Hiệu quả hoạt động Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi gà sinh sản xã Nghĩa Dân

Đăng ngày 22 - 05 - 2021
Lượt xem:
100%

Năm 2017, các hộ dân nuôi gà trên địa bàn xã Nghĩa Dân (Kim Động) đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi gà sinh sản với 10 thành viên tham gia. Đến nay, tổ hội ngày càng hoạt động hiệu quả, thu hút đông đảo hộ chăn nuôi gà sinh sản trên địa bàn xã tham gia.

Mô hình chăn nuôi gà sinh sản của gia đình anh Đào Văn Nha thôn Đào Xá, thành viên Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi gà sinh sản xã Nghĩa Dân


Ông Đào Văn Nam, Chủ tịch Tổ hội nghề nghiệp chăn nuôi gà sinh sản xã Nghĩa Dân cho biết: Khi chưa thành lập tổ hội, phần lớn các hộ chăn nuôi gà trong xã đều chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ nên gặp nhiều khó khăn trong các khâu: Chọn giống, thức ăn, phòng, chống dịch bệnh... Từ khi thành lập tổ hội đến nay, ngoài việc trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, để bổ sung kiến thức cho các thành viên, tổ hội thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tham quan, học tập mô hình ở các địa phương cho hội viên. Ngoài ra, tổ hội duy trì tổ chức sinh hoạt hàng tháng để các thành viên trong tổ hội trao đổi, đánh giá hoạt động chăn nuôi, bàn giải pháp, phương hướng phát triển phù hợp với thị trường; tuyên truyền các thành viên sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại, công tác tiêm phòng, tiêu độc khử trùng cho đàn vật nuôi và chuồng trại theo đúng quy định, nhờ đó hoạt động của tổ ngày càng hiệu quả.

Hiện nay, hầu hết các thành viên trong tổ đều chăn nuôi giống gà lai Đông Tảo và kết hợp chăn nuôi gà thương phẩm, gà sinh sản. Đến nay, tổng diện tích trang trại của tổ hội đạt gần 40 nghìn m2, tăng gần 16 nghìn m2 so với lúc mới thành lập; tổng đàn gà của tổ hội đạt trên 10 nghìn con. Để tăng thu nhập, nhiều thành viên đã đầu tư lò ấp trứng để ấp nở con giống. Hầu hết các mô hình chăn nuôi của các thành viên cho thu lãi trung bình gần 400 triệu đồng/hộ/năm. 

Mô hình nuôi gà của gia đình anh Nguyễn Quang Thành ở thôn Đào Xá, một thành viên của tổ hội có diện tích khoảng 1,5 nghìn m2 với tổng đàn gà gần 7 nghìn con, chủ yếu là gà sinh sản. Năm 2003, để tăng thu nhập cho gia đình, anh đã đầu tư 5 lò ấp trứng. Nhờ kỹ thuật chăn nuôi tốt, chú trọng công tác vệ sinh, tích cực áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ các quy trình sản xuất, mô hình chăn nuôi của gia đình anh cho doanh thu gần 2 tỷ đồng/năm.

Anh Trần Văn Long, thôn Đào Xá đã trở thành ông chủ trang trại lớn, được nhiều người biết đến. Anh Long chia sẻ: “Từ khi tham gia tổ hội, tôi được những thành viên trong tổ chia sẻ về kỹ thuật chăn nuôi gà sinh sản, giới thiệu đầu ra và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gà nên tôi có thêm điều kiện để phát triển sản xuất. Khi tôi gặp khó khăn về vốn, các thành viên trong tổ đã hỗ trợ nhiệt tình. Đến nay, nhờ đầu tư hiệu quả, mỗi năm gia đình tôi thu lãi khoảng 500 triệu đồng. 

Từ 10 thành viên ban đầu, đến nay tổ hội đã có 22 thành viên tham gia. Hiệu quả hoạt động của tổ hội đã góp phần tăng thu nhập cho gia đình, phát triển kinh tế địa phương, thúc đẩy lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn xã ngày càng phát triển bền vững, xây dựng môi trường chăn nuôi gắn kết, an toàn. 

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
56 người đang online