Phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình ở Phù Cừ

Đăng ngày 26 - 03 - 2021
Lượt xem:
100%

Theo đánh giá của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cừ, hiện nay, toàn huyện có trên 66% số hộ dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại gia đình. Mô hình "Phân loại và xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình" được thực hiện có hiệu quả đã góp phần giải bài toán rác thải sinh hoạt và giúp cho diện mạo làng quê nơi đây thêm sạch đẹp.

Người dân huyện Phù Cừ phân loại, xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình

Thực tế trên địa bàn huyện cho thấy, việc phân loại, xử lý rác thải hữu cơ đã trở thành nếp sinh hoạt thường ngày của nhiều hộ gia đình. Bà Đỗ Thị Nghĩa, người dân thôn Đoàn Đào, xã Đoàn Đào chia sẻ: "Từ khi triển khai mô hình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình, các tuyến đường trong thôn, trong xã sạch sẽ hơn và không có rác thải vứt bừa bãi, bãi rác tập trung cũng đỡ bị quá tải, giảm mùi hôi”. Còn đối với gia đình bà Đoàn Thị Xoa ở thôn Cao Xá, thị trấn Trần Cao thì đây là cách làm hiệu quả để có nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng. Bà Xoa cho biết: Thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tôi thấy rất hữu ích, vừa nhà lại có nguồn phân bón hữu cơ để bón cho cây trồng. Từ ngày tự xử lý rác hữu cơ, vườn rau của gia đình tôi luôn xanh tốt mà không mất tiền mua lân, đạm, hàng ngày có rau tươi sạch sử dụng. 

Nhiều hộ gia đình ở huyện Phù Cừ đã thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ từ nhiều năm nay. Bà Phạm Thị Đạm ở thôn Quang Yên, xã Nhật Quang cho biết: Hơn 5 năm nay, gia đình tôi đã thực hiện mô hình này, vừa giữ sạch nhà, sạch ngõ, vừa giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường. Việc xử lý rác thải hữu cơ cũng đơn giản, với những vỏ cam, vỏ bưởi hay cuống rau thừa hàng ngày… cho vào thùng và đổ chế phẩm vi sinh, sau đó đậy nắp kín, một thời gian là có phân bón sạch bón cho cây trồng.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Phù Cừ đã triển khai 2 đợt hỗ trợ chế phẩm, thùng phân loại rác vô cơ và xử lý rác thải hữu cơ cho các hộ gia đình ở 14 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trong đó, đợt 1 hỗ trợ  hơn 27,5 nghìn  gói chế phẩm và cấp phát hơn 2,5 nghìn thùng nhựa 18l; đợt 2 hỗ trợ hơn 3,2 nghìn gói chế phẩm và hơn 3,2 nghìn thùng nhựa để phân loại rác thải vô cơ và xử lý rác thải hữu cơ. Trung bình, mỗi ngày, các hộ gia đình trên địa bàn huyện Phù Cừ tiến hành phân loại, xử lý rác thải hữu cơ được khoảng 10 tấn. 

Đồng chí Lê Xuân Mai, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cừ cho biết, thời gian qua, phòng đã phối hợp với Hội LHPN huyện, các ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trong huyện tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn về quy trình phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình. Đồng thời tổ chức kiểm tra, đôn đốc, giám sát, hướng dẫn việc triển khai thực hiện ở các địa phương; đa dạng hóa hình thức thực hiện như: Vận động nhân dân tận dụng vật liệu sẵn có để chế tạo nắp đậy hố xử lý rác hữu cơ; xây và tận dụng bể xây hiện có để xử lý rác thải; sử dụng thùng nhựa có đủ khối lượng để phân loại, xử lý rác thải hữu cơ... Phân loại rác thải tại nguồn mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cũng như môi trường, giúp khắc phục những tồn tại về quy trình xử lý rác thải hiện nay. Việc phân loại rác thải tại nguồn được thực hiện tốt sẽ giúp giảm khối lượng rác phải chôn lấp, giảm ô nhiễm môi trường; tiết kiệm diện tích đất dùng để chôn lấp rác... 

 Thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về Chương trình bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, huyện phấn đấu năm 2021 có trên 77% số hộ dân thực hiện phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình.

Tin liên quan

°
134 người đang online