HĐBA kêu gọi giải quyết các thách thức tại khu vực Sahel

Đăng ngày 18 - 11 - 2020
Lượt xem:
100%

Các thành viên HĐBA LHQ chia sẻ với những đánh giá của các báo cáo viên và nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để đẩy lùi sự mở rộng và gia tăng của khủng bố tại Sahel.

Một phiên họp Hội đồng Bảo an LHQ ở New York, Mỹ (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN )

Sáng 16/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã họp trực tuyến công khai thảo luận về tình hình khu vực Sahel ở châu Phi và hoạt động của Lực lượng chung chống khủng bố giữa 5 nước khu vực Sahel (G5 Sahel - Burkina Faso, Chad, Mali, Mauritania và Niger) thời gian qua trong khuôn khổ đề mục hoà bình và an ninh tại châu Phi. Ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký LHQ và các đại diện của G5 Sahel, Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu, Uỷ ban xây dựng Hoà bình LHQ đã báo cáo, cập nhật về tình hình khu vực Sahel tại cuộc họp. 

Phó Tổng Thư ký LHQ và các báo cáo viên nêu nhiều quan ngại về tình hình khu vực Sahel thời gian qua, đặc biệt là các hoạt động khủng bố, bạo lực, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu ma tuý, đói nghèo, mất an ninh lương lực, khủng hoảng kinh tế, xung đột giữa các cộng đồng, tác động của biến đổi khí hậu và các vấn đề nhân đạo. Người dân, binh lính gìn giữ hoà bình và lực lượng an ninh các nước tiếp tục bị tấn công. Bên cạnh đó, các báo cáo viên hoan nghênh các tiến triển đạt được vừa qua như tái lập sự hiện diện của Nhà nước và sự tham gia của lực lượng cảnh sát; đánh giá cao các nỗ lực chống khủng bố của Lực lượng G5 Sahel; và hoan nghênh sự hỗ trợ của Phái bộ LHQ tại Mali (MINUSMA), AU, UNOWAS, EU cho Lực lượng G5 Sahel. Các báo cáo viên kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ Lực lượng G5 Sahel chống khủng bố và bạo lực; nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện để giải quyết các thách thức nêu trên bao gồm kết hợp các nội dung kinh tế, phát triển và nhân đạo, trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ và thanh niên trong tiến trình hoà bình và phát triển; kêu gọi hỗ trợ tài chính và các nguồn lực cần thiết cho Lực lượng G5-Sahel.

Các thành viên HĐBA LHQ chia sẻ với những đánh giá của các báo cáo viên và nhấn mạnh việc tăng cường phối hợp giữa các lực lượng để đẩy lùi sự mở rộng và gia tăng của khủng bố tại Sahel. Các nước bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo, nhân quyền, mất an ninh lương thực, người dân mất nhà cửa, trường học đóng cửa và sự lây lan của dịch COVID-19. Các nước đề nghị các bên liên quan triển khai các biện pháp bảo vệ dân thường, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Thay mặt Indonesia và Việt Nam, hai nước thành viên ASEAN tại HĐBA LHQ, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ chia sẻ với các nước về các thách thức an ninh, phát triển và nhân đạo tại khu vực Sahel. Đại sứ kêu gọi tất cả các bên cùng nỗ lực, đoàn kết chống khủng bố và nhấn mạnh cần có cách tiếp cận toàn diện cho các quốc gia Sahel nhằm giải quyết tận gốc các nguyên nhân của khủng bố song song với thúc đẩy hoà bình, ổn định và phát triển. Đại sứ cũng cho rằng phụ nữ và thanh niên cần là trung tâm của tất cả các nỗ lực, ủng hộ cải cách xã hội, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ bền vững cho Lực lượng G5-Sahel./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
15 người đang online