Nhật Bản sắp có Thủ tướng mới

Đăng ngày 14 - 09 - 2020
Lượt xem:
100%

Ngày 14/9, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, 71 tuổi, đã được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền và sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của đất nước mặt trời mọc, thay thế Thủ tướng Abe Shinzo – người thông báo từ chức ngày 28/8 vì lý do sức khỏe.

 
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vừa được bầu làm Chủ tịch LDP.
(Ảnh: Kyodo)

Trong phiên bỏ phiếu của các nhà lập pháp LDP diễn ra ở cả hai viện của Quốc hội Nhật Bản, ngày 14/9, với 377 phiếu ủng hộ, ông Suga đã giành chiến thắng áp đảo trước hai đối thủ là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida – với lần lượt 68 và 89 phiếu ủng hộ. Đa số các nhà làm luật của LDP đều tỏ rõ sự ủng hộ đối với người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, sau khi Thủ tướng Abe Shinzo thông báo sẽ “rời ghế nóng” vào cuối tháng trước.

Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp bất thường vào ngày 16/9 để bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch LDP làm thủ tướng mới. Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu trong phiên họp bất thường của Quốc hội, ngày 14/9, diễn ra theo hình thức rút gọn để bảo đảm hạn chế thời gian trong bối cảnh đại dịch COVID-19, gần như đã mang lại cơ hội chắc chắn để ông Suga trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản bởi đảng LDP cầm quyền không những đang nắm quyền kiểm soát tại Hạ viện mà còn cùng với đối tác liên minh Komeito chiếm đa số tại Thượng viện.

Phiên bỏ phiếu này được tổ chức ngay sau khi Thủ tướng Abe tuyên bố từ chức vào ngày 28/8 để tập trung chữa trị căn bệnh đại tràng tái phát, sau khi ông trở thành nhà lãnh đạo cầm quyền có số ngày tại vị không gián đoạn nhiều nhất trong lịch sử đất nước mặt trời mọc. Cũng kể từ thời điểm trên, nhiều thành viên cấp cao trong LDP đã bày tỏ mong muốn ông Suga sẽ ra tranh cử để có thể tiếp tục theo đuổi các chính sách còn đang dang dở của Thủ tướng tiền nhiệm Abe Shinzo

Từ trái qua phải: cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida;  Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga

và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba tham gia một phiên tranh luận tại Tokyo, ngày 12/9. (Ảnh: Kyodo)

Cựu Ngoại trưởng Kishida, 63 tuổi – người đã bỏ qua cuộc chạy đua vào vị trí Chủ tịch LDP nhiệm kỳ trước đó, cũng quyết định tham gia tranh cử lần này và đã đề nghị sự ủng hộ từ Thủ tướng Abe. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba, 63 tuổi – người chiếm được nhiều cảm tình từ công chúng song lại chỉ có được sự ủng hộ khiêm tốn từ các nhà làm luật Nhật Bản, cũng đã tuyên bố sẽ tham gia vào cuộc tranh cử chức Chủ tịch LDP ngay sau thông điệp từ chức của ông Abe. Tuy nhiên, ông Suga – một lãnh đạo đảng hiếm hoi không thuộc phe phái nào, đã nhanh chóng trở thành một “nhân vật chiếm ưu thế” trong cuộc bầu cử vào vị trí Chủ tịch đảng cầm quyền, với những cam kết tranh cử được đánh giá là “ít thay đổi” so với chính sách của người tiền nhiệm, bao gồm việc tiếp tục theo đuổi gói chính sách nới lỏng tiền tệ Abenomics, kích thích tài khóa và cải cách cơ cấu. Trên blog cá nhân của mình, ông Suga nhấn mạnh sẽ “tiếp tục công việc và nỗ lực tâm huyết của Thủ tướng Abe để mang lại tiến triển nhiều hơn”.

Không chỉ có Thủ tướng Abe Shinzo, Tổng Thư ký LDP Toshihiro Nikai – một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trong nội bộ đảng LDP cầm quyền cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với ông Suga từ những ngày đầu tranh cử. Phe lớn nhất trong đảng cầm quyền do cựu Chánh Văn phòng Nội các – ông Hiroyuki Hosoda dẫn đầu, cùng với 98 thành viên ủng hộ cũng đã có những động thái tạo nền móng và nới rộng cơ hội để ông Suga trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản.

Hiện dư luận đang dồn sự chú ý vào các kế hoạch mà ông Suga sẽ đưa ra để hình thành nên Nội các mới. Nếu không có gì thay đổi, nhiệm kỳ chủ tịch LDP của ông Suga sẽ được gới hạn trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 3 năm hiện tại mà ông Abe đang nắm giữ, tức là cho đến tháng 9/2021 và một cuộc bầu cử Hạ viện sẽ phải diễn ra trước ngày 21/10/2021.

Ngay trong ngày 14/9, ông Suga đã đưa ra những tuyên bố đầu tiên về chính sách đối ngoại của Nhật Bản, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc xây dựng các mối quan hệ rộng mở và ổn định với các nước trên thế giới, dựa trên nền tảng coi quan hệ đồng minh Mỹ - Nhật đóng vai trò trung tâm và cân nhắc đến tình hình tổng quan trên thế giới. Ông Suga cho rằng, việc xây dựng một mối quan hệ cá nhân dựa trên niềm tin với các nhà lãnh đạo cũng sẽ khiến cho mối quan hệ giữa các nước trở nên gần gũi hơn. /.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
106 người đang online