Bảo đảm an toàn diện tích nuôi thủy sản trong mùa mưa bão

Đăng ngày 08 - 08 - 2020
Lượt xem:
100%

Nuôi thả thủy sản ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh, việc bảo đảm an toàn sản xuất, phòng tránh thiệt hại cho các hộ nuôi thủy sản trong mùa mưa bão được đặc biệt quan tâm nhằm giảm thiểu thiệt hại, duy trì sản xuất hiệu quả.

Nông dân xã Tân Hưng kiểm tra, gia cố lại lồng nuôi cá trên sông

Diện tích mặt nước nuôi thủy sản toàn tỉnh hiện đạt khoảng 5,7 nghìn ha; cùng với đó là hơn 360 lồng nuôi cá trên sông, tập trung ở các huyện như: Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động và thành phố Hưng Yên. Thời điểm này, người nuôi thủy sản trong tỉnh đang tập trung cao để thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho diện tích nuôi thủy sản và các lồng cá trên sông. Bà Vũ Thị Hoa, người nuôi thủy sản thương phẩm ở xã Hạ Lễ (Ân Thi) cho biết: “Gia đình tôi có 3 ao nuôi cá thương phẩm, tổng diện tích hơn 1 mẫu. Để giảm thiểu thiệt hại trong mùa mưa bão, gia đình tôi chủ động kiểm tra, gia cố lại bờ ao, chuẩn bị sẵn sàng lưới quây để chống thất thoát cá khi có mưa lớn. Ngoài ra, tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng máy bơm nước; máy khuấy tạo ô xy… để sử dụng khi cần điều tiết nước, điều hòa ô xy trong nước cho cá sau mỗi lần thời tiết thay đổi, sau mưa”.

Trong mùa mưa bão, thời tiết thay đổi đột ngột, tác động mạnh đến môi trường ao nuôi, dễ khiến cho thủy sản suy yếu, mắc bệnh và chết. Vì thế, để hạn chế thiệt hại, người nuôi cũng dành thời gian để tăng cường theo dõi sự thay đổi môi trường nước trong ao để điều chỉnh kịp thời bằng hóa chất, vôi bột, chế phẩm sinh học... bảo đảm môi trường và sinh trưởng của các đối tượng nuôi.

Ngoài diện tích trong ao, đầm, các khu vực nuôi cá lồng trên sông dễ bị thiệt hại bởi mưa bão. Chi phí cho mỗi lồng nuôi cá khá cao, đối tượng nuôi chính ở các lồng cá chủ yếu là cá đặc sản như: Lăng, trắm cỏ, diêu hồng, chép giòn, ngạnh… nên khi bị ảnh hưởng, thất thoát nông dân sẽ thiệt hại nặng nề. Ông Trần Văn Mỹ, người nuôi cá lồng trên sông Hồng tại khu vực xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên) cho biết: “Khi xây dựng, lắp đặt lồng nuôi cá, chúng tôi đã tính toán kỹ lưỡng đến yếu tố thời tiết và mực nước. Hệ thống lồng ống thép kiên cố được xây dựng chắc chắn, đạt tiêu chuẩn, kết hợp với lưới vây và dây thừng gia cố, có mấu neo vào bờ. Trong mùa mưa bão, chúng tôi kiểm tra kỹ lưỡng lại từng lồng nuôi, không xuống giống mới, chủ động thu hoạch cá đến lứa”. 

Hàng năm, trước khi bước vào vụ nuôi thủy sản chính vụ, Chi cục Thủy sản cử cán bộ xuống cơ sở, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ nuôi thủy sản thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm, đắp tôn cao thêm bờ để phòng, tránh việc tràn ngập trong mùa mưa bão. Tuyên truyền tới các địa phương, ngành chức năng để thực hiện tốt việc tu sửa cống đầu mối, nạo vét các kênh mương chính dẫn nước vào vùng nuôi thủy sản tập trung... Trước khi có bão xảy ra, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân nắm được diễn biến tình hình thời tiết, chủ động các biện pháp bảo vệ diện tích thủy sản. Đồng thời khuyến cáo các hộ tiến hành thu hoạch thủy sản trước khi xảy ra mưa bão nếu đạt kích cỡ thương phẩm. Hàng năm, chi cục tổ chức các đợt tập huấn để phổ biến kiến thức chăm sóc, bảo vệ thủy sản trong mùa mưa bão cho nông dân trong tỉnh, nhất là các biện pháp hữu hiệu để giảm tổn thất như: Chống thất thoát cá, điều hòa độ pH, ô xy trong nước, tăng sức đề kháng cho thủy sản bằng vi-ta-min và khoáng chất… Thường xuyên vệ sinh lồng nuôi cá sạch sẽ, thông thoáng và treo túi vôi trước dòng chảy, giảm mật độ nuôi, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng, sử dụng các thiết bị kỹ thuật thường xuyên đo chỉ số độ pH, ô xy để xử lý kịp thời khi có bất thường.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
20 người đang online