Tổng thư ký LHQ nhận định về triển vọng thực hiện lệnh ngừng bắn tại Ukraine

Đăng ngày 15 - 04 - 2022
Lượt xem:
100%

Ngày 13/4, Tổng thư Antonio Guterres nhận định khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo trên phạm vi toàn quốc ở Ukraine là điều khó thực hiện. Liên hợp quốc vẫn đang chờ hồi đáp từ phía Nga trước đề xuất nhân đạo về sơ tán người dân và vận chuyển hàng cứu trợ tới những nơi cần thiết.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres  (Ảnh: minurso.unmissions.org).  

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ), ông Guterres nhấn mạnh: “Tôi không nghĩ chúng ta có cơ hội cho một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Ukraine như mong muốn của cộng đồng thế giới… Tuy nhiên, có một số đề xuất đã được đưa ra và chúng tôi đang chờ câu trả lời từ phía Nga về những đề xuất đó, bao gồm các cơ chế khác nhau để thực hiện lệnh bắn tại các khu vực, thiết lập hành lang, hỗ trợ nhân đạo, sơ tán, cùng các vấn đề khác có thể giảm thiểu những tác động tới dân thường như điều mà chúng ta đang chứng kiến”.

Trước đó, ngày 28/3, ông Guterres đã phát động sáng kiến thực hiện lệnh ngừng bắn nhân đạo tại Ukraine và cử Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc Martin Griffiths tới Moscow và Kiev để tìm kiếm cơ hội hiện thực hóa sáng kiến trên.

“Đây là đề xuất do chúng tôi đưa ra vì những lý do nhân đạo, song dường như lại khó khả thi… Vẫn còn rất nhiều việc chúng ta có thể làm để bảo đảm sơ tán thường dân khỏi vùng chiến sự, cũng như bảo đảm tiếp cận nhân đạo một cách đáng tin cậy ” – người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh.

Ông Guterres cho biết, hiện Liên hợp quốc đã đề xuất thành lập một cơ chế gồm sự tham gia của Nga, Ukraine, Liên hợp quốc cùng các tổ chức nhân đạo khác để tránh các tình huống không mong muốn.

Theo người đứng đầu Liên hợp quốc, hiện thông điệp quan trọng nhất mà ông muốn nhắn gửi đó là chấm dứt tiếng súng, tiến hành các vòng đàm phán nghiêm túc để tái thiết lập hòa bình cho đất nước Ukraine.

Bên cạnh đó, ông Guterres cũng kêu gọi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) giải ngân các khoản hỗ trợ tài chính cho các nước đang phát triển vốn đang chịu tác động bởi cuộc xung đột ở Ukraine. Thông điệp trên được người đứng đầu Liên hợp quốc đưa ra trong bối cảnh hai thể chế tài chính lớn nhất thế giới dự kiến sẽ sớm tiến hành Hội nghị mùa Xuân ở Washington (Mỹ) trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê của Liên hợp quốc, hiện khoảng 69 nước, gần 1/3 trong số đó là các nước châu Phi, đang bị thiếu lương thực, khí đốt và tài chính do cuộc xung đột ở Ukraine./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
47 người đang online