Hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Đăng ngày 21 - 02 - 2020
Lượt xem:
100%

Ngày 19/02/2020, Bộ Y tế vừa có Quyết định số 468/QĐ-BYT​  ban hành kèm theo hướng dẫn phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona 2019 (COVID-19) trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB).

​Theo đó, chiến lược kiểm soát nhiễm khuẩn nhằm ngăn chặn hoặc hạn chế lây lan COVID-19 trong các cơ sở KBCB bao gồm: áp dụng các biện pháp phòng ngừa chuẩn đối với tất cả người bệnh. Nhận biết sớm, cách ly và kiểm soát nguồn lây nhiễm. Thực hiện áp dụng các biện pháp phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa lây truyền qua đường giọt bắn và qua đường tiếp xúc; phòng ngừa lây truyền qua đường không khí trong khu vực thực hiện các thủ thuật tạo khí dung; các biện pháp hành chính; kiểm soát môi trường và kỹ thuật.

COVID-19 là bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao. Việc cách ly sớm người bệnh nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 là rất quan trọng. Để thực hiện tốt biện pháp cách ly, các cơ sở KBCB cần luôn có sẵn khu vực và phòng cách ly với đầy đủ phương tiện, nhân viên y tế được huấn luyện tuân thủ thực hành các quy trình kỹ thuật khi cách ly.

Các cơ sở KBCB cần thiết lập khu cách ly ngay tại nơi đón tiếp người bệnh, bao gồm các khu vực chờ khám đối với người nghi ngờ nhiễm COVID-19, khu vực phân loại, buồng cách ly và các phương tiện phòng hộ cá nhân, phục vụ quá trình điều trị và chăm sóc người bệnh để thu dung người bệnh COVID-19. Các khoa Khám bệnh, Cấp cứu, Nhi, Truyền nhiễm bố trí sẵn một buồng cách ly với đầy đủ phương tiện cần thiểt để kịp thời cách ly người bệnh khi cần.v.v..

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tất cả các người bệnh và nhân viên y tế khi có triệu chứng đường hô hấp cần phải áp dụng nguyên tắc vệ sinh hô hấp, bao gồm: Che miệng mũi bằng khăn giấy khi ho và hắt hơi, sau đó bỏ ngay khăn giấy trong thùng chất thải. Trong trường hợp không có khăn giấy có thể ho vào mặt trên của khuỷa tay, không dùng bàn tay che miệng khi ho.

Người bệnh khi có triệu chứng hắt hơi cần mang khẩu trang y tế khi tiếp xúc gần (< 2m), hoặc nhân viên y tế khi thăm khám bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 qua đường giọt bắn. Đồng thời rửa tay khi tiếp xúc với chất bài tiết. Đứng hoặc ngồi cách xa người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 ít nhất 2m.

Đối với người không có triệu chứng hô hấp nên tránh tụ tập hoặc đến nơi đông đúc; duy trì khoảng cách ít nhất 2m với bất kỳ người nào có triệu chứng ho, hắt hơi…..Đồng thời thường xuyên vệ sinh tay bằng dung dịch chứa cồn nếu tay không dính bẩn hoặc bằng xà phòng và nước khi tay dính bẩn.

Người có triệu chúng hô hấp nên đeo khẩu trang y tế và đi khám càng sớm càng tốt nếu bị sốt, ho, khó thở… sử dụng và quản lý khẩu trang đúng để đảm bảo có hiệu quả và tránh nguy cơ lây truyền liên quan tới việc sử dụng và thải bỏ khẩu trang không đúng cách.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Kèm theo Quyết định 468/QĐ-BYT

Tin liên quan

Tin mới nhất

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” tỉnh Hưng Yên năm 2024(26/03/2024 9:09 SA)

Công điện về việc đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024(25/03/2024 9:32 SA)

Công văn về việc triển khai một số nội dung nhằm đẩy mạnh công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt(25/03/2024 9:25 SA)

Kế hoạch xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục...(25/03/2024 9:15 SA)

°
110 người đang online