Liên hợp quốc quan ngại về các vụ đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Đăng ngày 06 - 02 - 2020
Lượt xem:
100%

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa tỏ rõ sự quan ngại trước báo cáo về các vụ đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tại khu vực Tây Bắc Syria, xem đây là một “mối đe dọa đối với an ninh, hòa bình khu vực và quốc tế”.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại thị trấn Dana thuộc tỉnh Idlib của Syria, ngày 2/2/2020.  (Ảnh: AFP/Getty Images) 

Ngày 3/2, thông qua người phát ngôn Stephane Dujarric, Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên ngay lập tức chấm dứt các hành vi thù địch. “Chúng tôi rất quan ngại trước những báo cáo về các vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ Syria và các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Tây Bắc Syria… Diễn biến leo thang này, một lần nữa lại cho thấy mối đe dọa từ cuộc xung đột đang tiếp diễn ở Syria đối với an ninh, hòa bình khu vực và trên thế giới…Chúng tôi cũng quan ngại sâu sắc trước những thông tin liên tiếp về thương vong trong dân thường và tình trạng người dân phải rời bỏ nhà cửa trên diện rộng, do chiến dịch tấn công mà chính phủ Syria đang thực hiện bên trong vùng giảm căng thẳng ở Idlib…Một lần nữa, Tổng thư ký Liên hợp quốc nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt các vụ tấn công nhằm vào dân thường và các công trình dân sự” – ông Dujarric nói.

Trong bối cảnh các vụ đụng độ giữa hai nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chưa có dấu hiệu kết thúc, ông Dujarric cho biết, Liên hợp quốc đang tiến hành tiếp xúc ngoại giao ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm phát đi thông điệp về tính cần thiết của việc hạ nhiệt căng thẳng.

Phát ngôn viên trên nêu rõ, Liên hợp quốc đang quan ngại về sự an toàn của hơn 3 triệu dân thường ở Idlib và các khu vực lân cận, với hơn 1 nửa trong số này đã phải rời bỏ nhà cửa do các vụ không kích và tấn công đạn pháo.

Theo số liệu thống kê do ông Dujarric vừa công bố, từ ngày 31/1 đến 2/2, đã có ít nhất 25 cộng đồng người bị ảnh hưởng bởi các vụ tấn công đạn pháo, trong khi 47 cộng đồng người khác trở thành nạn nhân của các vụ không kích. Các hành vi thù địch tiếp diễn từ tháng 12/2019 cho tới nay đã khiến hơn 500.000 người phải rời bỏ nhà cửa, với 80% trong số này là phụ nữ và trẻ em.

Viện dẫn báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Dujarric cho biết, chỉ riêng trong tháng qua, đã có ít nhất 53 cơ sở y tế phải ngừng hoạt động do an ninh bất ổn và nguy cơ bị tấn công.

Qua đó, phát ngôn viên này nhắc lại thông điệp của người đứng đầu Liên hợp quốc nhằm kêu gọi các bên tôn trọng nguyên tắc và quy định của Luật nhân quyền quốc tế, gồm cả việc bảo vệ thường dân và các cơ sở hạ tầng dân sự trong các chiến dịch quân sự. Theo quan điểm của ông Guterres thì không hề tồn tại giải pháp quân sự cho cuộc xung đột ở Syria và con đường duy nhất dẫn tới sự ổn định cho quốc gia Trung Đông này chính là giải pháp chính trị toàn diện và đáng tin cậy do Liên hợp quốc thúc đẩy và đã được trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngày 3/2, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai máy bay chiến đấu F-16 để chống lại các lực lượng chính phủ ở miền Tây Bắc Syria trong một diễn biến leo thang xung đột giữa hai nước láng giềng sau khi 6 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ bị thiệt mạng trong các vụ bắn pháo. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, hiện đã có 35 binh sỹ Syria bị “vô hiệu hóa”. Trong khi đó, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho biết, ít nhất đã có 13 binh sỹ Syria thiệt mạng còn truyền thông nhà nước Syria lại không đề cập tới vấn đề này.

Gần đây, lực lượng chính phủ Syria đã tăng cường chiến dịch tấn công ở Idlib – một thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại miền Tây nước này. Từ năm 2018, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai hàng trăm binh sỹ tới các trạm quan sát ở khu vực trên, theo một thỏa thuận đạt được với Nga về thiết lập một vùng giảm căng thẳng tại Idlib./.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
66 người đang online