Sẵn sàng ứng phó với những thách thức về y tế trong thời gian tới

Đăng ngày 27 - 12 - 2022
Lượt xem:
100%

Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế ghi nhớ những bài học sâu sắc từ COVID-19 và đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc chuẩn bị, phòng ngừa và ứng phó với đại dịch. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy sự tiếp cận bình đẳng vắc-xin, điều trị, chẩn đoán và công nghệ cứu mạng người cho tất cả các quốc gia.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres  

Nhân Ngày quốc tế Phòng, chống dịch bệnh 27/12 được Liên hợp quốc thành lập theo sáng kiến của Việt Nam, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã gửi thông điệp kêu gọi tất cả các quốc gia cùng chung tay nỗ lực để bảo đảm thế giới được trang bị và sẵn sàng ứng phó với những thách thức về y tế trong thời gian tới.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng nhắc lại những tác động to lớn trên nhiều mặt của đại dịch COVID-19 và cho rằng COVID-19 sẽ không phải là dịch bệnh hay đại dịch cuối cùng mà loài người phải đối mặt. Do đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế ghi nhớ những bài học sâu sắc từ COVID-19 và đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc chuẩn bị, phòng ngừa và ứng phó với đại dịch. Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy sự tiếp cận bình đẳng vắc-xin, điều trị, chẩn đoán và công nghệ cứu mạng người cho tất cả các quốc gia.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi thông điệp ghi hình tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Trong thông điệp ghi hình, Tổng Giám đốc WHO cảm ơn Việt Nam đã đi đầu trong việc đề xuất thành lập Ngày quốc tế Phòng, chống dịch bệnh quan trọng này, đồng thời đánh giá cao những cam kết, nỗ lực, vai trò dẫn dắt và sự hợp tác của Việt Nam vì một thế giới mạnh khỏe hơn và an toàn hơn. Tổng Giám đốc WHO cũng chúc mừng Chính phủ và Nhân dân Việt Nam đã kiểm soát thành công đại dịch COVID-19. Nhân dịp này, Tổng Giám đốc WHO  kêu gọi các quốc gia tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm chuẩn bị, phát hiện và ứng phó nhanh chóng với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai; đồng thời khẳng định, trong những năm tới, WHO sẽ ưu tiên hỗ trợ các quốc gia nâng cao năng lực y tế ở cấp quốc gia và cấp địa phương.

Năm 2020, Việt Nam đã khởi xướng đề xuất Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua một Nghị quyết về việc thành lập Ngày quốc tế Phòng, chống dịch bệnh 27 tháng 12. Sáng kiến này đã nhận được sự ủng hộ và hưởng ứng rộng rãi của cộng đồng quốc tế. Ngày 07/12/2020, Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 75 đã thông qua Nghị quyết này bằng đồng thuận và có tới 112 quốc gia đồng bảo trợ Nghị quyết. Với Nghị quyết này, Đại hội đồng Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các quốc gia thành viên Liên hợp quốc, các tổ chức của hệ thống Liên hợp quốc, các tổ chức toàn cầu, khu vực và tiểu khu vực khác, khu vực tư nhân và các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, bao gồm cả các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức học thuật, các cá nhân và các bên liên quan khác tổ chức kỷ niệm Ngày quốc tế Phòng, chống dịch bệnh 27 tháng 12 hàng năm, thông qua các hoạt động giáo dục và nâng cao nhận thức, nhằm làm nổi bật tầm quan trọng của việc phòng ngừa, chuẩn bị sẵn sàng và hợp tác ứng phó với các dịch bệnh./.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
93 người đang online