Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư

Đăng ngày 13 - 09 - 2021
Lượt xem:
100%

Ngày 10/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1492/QĐ-TTg ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Kết luận số 02-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Ban Bí thư về tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư Khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy.

Theo Quyết định, mục đích của Kế hoạch là tổ chức quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội dung của Kết luận 02-KL/TW, nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông cơ giới và các tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Quyết định số 1635/QĐ-TTg ngày 22 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW (Quyết định số 1635/QĐ-TTg) và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (Quyết định số 630/QĐ-TTg). Bổ sung nhiệm vụ, giải pháp để các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW và Chỉ thị số 47-CT/TW.

Kế hoạch đưa ra ba yêu cầu, cụ thể: Xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là các bộ, ngành, địa phương) tập trung tổ chức quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW và Chỉ thị số 47-CT/TW; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực để các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW và Chỉ thị số 47-CT/TW; việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan, tổ chức.

Nhiệm vụ cụ thể của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương khi xem xét cấp phép xây dựng, cải tạo đối với nhà để ở, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh phải xem xét chặt chẽ các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật Rà soát quy hoạch đối với các làng nghề truyền thống bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).

- Xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành. Tăng cường phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo, rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục những khó khăn, bất cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc... phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Vận động, yêu cầu tổ chức, cá nhân di dời các cơ sở sản xuất có nguy hiểm cháy, nổ không đáp ứng yêu cầu điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa bàn, cơ sở thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý... Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện các quy định và những giải pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương theo phân cấp quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mức độ 3, phấn đấu một số dịch vụ đạt mức độ 4 (thời gian hoàn thành trong quý III/2023).

- Ban hành quy định bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (hoàn thành trong quý I/2022),

- Chỉ đạo rà soát hiện trạng đường giao thông báo đảm cho xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hoạt động trong các khu dân cư, các nhà tập thể, chung cư, thống kê các khu vực có diện tích, không gian công cộng, giao thông đang bị lấn chiếm trái phép ảnh hưởng đến công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, buộc khắc phục lại tình trạng ban đầu. Tại các khu dân cư, nhà tập thể cũ đã được xây dựng trên 25 năm, vận động yêu cầu các hộ gia đình trả lại diện tích đất, các không gian lấn chiếm hiện đang làm cản trở các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo rà soát, xác định vùng, khu vực trọng điểm về cháy rừng, xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy theo quy định; chỉ đạo thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện hoạt động của đội phòng cháy và chữa cháy rừng chuyên ngành, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng của cơ sở. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có rừng ban hành cấp dự báo cháy rừng và các bảng tra cấp dự báo cháy rừng (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).

- Chỉ đạo xây dựng, ký kết và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp giữa các sở, ngành trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).

Ngoài ra, Quyết định cũng quy định cụ thể về nhiệm vụ chung; nhiệm vụ cụ thể của các Bộ, ngành TW trong thực hiện Kế hoạch.

Tin liên quan

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản(12/04/2024 9:27 SA)

Quy định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật(10/04/2024 7:56 SA)

Sửa đổi, bổ sung một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản (10/04/2024 7:55 SA)

Quy định mới về xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”(05/04/2024 9:54 SA)

Điều kiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ(03/04/2024 9:40 SA)

Tin mới nhất

Thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày...(15/04/2024 11:19 SA)

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản(12/04/2024 9:27 SA)

Quy định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật(10/04/2024 7:56 SA)

Sửa đổi, bổ sung một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản (10/04/2024 7:55 SA)

Quy định mới về xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”(05/04/2024 9:54 SA)

°
154 người đang online