Thúc đẩy đàm phán RCEP

Theo Roi-tơ và Kyodo, ngày 1-7, Hội nghị Bộ trưởng giữa kỳ lần thứ năm các nước đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã khai mạc tại Tô-ki-ô, Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê (ở giữa) và đại diện các nước dự Hội nghị đàm phán RCEP tại Tô-ki-ô, Nhật Bản. Ảnh AP

Tham gia hội nghị có bộ trưởng và thứ trưởng phụ trách của 16 nước trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh dẫn đầu, tham dự. Hội nghị do Nhật Bản và Xin-ga-po đồng chủ trì. Đây cũng là hội nghị đầu tiên được tổ chức ở một quốc gia ngoài khu vực Đông - Nam Á. Tại hội nghị, các đại biểu xem xét việc thu hẹp bất đồng và kết nối những điểm khác biệt trong các lĩnh vực như giảm thuế quan, tài sản trí tuệ và thương mại điện tử, nhằm sớm đạt thỏa thuận về RCEP.

★ Cùng ngày, tới dự và phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê nhấn mạnh: “Trong bối cảnh những quan ngại về chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới tăng cao, sự chú ý đang được tập trung vào RCEP hơn bao giờ hết”. Ông cũng kêu gọi các quốc gia, hãy tạo ra một thị trường tự do và công bằng dựa trên pháp luật.

Nguồn: nhandan.com.vn