Phù Cừ: Khai thác hiệu quả thiết chế văn hóa cơ sở

Đăng ngày 20 - 03 - 2023
Lượt xem:
100%

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, thời gian qua, hệ thống các thiết chế văn hóa cơ sở ở huyện Phù Cừ đã được đầu tư xây mới, nâng cấp, sửa chữa và bổ sung mua sắm trang thiết bị phục vụ nhu cầu hội họp, sinh hoạt văn hóa của người dân. Các xã, thị trấn khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân và hoàn thiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Nhà văn hoá thôn Trần Thượng, thị trấn Trần Cao trở thành điểm hẹn sinh hoạt văn hoá của nhiều người dân
 

Sau một thời gian được đầu tư xây dựng, đến tháng 11/2022, nhà văn hóa thôn Trần Thượng, thị trấn Trần Cao được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong niềm hân hoan, phấn khởi của người dân trong thôn. Nhà văn hóa có diện tích hơn 200m2, cùng các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt đều do người dân đóng góp trị giá hơn 300 triệu đồng. Từ khi có nhà văn hóa, phong trào văn nghệ, thể thao trong thôn sôi nổi hẳn lên, với nhiều hoạt động gắn với đời sống hằng ngày của người dân. Ông Nguyễn Đình Hải, người dân thôn Trần Thượng hào hứng chia sẻ: Chiều nào chúng tôi cũng tập trung tại nhà văn hóa để tập chơi bóng chuyền hơi, còn các cháu thiếu nhi chơi bóng đá. Tối đến, sân nhà văn hóa thôn lại rộn ràng bởi điệu nhảy dân vũ của chị em phụ nữ. 

Cứ mỗi buổi chiều, ở các nhà văn hóa thôn trên địa bàn xã Phan Sào Nam lại rộn tiếng reo hò, cười vui của người dân tụ họp về đây sau một ngày lao động mệt nhọc để tham gia các môn thể thao. Buổi tối, đây là nơi sinh hoạt của đội văn nghệ hay hội họp của các chi hội đoàn thể, điểm hẹn của các câu lạc bộ dân vũ trong xã. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, sau khi rà soát các tiêu chí, xã nhận thấy hệ thống cơ sở vật chất văn hóa của địa phương còn thiếu và yếu. Vì vậy, xã đã dồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, cùng với nguồn ngân sách nhà nước xã đã huy động trên 3 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để xây dựng nhà văn hóa các thôn khang trang, sạch đẹp. Hiện nay, 100% số thôn trong xã có nhà văn hóa với diện tích trung bình 300m2/nhà, các nhà văn hóa thôn được trang bị tương đối đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ luyện tập, điện chiếu sáng. Nhờ đó, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển nhanh chóng, đến nay, toàn xã có 5 câu lạc bộ thể dục thể thao, 5 câu lạc bộ dân vũ hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đầu năm đến nay, xã tổ chức 3 giải thi đấu thể thao như bóng đá, bóng chuyền hơi, bóng bàn và nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia, cổ vũ. 

Thực hiện các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu, huyện đã quy hoạch quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa cơ sở; triển khai thực hiện lồng ghép phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng và mua sắm trang thiết bị chuyên dùng cho các nhà văn hóa thôn, khu phố... Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết về Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở giai đoạn 2021- 2025. Từ năm 2021 đến nay, các xã, thị trấn trong huyện huy động nguồn lực để xây dựng 2 sân vận động xã, 6 sân thể thao thôn, khu phố; xây mới và sửa chữa 20 nhà văn hóa thôn. Đến nay, trên 95% số thôn, tổ dân phố trong huyện có nhà văn hóa hoạt động độc lập; 100% số thôn, tổ dân phố thành lập được câu lạc bộ văn nghệ, thể thao. Đồng chí Nguyễn Hữu Vỵ, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phù Cừ cho biết: Nhà văn hoá tại các thôn, tổ dân phố hiện nay đã và đang phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương, trở thành các điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao, là địa chỉ thu hút đông đảo người dân đến vui chơi, giải trí, hưởng thụ và sáng tạo văn hóa; là nơi rèn luyện thể chất, góp phần quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu giao lưu, sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa tinh thần của người dân; đặc biệt là nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong toàn huyện. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giảm thiểu các tệ nạn xã hội, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương.

Tin liên quan

Đại hội Công đoàn huyện Kim Động lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028(25/07/2023 12:56 CH)

Tặng quà người có công, gia đình chính sách tại huyện Khoái Châu(21/07/2023 3:08 CH)

Thị xã Mỹ Hào: Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023(30/05/2023 7:08 SA)

Thành phố Hưng Yên: Ra quân lập lại trật tự đô thị(04/03/2023 7:55 SA)

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Lê Huy thăm, tặng quà Trung tâm Hy vọng Tiên Cầu(17/01/2023 2:49 CH)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
172 người đang online