Tổng thống Nga V. Putin ký sắc lệnh về chính sách ngăn chặn hạt nhân

Đăng ngày 04 - 06 - 2020
Lượt xem:
100%

Ngày 2/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩn các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước về ngăn chặn hạt nhân. Nội dung của sắc lệnh này đã được đăng trên cổng thông tin pháp lý của chính phủ Nga trong cùng ngày.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS) 

Các nguyên tắc cơ bản trên là một tài liệu của kế hoạch phòng thủ chiến lược, phản ánh quan điểm chính thức về bản chất của chính sách ngăn chặn hạt nhân. Tài liệu nêu rõ, chính sách của nhà nước trong lĩnh vực ngăn chặn hạt nhân là mang bản chất phòng thủ và nhằm duy trì tiềm năng của các lực lượng hạt nhân ở mức đủ để bảo đảm răn đe hạt nhân. Các nguyên tắc cơ bản cũng bảo đảm việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời bảo đảm năng lực răn đe các kẻ thù tiềm năng trước các hành vi khiêu khích nhằm vào Nga và các nước đồng minh.

“Liên bang Nga coi vũ khí hạt nhân chỉ là một công cụ răn đe. Theo đó, việc triển khai vũ khí này được coi là phương sách cuối cùng và là một biện pháp bắt buộc. LB Nga đang theo đuổi mọi nỗ lực cần thiết để giảm mối đe dọa hạt nhân và ngăn chặn sự leo thang của các mối quan hệ vốn có nguy cơ kích động các cuộc xung đột quân sự, trong đó gồm cả xung đột hạt nhân” – tài liệu viết.

Sắc lệnh trên tuân thủ nguyên tắc trong học thuyết quân sự Nga, đó là cho phép Nga có quyền giáng trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào vào nước này, cũng như có thể tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân trong trường hợp “xuất hiện sự đe dọa” đối với sự tồn vong của chính quyền nhà nước.

Chính sách ngăn chặn hạt nhân của Nga nhằm bảo đảm nhận thức của những đối thủ tiềm năng về các kịch bản trả đũa “không thể tránh khỏi”, trong trường hợp có hành vi khiêu khích chống lại Nga và các nước đồng minh. Liên quan tới vấn đề răn đe hạt nhân, tài liệu nêu rõ, Nga sẽ tính đến việc triển khai vũ khí siêu thanh và laser, máy bay không người lái mang tên lửa và máy bay không người lái tấn công, các "lá chắn" tên lửa và vũ khí hạt nhân, cũng như các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Nga coi việc thiết lập và triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa và các hệ thống tấn công trong không gian là mối đe dọa, và để “vô hiệu hóa” các mối đe dọa này đòi hỏi phải có khả năng răn đe hạt nhân. Qua đó, tài liệu cũng nhấn mạnh đến việc một số nước trên thế giới đang coi Nga là “kẻ thù tiềm năng” lại đang có các hoạt động triển khai các hệ thống lá chắn tên lửa, tên lửa đạn đạo cùng tên lửa hành trình tầm trung và tầm ngắn, các vũ khí siêu thanh và các vũ khí phi hạt nhân có độ chính xác cao, máy bay không người lái và các vũ khí năng lượng định hướng.

Giới chuyên gia nhận định, sắc lệnh mới của Nga đã phần nào phản ánh những quan ngại từ lâu từ phía Nga trước các kế hoạch quân sự của Mỹ. Mối quan hệ của hai cựu thù chiến tranh Lạnh này tiếp tục được dự báo là “sẽ khó hàn gắn trong tương lai gần” và đang ở mức thấp do một số tranh cãi chưa được hóa giải liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine, những cáo buộc về vai trò can dự của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cùng một số vấn đề nổi cộm khác trên thế giới. Đây cũng được xem là một vấn đề chi phối cuộc tranh cử Tổng thống đang diễn ra tại Mỹ.

Trong thời gian trở lại đây, Nga đã nhiều lần tỏ rõ quan ngại về việc Mỹ cùng các đồng minh triển khai lực lượng tại khu vực Baltics, cùng các cuộc tập trận do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến hành gần biên giới Nga. Mới đây, Mỹ cũng đã công bố kế hoạch phát triển tên lửa siêu thanh, với những đặc điểm được Tổng thống D.Trump miêu tả là có vận tốc nhanh hơn 17 lần so với các phiên bản hiện có. Hiện Mỹ cũng được đánh giá một nước đi đầu trong việc phát triển vũ khí laser./.

Tin liên quan

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Ưu tiên hàng đầu của LHQ là thúc đẩy hòa bình, ngăn chặn chiến tranh và xung đột(15/02/2024 1:20 CH)

Tin mới nhất

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

°
132 người đang online