Ông Suga Yoshihide chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản

Đăng ngày 17 - 09 - 2020
Lượt xem:
100%

Trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Nhật Bản ngày 16/9, các nhà lập pháp nước này đã bỏ phiếu bầu Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền – ông Suga Yoshihide trở thành Thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản.

Ông Yoshihide Suga chính thức trở thành Thủ tướng thứ 99 của Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo News) 

Theo đó, ông Suga, 71 tuổi, một chính trị gia kỳ cựu của Nhật Bản đã chính thức trở thành người kế nhiệm Thủ tướng Abe Shinzo, người vừa thông báo từ chức vào tháng trước vì lý do sức khỏe.

Trước khi được bổ nhiệm vào cương vị mới, ông Suga đã từng có 8 năm làm “cánh tay phải” cho người tiền nhiệm Abe Shinzo dưới vai trò Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản. Phương châm của tân Thủ tướng Nhật Bản là tiếp tục thúc đẩy các chính sách của người tiền nhiệm Abe Shinzo trong đối phó với đại dịch COVID-19 và chấn hưng nền kinh tế Nhật Bản. Bên cạnh đó, một số biện pháp về cải cách hành chính và cải cách luật lệ cũng trở thành ưu tiên của tân Thủ tướng Nhật Bản.

Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ công bố đội ngũ nội các, dự kiến bao gồm lượng lớn những người được ông Abe bổ nhiệm trước đây, trước khi tuyên thệ nhậm chức tại Hoàng cung ở Tokyo chiều 16/9 với sự chứng kiến của Nhật hoàng Naruhito. Sau đó, ông sẽ tiến hành họp báo và triệu tập phiên họp đầu tiên của Nội các mới.

Chân dung tân Thủ tướng với phương châm “ở đâu có ý chí thì ở đó có con đường”

Nếu ông Abe được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống chính trị thì con đường đến đỉnh vinh quang của người kế nhiệm Suga lại sóng gió hơn rất nhiều. Tân Thủ tướng Nhật Bản được sinh ra trong một gia đình nhà nông thuần túy và sự nghiệp chính trị của ông được đặt nền móng từ những bước đi đầu tiên đầy gian khó. Tuy nhiên, sự giản dị và cống hiến hết mình vì công việc đã khiến hình ảnh của ông luôn gần gũi với người dân Nhật Bản.

Hầu như mỗi ngày trong suốt 8 năm qua, ông Suga Yoshihide đều tiếp nhận câu hỏi từ các phóng viên, với vai trò là người phụ trách báo chí của chính phủ Nhật Bản.

Hình ảnh ông Suga giơ cao hai chữ “Lệnh hòa” đã khiến ông được người dân Nhật Bản

đặt cho ông tên gọi trìu mến "Ông chú Lệnh hòa". (Ảnh: Financial Times)

Hình ảnh ông Suga đã xuất hiện với tần suất dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng và ngoài nước, nhất là hình ảnh ông giơ cao hai chữ “Lệnh hòa” – niên hiệu mới của Nhật Bản vào tháng 4/2019. Đây là một vinh dự hiếm có, và hình ảnh đó đã khiến ông Suga – một cố vấn đáng tin cậy và một trợ thủ đắc lực của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo lúc bấy giờ được “tỏa sáng” trong mắt người dân Nhật Bản. Hình ảnh đó đã khiến ông Suga được người dân đất nước mặt trời mọc đặt cho tên gọi trìu mến là “Ông chú Lệnh hòa” và nhiều người bắt đầu đặt niềm tin vào tương lai chính trị của một người phát ngôn thường “đứng sau chiếc bục” trong mỗi lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ông Suga xuất thân trong một gia đình thuần nông và lớn lên ở tỉnh Akita, nơi có trang trại trồng dâu của bố mẹ ông. Đến năm gần 40 tuổi, tân Thủ tướng Nhật Bản mới lần đầu bước chân vào con đường chính trị với một vị trí ở Hội đồng thành phố Yokokama. Để có được vị trí đó, ông Suga đã đi vận động tranh cử 300 nhà mỗi ngày và tới 30.000 gia đình. Chưa đầy một thập kỷ sau đó, ông đã giành chiến thắng trong một cuộc vận động và có được ghế trong Hạ viện.

Được biết đến là một người có đức tính trung thành, ông Suga chưa bao giờ quên đi xuất thân của mình. Trên cương vị là một thành viên trong Nội các, ông đã nỗ lực thúc đẩy nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng nông thôn – vốn chịu nhiều tác động từ tình trạng thay đổi nhân khẩu học nhanh chóng tại Nhật Bản.

Trong suốt thời gian theo đuổi sự nghiệp chính trị, ông Suga luôn tâm niệm rằng “ở đâu có ý chí thì ở đó có con đường”.

Sau nhiều nỗ lực tự thân vận động, giờ đây ông Suga đã trở thành tân Thủ tướng Nhật Bản. Người dân Nhật Bản đang chờ đợi nhà tân lãnh đạo, với tình yêu tha thiết dành cho vùng quê nơi ông được sinh ra và lớn lên cùng với ý chí chính trị mạnh mẽ sẽ thể hiện như thế nào trên cương vị chèo lái đất nước vượt qua những sóng gió và thách thức ở phía trước.

Giành trọn sự tin tưởng từ người tiền nhiệm

Trong lời phát biểu cuối cùng trước báo giới trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản,

ngày 16/9, ông Abe đã kêu gọi sự ủng hộ đối với người kế nhiệm Suga Yoshihide. (Ảnh: Mainichi) 

Trong lời phát biểu cuối cùng trước báo giới trên cương vị Thủ tướng Nhật Bản, ngày 16/9, ông Abe đã cảm ơn người dân Nhật Bản và kêu gọi sự ủng hộ đối với người kế nhiệm Suga Yoshihide.

Ông Abe cho biết, trong 7 năm và 8 tháng giữ trọng trách làm Thủ tướng Nhật Bản, mỗi ngày ông đều nỗ lực hết sức để khôi phục nền kinh tế nước nhà và bảo vệ lợi ích dân tộc thông qua con đường ngoại giao.

Nhà lãnh đạo này bày tỏ, ông rất tự hào khi đã sát cánh bên người dân Nhật Bản để cùng đối mặt với những thách thức khác nhau. Ông Abe khẳng định mọi thành tựu mà ông có được đều là nhờ vào người dân và ông muốn gửi lời biết ơn chân thành đến những người đã hỗ trợ mình trong những thời khắc khó khăn.

Bên cạnh đó, ông Abe cũng lên tiếng kêu gọi người dân Nhật Bản mạnh mẽ ủng hộ cũng như thấu hiểu tân Thủ tướng Suga và nội các mới. Ông Abe khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Chính phủ của Thủ tướng Suga với vai trò là một nhà lập pháp./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
56 người đang online