Pháp và Đức đề xuất gói phục hồi kinh tế 500 tỷ euro

Đăng ngày 20 - 05 - 2020
Lượt xem:
100%

Ngày 18-5, Tổng thống Pháp Emmanuel và Thủ tướng Đức Angela Merkel thông báo về một kế hoạch phục hồi kinh tế châu Âu với số tiền 500 tỷ euro. Mục đích là để có sự hỗ trợ tài chính nhiều hơn nữa cho những nước thành viên, những khu vực hay lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do dịch Covid-19.

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức thông báo về kế hoạch 500 tỷ euro tại cuộc họp báo trực tuyến chung ngày 18-5. Ảnh: Le Monde - AFP.

Đề xuất này được đưa ra trong cuộc họp báo trực tuyến chung giữa Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức trong ngày 18-5. Theo đó, số tiền này sẽ được vay trên thị trường dưới danh nghĩa của Liên hiệp châu Âu, đưa vào ngân sách chung để chuyển tới quỹ tái thúc đẩy kinh tế khu vực. Sau đó, số tiền này sẽ được hoàn trả dần từ ngân sách chung.

Trong thời gian vừa qua, một số nước thành viên của EU vẫn kiên quyết phản đối đề xuất phát hành trái phiếu coronabond do hai nước Italy và Tây Ban Nha đưa ra. Còn phương án do Pháp và Đức vừa đưa ra không phải là phát hành trái phiếu nhưng cũng vì mục tiêu vực dậy nền kinh tế chung của khu vực bị tàn phá nặng nề bởi dịch Covid-19.

Điều này cho thấy lãnh đạo của hai nền kinh tế đầu tàu của EU đã thống nhất về nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết mạnh mẽ nhằm hỗ trợ những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, những nước nhận được hỗ trợ tài chính từ khoản vay này sẽ không phải trực tiếp trả. Ủy ban châu Âu sẽ đứng ra bảo lãnh vay và sau đó số tiền này được trả từ ngân sách chung.

Nền kinh tế châu Âu đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ năm 1945. Trước tình hình đó, ông Macron cho rằng EU đã không đáp ứng kỳ vọng trong ứng phó ban đầu với dịch bệnh và cần phối hợp chặt chẽ hơn trong lĩnh vực y tế.

Là nước từng quan điểm phản đối việc gộp nợ chung như một số nước khác ở phía bắc như Hà Lan, Áo, Thụy Điển hay Đan Mạch, nay Đức thay đổi quan điểm. Thủ tướng Đức Angela Merkel nói: "Chúng tôi tin rằng việc huy động số tiền này không chỉ hợp lý mà còn cần thiết... và sau đó chúng tôi sẽ dần dần hoàn trả thông qua một số khoản ngân sách trong tương lai của châu Âu”.

Theo Thủ tướng Đức, trước sự ảnh hưởng nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng dịch bệnh, sự đoàn kết cần phải được thể hiện và đề xuất này là rất "mạnh bạo”. Bà nói: Mục đích là để bảo đảm rằng châu Âu thoát khỏi cuộc khủng hoảng, gắn kết hơn và đoàn kết hơn.

Như vậy lãnh đạo hai nước Pháp và Đức đã tìm ra được tiếng nói chung, thể hiện vai trò trụ cột của EU. Trước đó, Pháp ủng hộ việc thành lập một quỹ phục hồi bên ngoài ngân sách châu Âu. Còn Đức muốn duy trì trong khuôn khổ ngân sách chung.

Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tăng cường năng lực của khu vực trong việc nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa Covid-19, thuốc chữa bệnh. EU cũng cần có chiến lược chung về dược phẩm, thiết bị y tế, đồng thời tăng cường kiểm soát đầu tư từ các nước bên ngoài khối vào các lĩnh vực chiến lược như y tế, năng lượng, quốc phòng.

Ngay sau đó, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu, bà Christine Lagarde hoan nghênh sáng kiến của Pháp và Đức, cho rằng đây là đề xuất đầy tham vọng và có mục tiêu cụ thể. Theo bà, đây là biểu hiện cho sự tương trợ về tài chính trong khu vực.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen cũng ủng hộ đề xuất dùng ngân sách EU để tái thúc đẩy kinh tế. Kế hoạch tài chính này sẽ được đưa ra Nghị viện châu Âu xem xét trong khuôn khổ ngân sách khu vực giai đoạn 2021-2027 vào tuần tới.

Đề nghị này cũng cần có sự đồng thuận của 27 nước thành viên và dự kiến sẽ có ý kiến khác biệt. Ngay trong tối 18-5, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết chỉ chấp nhận nếu đây là tiền cho vay chứ không phải tài trợ trong khi mục đích của đề xuất do Pháp và Đức đưa ra là san sẻ nợ.

Trong những ngày tới, Pháp và Đức sẽ phải thuyết phục các nước thành viên khác ủng hộ đề xuất này. Hơn nữa còn nhiều vấn đề cần được thảo luận, giải quyết như các điều kiện nợ và trả nợ, hay các điều kiện đi kèm với việc phân bổ số tiền này.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
2 người đang online