Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc quốc gia WB và Giám đốc ADB tại Việt Nam

Đăng ngày 23 - 06 - 2020
Lượt xem:
100%

Phát biểu tại các buổi tiếp, Thủ tướng khẳng định những đánh giá, tư vấn quý báu đối với phát triển kinh tế Việt Nam của Giám đốc quốc gia WB và Giám đốc ADB tại Việt Nam góp quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam cũng như phát triển mối quan hệ giữa WB và ADB với Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc ADB tại Việt Nam. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Chiều 22/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam Eric Sidgwick.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhiệm kỳ của ông Eric Sidgwick tại Việt Nam trong 5 năm qua là hết sức thành công. Những đánh giá, tư vấn chính sách của ADB nói chung, ông Eric Sidgwick nói riêng là hết sức quý báu đối với phát triển kinh tế Việt Nam; đóng góp lớn cho việc tăng cường quan hệ tốt đẹp giữa ADB với Việt Nam.  Thủ tướng cũng bày sự tỏ trân trọng đối với những tình cảm mà ông Eric Sidgwick và các lãnh đạo ADB dành cho Việt Nam.

Ông Eric Sidgwick cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; nêu rõ, trong nhiệm kỳ qua ông đã được chứng kiến sự hợp tác chặt chẽ giữa ADB với Việt Nam, chứng kiến sự phát triển thành công của Việt Nam. Ông bày tỏ sự ấn tượng và xúc động trước tình cảm và lòng nhiệt thành của Việt Nam; khẳng định Việt Nam đã sử dụng hiệu quả nguồn lực phân bổ của ADB.

Vui mừng vì Việt Nam đã thành công trong kiềm chế đại dịch COVID-19, Eric Sidgwick cho rằng đó chính là những thành tựu vượt bậc của Chính phủ và nhân dân Việt Nam. ADB đánh giá cao thành công này và mong muốn chia sẻ với các thành viên trong khống chế đại dịch và phục hồi kinh tế.    

Theo dự báo của ADB, Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP từ 4 đến 4,1% trong năm nay. Tuy nhiên, có nhiều dự báo về khả năng Việt Nam sẽ đạt cao hơn mức này. Đầu năm tới, ADB xây dựng chiến lược đối tác quốc gia mới và sẽ xem xét các chiến lược, nguồn vốn hỗ trợ Việt Nam một cách cụ thể. Ngoài nguồn hỗ trợ cho Nhà nước, ADB  còn có thể huy động cho đổi mới sáng tạo, tri thức.

Cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của ông Eric Sidgwick, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Chính phủ Việt Nam coi ADB là một trong những nhà tài trợ hàng đầu về tài trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn. Chính phủ Việt Nam cảm ơn ADB đã tích cực hỗ trợ kỹ thuật cho Văn phòng Chính phủ xây dựng hệ thống thông tin họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet). Chính phủ Việt Nam ủng hộ chiến lược 2030 của ADB đã phê duyệt nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững của LHQ và tiếp tục hỗ trợ các nước thành viên giải quyết các vấn đề như nghèo đói, phát triển không đồng đều, chống biến đổi khí hậu và thúc đẩy lĩnh vực tư nhân.

Thủ tướng cũng cảm ơn ADB đã tư vấn cho Chính phủ ứng phó với tác động của đại dịch COVID -19 trong thời gian qua. Việt Nam đã thành công trong chống đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam không chủ quan và đang triển khai nhiều biện pháp vĩ mô quan trọng để phát triển kinh tế hậu COVID-19 với phương châm phục hồi bền vững và đạt mục tiêu kép.

Thủ tướng nêu rõ, những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư công, quản lý nợ công để các bộ, ngành, địa phương và nhà tài trợ triển khai, huy động và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài minh bạch, hiệu quả. Việt Nam luôn thực hiện nghiêm chỉnh, minh bạch các cam kết với ADB. 

Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm phục hồi sản xuất, kinh doanh. Việt Nam đang rất cần nhiều nguồn lực, trong khi vẫn còn gặp nhiều khó khăn, do đó nguồn vốn hỗ trợ của ADB là hết sức quan trọng. Việt Nam mong ADB hỗ trợ nhiều hơn nữa để phát triển các lĩnh vực quan trọng như kết cấu hạ tầng; nông nghiệp thông minh, năng lượng sạch, phát triển đô thị, môi trường, y tế, giáo dục...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN  

* Chiều 22/6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione đến chào tạm biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.

Trân trọng cảm ơn ông Ousmane Dione, người bạn thân thiết của Việt Nam, đã có nhiều đóng góp ấn tượng cho mối quan hệ giữa WB và Việt Nam, Thủ tướng đề nghị, trên cương vị Giám đốc quốc gia WB cho 4 nước châu Phi thời gian tới, ông sẽ là cầu nối để giúp mở rộng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường châu Phi. 

Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn WB có những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của Việt Nam, trong đó có cả các dự án xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ các khoản vay, tư vấn kỹ thuật cho các lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Thủ tướng đánh giá cao việc cá nhân ông Ousmane Dione là người bạn thân thiết của Việt Nam với nhiều đóng góp ấn tượng cho mối quan hệ giữa WB và Việt Nam.

Cảm ơn WB đã luôn quan tâm, hỗ trợ Việt Nam kịp thời trong quá trình phòng, chống COVID-19, Thủ tướng cho biết, Việt Nam kiểm soát dịch thành công, đưa xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới. Trường hợp bệnh nhân số 91 nặng nhất cũng đã hồi phục.

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Ousmane Dione cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và nhấn mạnh, 4 năm trong nhiệm kỳ ở Việt Nam là rất đáng nhớ đối với ông. Ông bày tỏ lời cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Việt Nam trong thời gian qua đã hỗ trợ ông hoàn thành nhiệm vụ. Ông chúc mừng Việt Nam ứng phó thành công với COVID-19,  trở thành hình mẫu trên thế giới, trong đó nhờ có sự điều hành, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ Việt Nam.

Ông Ousmane Dione vui mừng vì một số bản kiến nghị chính sách của WB đã được Chính phủ Việt Nam tiếp thu, đồng thời cho rằng, hiện nay, việc nắm bắt cơ hội phục hồi hậu COVID-19 là rất phù hợp đối với Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng về thời gian 4 năm ở Việt Nam, ông cho biết, ông đã đi 140 chuyến đến 34 tỉnh, thành phố và ông đã từng nói nhiều về sự thần kỳ của Việt Nam trong các bài báo. Ông cho rằng trong giai đoạn phát triển tới, Việt Nam cần phát triển nhanh số hoá là tương lai của đất nước hiện đại; cung cấp dịch vụ cho người dân nhanh hơn, tốt hơn; nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Đánh giá cao việc Thủ tướng Chính phủ Việt Nam luôn có mặt xử lý các vấn đề quan trọng, chỉ đạo hiệu quả việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), ông Ousmane Dione cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị định 56 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài là rất cần thiết.

Đối với vấn đề nguồn nước sông Mê Công và ở Đồng bằng sông Cửu Long, ông cho rằng đây là vấn đề quan trọng cần thúc đẩy hợp tác quốc tế trong giải quyết vấn đề nguồn nước. 

Với những thành công của Việt Nam, ông Ousmane Dione tin rằng Việt Nam thực sự là hình mẫu để chia sẻ cho các nước mới nổi. Ông bày tỏ tự hào về việc được làm việc trong giai đoạn mà Việt Nam đang phát triển rất đúng hướng và gặt hái nhiều thành công. Ông khẳng định, WB và người kế nhiệm ông sẽ luôn sát cánh với Việt Nam trong quá trình phát triển. 

Cảm ơn Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam đã dành những tình cảm tốt đẹp cho Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đánh giá cao ông Ousmane Dione về các khuyến nghị. Thủ tướng nêu rõ, những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đầu tư công, quản lý nợ công.

Về tình hình chuẩn bị các dự án tài khóa 2020 của WB, Thủ tướng cảm ơn ông Ousmane Dione đã hỗ hỗ trợ cho Việt Nam tốt nghiệp IDA thành công. (IDA là Hiệp hội Phát triển Quốc tế, tổ chức tài chính quốc tế cung cấp các khoản vay và trợ cấp ưu đãi cho các nước nghèo nhất thế giới. Việc tốt nghiệp IDA tức là ngừng vay vốn của IDA). Việc tận dụng hết nguồn vốn vay của IDA giúp cho Việt Nam có thêm nguồn vốn rẻ để phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Việt Nam còn nhiều khó khăn, do đó những hỗ trợ về vốn của WB là hết sức thiết thực hỗ trợ Việt Nam phát triển. Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, trao đổi với WB về khoản vay chống COVID-19 mà WB đề xuất.

Về huy động các khoản viện trợ không hoàn lại, Chính phủ Việt Nam ghi nhận WB đã tích cực, nỗ lực huy động các nguồn viện trợ từ các đối tác để Việt Nam có các khoản vay phù hợp.  

Thủ tướng nêu rõ, hiện nay, Việt Nam đang xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030. Thủ tướng cũng được biết, WB đã xây dựng Báo cáo tham vấn về Kế hoạch trên và báo cáo chuyên sâu về vấn đề triển khai thực hiện, trong đó sẽ phân tích, đánh giá, tìm điểm nghẽn nhằm đề ra phương hướng giải quyết. Thủ tướng đánh giá cao các Báo cáo này và đã giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính tiếp thu các khuyến nghị của WB. Việt Nam quyết tâm phát triển cao để có quy mô nền kinh tế bền vững hơn./.

Tin liên quan

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

Tin mới nhất

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov(20/03/2024 6:45 SA)

Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan đầu tư ở Việt Nam(20/03/2024 6:44 SA)

Tổng Bí thư chủ trì phiên họp đầu tiên Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng(14/03/2024 7:18 SA)

°
81 người đang online