G7 cam kết bình ổn tài chính và đa dạng hóa chuỗi cung ứng

Đăng ngày 13 - 04 - 2023
Lượt xem:
100%

Ngày 12/4, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cam kết sẽ hành động để duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu sau những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng và giúp các nước có thu nhập thấp và trung bình có vai trò lớn hơn trong quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G7 được tổ chức bên lề Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại thủ đô Washington, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố chung của hội nghị nhóm Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G7 bên lề Hội nghị mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đang diễn ra tại thủ đô Washington (Mỹ), nhấn mạnh quyết tâm duy trì sự ổn định tài chính toàn cầu và kinh tế vĩ mô trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu được chứng minh là phục hồi nhanh hơn dự kiến.

Các Bộ trưởng cũng nhắc đến sự cần thiết phải đa dạng hóa nguồn cung và tập trung cao độ vào dây chuyền công nghệ năng lượng sạch. Theo các Bộ trưởng, chuỗi cung ứng cần đạt được hiệu quả và khả năng phục hồi, giúp duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và làm cho nền kinh tế bền vững hơn.

Do đó, các Bộ trưởng cam kết “cùng trao quyền cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình để có vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng thông qua hợp tác cùng có lợi bằng cách kết nối tài chính, kiến thức và quan hệ đối tác, điều này sẽ giúp đóng góp vào sự phát triển bền vững và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng trên toàn cầu”.

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính G7 cho biết đã thảo luận về những diễn biến gần đây của lĩnh vực tài chính sau sự sụp đổ của các ngân hàng hàng đầu tại Mỹ và châu Âu. Các Bộ trưởng cho rằng, các bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng “làm nổi bật sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế toàn cầu” và kêu gọi các bên liên quan “nâng cao cảnh giác”. Các Bộ trưởng cam kết sẽ theo dõi chặt chẽ sự phát triển của lĩnh vực tài chính và sẵn sàng thực hiện các hành động thích hợp để duy trì sự ổn định và khả năng phục hồi của hệ thống tài chính toàn cầu.

Ngoài việc hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia đang phát triển nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, các nhà lãnh đạo tài chính G7 cam kết khuyến khích các nỗ lực nghiên cứu và phát triển chung giữa các nước thành viên trong Nhóm và các bên quan tâm khác. Cùng với đó trao quyền cho các khu vực tư nhân tại các quốc gia để đa dạng hóa chuỗi cung ứng nội địa.

Các Bộ trưởng cũng cam kết hỗ trợ giáo dục, đào tạo và phát triển kỹ năng, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và tăng cường bảo vệ môi trường trong hệ thống chuỗi cung ứng.

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G7 do Nhật Bản chủ trì.  Phát biểu với báo giới trước khi lên đường tới thủ đô Washington, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki cho biết: "Với vai trò chủ trì cuộc thảo luận với tư cách là Chủ tịch G7, chúng tôi sẽ trao đổi thẳng thắn về sự phát triển thị trường tài chính thời gian gần đây, cũng như tình hình lạm phát, đồng thời mong muốn duy trì sự phối hợp chặt chẽ về hợp tác quốc tế trong tăng cường chuỗi cung ứng"./.

Tin liên quan

Ukraine cần thời gian để đáp ứng mọi điều kiện gia nhập EU(12/12/2023 7:16 SA)

Chuyến thăm “mở đường” cho quan hệ Mỹ - Trung(20/06/2023 6:57 SA)

Tổng thống Mỹ dự kiến hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản trước thềm hội nghị G7(15/05/2023 7:09 SA)

EU - Thái Lan chính thức nối lại đàm phán FTA(16/03/2023 7:22 SA)

Cần thiết cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ(21/11/2022 8:32 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
12 người đang online