Anh yêu cầu EU điều chỉnh quan điểm trong đàm phán Brexit

Đăng ngày 22 - 12 - 2020
Lượt xem:
100%

Ngày 20/12, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock đã nhắc lại lời kêu gọi của giới chức Anh, yêu cầu Liên minh châu ÂU (EU) điều chỉnh quan điểm và rút lại “những đòi hỏi vô lý” để mở đường cho hai bên ký kết một thỏa thuận thương mại hậu Brexit (Anh rời EU).

 Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã cam kết sẽ “cố gắng hết sức” nhằm đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit trước thềm năm mới. (Ảnh: Getty Images)

Cụ thể, Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã đề cập những yêu cầu mà EU mới đưa ra hồi đầu tháng này.

“Chúng tôi mong muốn đạt được một kết quả tích cực, tất nhiên đó là một thỏa thuận. Tôi nghĩ mọi người đều muốn có được thỏa thuận. Thật không may, phía EU đã đưa ra một số yêu cầu vô lý… Họ không tôn trọng kết quả của cuộc trưng cầu dân ý ở Anh”, ông Matt Hancock nhấn mạnh.

“Tôi chắc chắn rằng một thỏa thuận có thể sẽ đạt được, nhưng rõ ràng phía EU cần phải điều chỉnh quan điểm”, ông Matt Hancock nói.

Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU, ông Michel Barnier cho rằng, bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần phải "cân bằng và có đi có lại".

Trang cá nhân Twitter, ông Michael Barnier cho biết, các cuộc đàm phán đang ở "thời điểm then chốt" và EU vẫn đang tiếp tục đàm phán với Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh, ông David Frost để tìm cách thu hẹp khác biệt.

"Chúng tôi tôn trọng chủ quyền của Anh và chúng tôi cũng trông đợi được đối xử như vây. Cả EU và Anh đều phải có quyền đưa ra quy định pháp lý riêng của mình, có quyền kiểm soát vùng lãnh hải của mình. Và cả hai bên cần phải hành đông khi quyền lợi của mình bị ảnh hưởng".

Sau khi chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/1/2020, Anh bắt đầu quá trình chuyển tiếp kéo dài đến ngày 31/12 để thảo luận với EU về một thỏa thuận thương mại mới cho mối quan hệ hậu Brexit. Việc không đạt được thỏa thuận trước "thời hạn chót"  31/12 dự kiến sẽ gây gián đoạn và tổn thất kinh tế cho cả hai bên.

Tuy nhiên, hiện đàm phán vẫn chưa đạt được kết quả dù chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa Anh chính thức chấm dứt mọi ràng buộc thành viên với EU. Hiện, mỗi bên đều kêu gọi bên kia điều chỉnh quan điểm để tiến tới thỏa thuận và đảm bảo quan hệ thương mại song phương trị giá hàng nghìn tỷ USD không bị tổn hại vì các loại thuế quan và hạn ngạch.

Hiện tại, phía EU vẫn giữ nguyên quan điểm rằng Anh cần phải chấp nhận nhượng bộ trong 3 chủ đề quan trọng là sân chơi thương mại công bằng, nghề cá và cơ chế giải quyết tranh chấp. Bên cạnh đó, Anh khẳng định không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào "không tôn trọng chủ quyền" của nước này. Nghị viên châu Âu luôn hối thúc các bên đạt thỏa thuận trước thời hạn chót để có đủ thời gian để cơ quan này đưa ra thảo luận và thông qua để kịp triển khai từ ngày 1/1/2021.

Khi gia hạn thời gian cho các nhà đàm phán của mình, cả Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã cam kết sẽ “cố gắng hết sức” nhằm đạt thỏa thuận thương mại hậu Brexit trước thềm năm mới.

Theo giới quan sát, trong trường hợp nếu hai bên không thể đạt thỏa thuận thương mại vào thời hạn chót, một kịch bản có thể xảy ra là vào ngày 1/1 năm tới, EU và Anh có thể sẽ áp dụng một thỏa thuận tạm thời nhằm tạo điều kiện để hàng hóa không bị ùn tắc tại biên giới sau ngày 31/12/2020./.

Tin liên quan

Mỹ không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông(18/04/2024 8:44 SA)

Hàn Quốc: Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết thực hiện nhiều cải cách(11/04/2024 8:41 SA)

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tin mới nhất

Mỹ không muốn xung đột lan rộng ở Trung Đông(18/04/2024 8:44 SA)

Hàn Quốc: Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết thực hiện nhiều cải cách(11/04/2024 8:41 SA)

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

°
166 người đang online