng định kỳ hàng tháng cho trẻ 9 tháng và 18 tháng tuổi, đảm bảo  đúng lịch, đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng ít nhất 95% quy mô xã, phường. Rà soát, đánh giá, xác định đối tượng, độ tuổi, vùng nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh sởi để tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi cho đối tượng nguy cơ theo hướng dẫn và chỉ đạo của các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, đặc biệt lưu ý các địa bàn có di biến động dân cư cao, khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc sinh sống, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thường xuyên thấp.

- Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, sinh phẩm, kinh phí, nhân lực, khu vực cách ly điều trị để sẵn sàng đáp ứng kịp thời các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

+ Chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi; đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi đúng lịch, đủ mũi và thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

+ Chỉ đạo Sở Tài chính bố trí cấp kinh phí theo đề nghị của Sở Y tế để mua vắc xin phòng bệnh sởi triển khai tiêm chiến dịch cho đối tượng nguy cơ tại các vùng có nguy cơ cao, cũng như kinh phí để triển khai các hoạt động chủ động phòng, chống dịch sởi cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

Tổ chức các đoàn kiểm tra tại các quận, huyện, khu vực có nguy cơ bùng phát bệnh sởi, đánh giá về tỷ lệ tiêm chủng, các hoạt động đáp ứng chống dịch và công tác sẵn sàng thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị bệnh nhân.

Hoàng Hà