Hướng mới về chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2

Đăng ngày 27 - 03 - 2020
Lượt xem:
100%

Ngày 25/3/2020, Bộ Y tế ra Quyết định số 1344/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19).

Theo đó, Quyết định này Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19) thay thế Hướng dẫn chn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng vi rút Corona mới (2019-nCoV) ban hành tại Quyết định số 322/QĐ-BYT ngày 06/02/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố COVID-19 là một đại dịch toàn cầu. Chủng SARS-CoV-2 ngoài lây truyền từ động vật sang người, còn có khả năng lây trực tiếp từ người sang người chủ yếu qua giọt bắn đường hô hấp và qua đường tiếp xúc. Vi rút cũng có khả năng lây truyền qua khí dung (aerosol) trong không khí, đặc biệt tại các cơ sở y tế. Cho tới nay, lây truyền theo đường phân-miệng chưa có băng chứng rõ ràng.

Người bệnh COV1D-19 có biểu hiện lâm sàng đa dạng: từ nhiễm không có triệu chứng, giống như cảm cúm thông thường, tới những biểu hiện bệnh lý nặng như viêm phổi nặng, suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy chức năng đa cơ quan và tử vong, đặc biệt ở những người cao tuổi, người có bệnh mạn tính hay suy giảm miễn dịch.

Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng COVID-19 nên chủ yếu là điều trị hỗ trợ và điều trị triệu chứng. Các biện pháp phòng bệnh chính là phát hiện sớm và cách ly ca bệnh.

Khởi phát: Triệu chứng hay gặp là sốt, ho khan, mệt mỏi và đau cơ. Một số trường hợp đau họng, nghẹt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, ho có đờm, nôn và tiêu chảy.

Diễn biến: Hầu hết người bệnh (khoảng hơn 80%) chỉ st nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 tuần. Khoảng 14% số ca bệnh diễn biến nặng như viêm phổi, viêm phổi nặng cần nhập viện, khoảng 5% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biểu hiện suy hô hấp cấp (thở nhanh, khó thở, tím tái, ...), hội chứng suy hô hp cấp tiến triển (ARDS), sốc nhiễm trùng, suy chức năng các cơ quan bao gồm tn thương thận và tổn thương cơ tim, dẫn đến tử vong. Thời gian trung bình từ khi có triệu chứng ban đầu tới khi diễn biến nặng thường khoảng 7-8 ngày. Tử vong xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo. người lớn, các yếu tố tiên lượng tăng nguy cơ tử vong là tuổi cao, điểm suy đa tạng SOFA cao khi nhập viện và nồng độ d-dimer > 1 µg/L.

Thời kỳ hồi phục: Sau giai đoạn toàn phát 7-10 ngày, nếu không có ARDS người bệnh sẽ hết sốt các dấu hiệu lâm sàng dần trở lại bình thường và khỏi bệnh.

Nguyên tắc điều trị chung là phân loại người bệnh và xác định nơi điều trị theo các mức độ nghiêm trọng của bệnh: Các ca bệnh nghi ngờ (có thể xem như tình trạng cấp cứu); cần được khám, theo dõi và cách ly ở khu riêng tại các cơ sở y tế, lấy bệnh phm đúng cách để làm xét nghiệm đặc hiệu chn đoán xác định. Ca bệnh xác định cần được theo dõi và điều trị cách ly hoàn toàn, trong đó: Ca bệnh nhẹ (viêm đường hô hấp trên, viêm phi nhẹ) điều trị tại các phòng điều trị nội trú thông thường; Ca bệnh nặng (viêm phi nặng, nhiễm trùng huyết) cần được điều trị tại phòng cấp cứu của các khoa hoặc khoa hồi sức tích cực; Ca bệnh nặng-nguy kịch: (suy hô hấp nặng, ARDS, SOC nhiễm trùng, suy đa cơ quan) cần được điều trị tại phòng hồi sức tích cực.

Do chưa có thuốc đặc hiệu, điều trị h trợ và điều trị triệu chứng là chủ yếu. Cá th hóa các biện pháp điều trị cho từng trường hợp, đặc biệt là các ca bệnh nặng-nguy kịch.Có thể áp dụng một số phác đồ điều trị nghiên cứu được Bộ Y tế cho phép. Theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các nh trạng nặng, biến chứng của bệnh.

Người mắc viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19) bị tử vong thường xảy ra nhiều hơn ở người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch và mắc các bệnh mạn tính kèm theo. Mặt khác, hầu hết người bệnh (khoảng 80%) chỉ sốt nhẹ, ho, mệt mỏi, không bị viêm phổi và tự hồi phục sau khoảng 01 tuần. Trong đó có khoảng 14% số ca bệnh diễn biến nặng như viêm phổi, viêm phổi nặng và khoảng 5% cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biểu hiện suy hô hấp cấp, sốc nhiễm trùng…

Người bệnh sau khi được điều trị sẽ được xuất viện nếu: hết sốt ít nhất 03 ngày; các triệu chứng lâm sàng cải thiện tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng cơ quan bình thường, xét nghiệm máu bình thường, X-quang phổi cải thiện và có ít nhất 02 mẫu bệnh phẩm liên tiếp lấy cách nhau ít nhất 24 giờ, xét nghiệm âm tính. Sau khi ra viện, người bệnh sẽ tiếp tục được cách ly tại nhà trong 14 ngày và phải tự theo dõi thân nhiệt tại nhà 02 lần/ngày.

Quyết định này và có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.

Tin liên quan

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản(12/04/2024 9:27 SA)

Quy định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật(10/04/2024 7:56 SA)

Sửa đổi, bổ sung một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản (10/04/2024 7:55 SA)

Quy định mới về xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”(05/04/2024 9:54 SA)

Điều kiện vận chuyển hàng hóa nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ(03/04/2024 9:40 SA)

Tin mới nhất

Thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày...(15/04/2024 11:19 SA)

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản(12/04/2024 9:27 SA)

Quy định xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh”, “Giải thưởng Nhà nước” về văn học, nghệ thuật(10/04/2024 7:56 SA)

Sửa đổi, bổ sung một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản (10/04/2024 7:55 SA)

Quy định mới về xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú”(05/04/2024 9:54 SA)

°
122 người đang online