Liên tục đàm phán cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran

Đăng ngày 10 - 01 - 2022
Lượt xem:
100%

Bộ Ngoại giao Iran thông báo, cuộc đàm phán về thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1, mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), đang được tiến hành tại thủ đô Vienna của Áo, trong đó tập trung thảo luận về biện pháp dỡ bỏ các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Quang cảnh cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp JCPOA tại Vienna, Áo, ngày 17/12/2021. (Ảnh: Phái đoàn EU tại Vienna/Reuters)

Hai ngày qua, các bên liên tục tổ chức đàm phán ở nhiều cấp độ và dưới nhiều hình thức nhằm cứu vãn thỏa thuận này.

TTXVN dẫn nguồn tin từ Hãng tin Tasnim cho biết, các nước đã cử quan chức tham dự đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran, đồng thời tiếp tục tổ chức những phiên tiếp xúc song phương và đa phương. Bên cạnh việc tìm cách gỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran, một vấn đề khác đang được các bên thúc đẩy thảo luận trên bàn đàm phán tại Vienna là một cơ chế nhằm bảo đảm các bên hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian (G.Ðri-ăng) thông báo, các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran đã đạt tiến triển khi thời gian đang dần hết. Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Pháp nhấn mạnh, các bên tham gia đàm phán đang đi theo hướng tích cực. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran tái khẳng định lập trường của Tehran rằng tất cả các lệnh trừng phạt nhằm vào Iran phải được dỡ bỏ.

Theo JCPOA, Iran sẽ hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lại việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran. Tuy nhiên, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump (Ð.Trăm) quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận do cho rằng JCPOA còn nhiều điều khoản chưa chặt chẽ, đồng thời áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt Iran. Về phần mình, Tehran đã thu hẹp dần các cam kết đối với thỏa thuận này.

Tin liên quan

°
146 người đang online