Mỹ và Trung Quốc thúc đẩy thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Đăng ngày 26 - 08 - 2020
Lượt xem:
100%

Ngày 25/8, các đại diện thương mại Mỹ và Trung Quốc đã họp trực tuyến để thảo luận về việc tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô cũng như thúc đẩy thực thi bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa hai nền kinh tế nhất, nhì thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (phải), Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (trái)

và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại vòng đàm phán diễn ra ở Washington, DC, tháng 10/2019. (Ảnh: AFP)

Thông báo do Bộ Thương mại Trung Quốc phát đi cùng ngày không nêu chi tiết về cuộc họp trực tuyến– vốn diễn ra như một phần của thỏa thuận đình chiến “giai đoạn 1” nhằm chấm dứt những đòn “ăn miếng trả miếng” về thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn, khiến thương mại toàn cầu bị gián đoạn. Tuy nhiên, cơ quan này đã công bố thành phần tham gia cuộc họp trực tuyến ngày 25/8 gồm: Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin.

Bộ Thương mại Trung Quốc đánh giá cuộc họp trực tuyến ngày 25/8 diễn ra bầu không khí mang tính xây dựng, nhằm mục tiêu thắt chặt phối hợp trong lĩnh vực kinh tế vĩ mô giữa hai cường quốc và thực thi bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được ký kết hồi tháng 1/2020.

Cùng ngày, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cho biết, trong cuộc điện đàm, đại diện Mỹ và Trung Quốc đã đánh giá lại những tiến triển trong giải quyết các vấn đề liên quan thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, tập trung vào những bước tiến của Trung Quốc trong chuyển đổi thể chế kinh tế theo yêu cầu của thỏa thuận nhằm bảo đảm hơn nữa quyền sở hữu trí tuệ, dỡ bỏ các trở ngại để các công ty Mỹ tiếp cận các lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ tài chính, cũng như chấm dứt việc chuyển giao công nghệ ép buộc.

Nhân cuộc điện đàm, hai bên đã ghi nhận những tiến triển đạt được, cam kết tiến hành các bước tiếp theo để bảo đảm sự thành công của thỏa thuận.

Theo tinh thần của bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 có hiệu lực từ tháng 2/2020, Mỹ và Trung Quốc cần tiến hành đối thoại 6 tháng 1 lần để đánh giá việc thực thi thỏa thuận. Sau khi bị hoãn lại vì đại dịch COVID, dự kiến, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ họp trực tuyến với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin vào ngày 15/8. Tuy nhiên, sự kiện này cũng đã bị lùi lại cùng với việc Tổng thống D.Trump, ngày 18/8 thông báo về việc ông đã chỉ thị hủy đối thoại với Trung Quốc. Đến ngày 20/8, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong đã lên tiếng xác nhận việc hai nước nhất trí nối lại các vòng đàm phán thương mại trong vài ngày tới để đánh giá những tiến triển sau 6 tháng thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1.

Giới quan sát nhận định, việc các đại diện Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán sau những trì hoãn là một dấu hiệu cho thấy quyết tâm giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, triển vọng để đi tới đồng thuận cuối cùng vẫn còn mờ nhạt trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thông báo kế hoạch cho các vòng đối thoại trực tiếp ở giai đoạn đàm phán tiếp theo.

Cho tới nay, Chính phủ Mỹ và Trung Quốc đã rút lại một số biện pháp trừng phạt, song hầu hết các mức thuế bổ sung áp đặt lên lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD của hai nước vẫn được giữ nguyên./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
181 người đang online