Mỹ kêu gọi thắt chặt quan hệ kinh tế và an ninh với Nhật Bản

Đăng ngày 18 - 03 - 2021
Lượt xem:
100%

Ngày 16/3, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken đã kêu gọi tăng cường thêm mối quan hệ kinh tế và an ninh với Nhật Bản nhân dịp ông cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến công du tới quốc gia Đông Á này.

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đang có chuyến công du tới Nhật Bản. (Ảnh: AP)

Chuyến công du tới Nhật Bản diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh nhóm “Bộ từ Kim cương” (QUAD) giữa các nhà lãnh đạo của Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Australia hồi tuần trước. Đây cũng là chuyến công nước ngoài đầu tiên của ông Anthony Blinken và ông Lloyd Austin trên cương vị thành viên nội các hàng đầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Phát biểu trước một nhóm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở thủ đô Tokyo, Ngoại trưởng Anthony Blinken nhấn mạnh: “Mối quan hệ kinh tế giữa Mỹ và Nhật Bản là một trong những mối quan hệ bền chặt nhất trên thế giới”. Ông Bliken đồng thời tái khẳng định, liên minh Mỹ - Nhật là nền tảng của hòa bình, an ninh và thịnh vượng”.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã tham dự Đối thọa Chiến lược và An ninh với những người đồng cấp Nhật Bản Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi theo thể thức "2+2". Đây là cuộc đối thoại chiến lược “2+2” đầu tiên giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của hai nước kể từ năm 2019.  Tại cuộc gặp, các Bộ trưởng của hai nước trao đổi nhiều vấn đề, trong đó có các biện pháp củng cố quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật, vấn đề Triều Tiên, Myanmar và cách đối phó với dịch COVID-19. 

Trước đó, mở màn cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ mong muốn hợp tác với Nhật Bản và các đồng minh trong vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết, Tokyo và Washington đã chia sẻ các giá trị chung liên quan đến dân chủ, vấn đề nhân quyền cũng như pháp quyền, bày tỏ tin tưởng rằng những giá trị này giúp sẽ hai nước củng cố thêm sức mạnh trong bối cảnh có nhiều mối đe dọa hiện hữu trong khu vực.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến chào xã giao Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide - nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên dự kiến sẽ có chuyến thăm tới Nhà Trắng và gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tháng 4 tới đây.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo ngày 12/3 vừa qua, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Kato Katsunobu cho biết: “Nếu điều kiện thuận lợi, Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ thăm Mỹ sớm nhất vào nửa đầu tháng 4/2021. Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nhật đầu tiên dưới thời Tổng thống Joe Biden sẽ được tổ chức”. Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh dự kiến sẽ thảo luận về chiến lược “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở” cũng như các biện pháp nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 và vấn đề biến đổi khí hậu.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Nhật Bản, hai quan chức hàng đầu Mỹ sẽ tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào ngày 17/3. Tại đây, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ cùng Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong và  Bộ trưởng Quốc phòng Suh Wook thảo luận về các vấn đề song phương cũng như toàn cầu. Trong đó, vấn đề phi hạt nhân Triều Tiên dự kiến là trọng tâm của chương trình nghị sự. 

Sau chuyến thăm tới Seoul, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken dự kiến sẽ đến Alaska để cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan tham gia cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với các quan chức Trung Quốc, bao gồm  Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị vào ngày 18/3./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
14 người đang online