Tích cực thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm

Đăng ngày 07 - 01 - 2020
Lượt xem:
100%

Năm 2020, HĐND tỉnh giao tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh là 14.865 tỷ đồng, trong đó: Thu nội địa 10.565 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu là 4.300 tỷ đồng. Ngay trong những ngày đầu năm này, cán bộ, công chức ngành Thuế, Hải quan phối hợp với các địa phương trong tỉnh sớm triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN được giao.

 Sản xuất tại CTCP Thuận Đức (Kim Động)

Sản xuất tại CTCP Thuận Đức (Kim Động)

 

Chúng tôi có mặt tại Cục Thuế tỉnh vào một ngày đầu năm, được chứng kiến không khí làm việc nghiêm túc ở các phòng chức năng, bộ phận một cửa khá đông người nộp thuế đến giao dịch công việc. Đồng chí Chu Tường Anh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: "Để thực hiện dự toán thu NSNN năm 2020, Cục Thuế tỉnh xây dựng chỉ tiêu phấn đấu tăng thu, giao chỉ tiêu cho các đơn vị trong ngành. Đồng thời, ngành Thuế sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tăng cường quản lý thu ngân sách, khai thác kịp thời các khoản thu, sắc thuế vào NSNN ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm". 

Qua tìm hiểu được biết, ngay từ quý IV.2019, Chi cục Thuế các khu vực, huyện, thị xã đã rà soát các tổ chức, đơn vị, cá nhân trên địa bàn để tuyên truyền, lập bộ môn bài quản lý năm 2020. Năm nay, ngành Thuế phấn đấu hoàn thành thu lệ phí môn bài trong tháng 1. Mặc dù đây là chỉ tiêu thu chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng thu ngân sách trên địa bàn nhưng kết quả thu lệ phí môn bài có ý nghĩa là khoản thu đầu tiên và là cơ sở để cơ quan thuế quản lý các khoản thu khác liên quan. 

Một cán bộ ngành Thuế nói với chúng tôi: "Để công tác thu đạt hiệu quả, chúng tôi phải tuyên truyền dịp đầu tháng âm lịch, đến cuối tháng thì thực thu. Một số hộ kinh doanh, “kiêng” nộp tiền thuế, phí đầu tháng, nhưng đến cuối tháng thì chấp hành nghiêm túc. Hiểu được tâm lý đó nên chúng tôi chọn thời điểm phù hợp thu thuế và các khoản lệ phí sẽ góp phần đạt kết quả tốt". Trước đó, cơ quan thuế khu vực, huyện, thị xã đã tham vấn Hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn về các mức thu lệ phí môn bài với từng hộ kinh doanh bảo đảm công khai, áp mức thu đúng thực tế. Công tác tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức để các chính sách thuế đến được với từng hộ kinh doanh. 

Tại thành phố Hưng Yên, hàng hóa chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán khá phong phú, các tiểu thương bài trí hàng đẹp mắt. Khi biết có người của ngành Thuế đến thu lệ phí môn bài, hầu hết các tiểu thương đều chấp hành nghĩa vụ tài chính nghiêm túc. Chị Nguyễn Thị Duyên (phường An Tảo) tiểu thương bán hàng tạp hóa vui vẻ nói: "Chúng tôi đã được tuyên truyền về việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Tôi hiểu rằng kinh doanh đi liền với chấp hành nghĩa vụ thuế thì mới phát triển bền vững và nộp đầy đủ các khoản lệ phí theo quy định". 

Trên cơ sở thông báo dự toán thu quý I.2019 của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện rà soát, đánh giá các khoản thu, sắc thuế để giao dự toán quý I tới từng đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chủ động, tích cực tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương giải pháp chống thất thu, khai thác nguồn thu và tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế hoạt động sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước. 

Bên cạnh đó, từ đầu năm, cơ quan thuế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, bảo đảm tuyên truyền đúng chế độ, chính sách và kịp thời hỗ trợ người nộp thuế trong việc giải đáp các vướng mắc phát sinh. Các cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai, nộp thuế điện tử; đăng ký và cấp mã số người phụ thuộc, cấp mã số thuế cho cá nhân. Đồng thời đôn đốc, thu hồi nợ đọng thuế, nhất là các khoản nợ chuyển từ năm 2019 sang năm 2020.

Đối với thu NSNN từ hoạt động xuất, nhập khẩu, dự toán giao thu là 4.300 tỷ đồng, tăng 1.000 tỷ đồng so với dự toán giao năm 2019. Ngay từ những ngày đầu năm, khách hàng đến làm thủ tục hải quan khá đông đúc. Phát huy kết quả thu NSNN năm 2019, Chi cục Hải quan Hưng Yên tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng thông quan hàng hóa bảo đảm quy định của pháp luật. Chi cục triển khai áp dụng đồng bộ hệ thống liên thông một cửa Quốc gia, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống nộp thuế điện tử 24/7, các hệ thống quản lý mới và ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các khâu nghiệp vụ để thực thi công vụ được nhanh chóng, hiệu quả, tránh để sót việc hoặc chậm giải quyết. Đơn vị hướng dẫn cộng đồng doanh nghiệp nộp thuế điện tử vào 24/24h cho tất cả các ngày trong tuần, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp, qua đó góp phần tăng thu vào NSNN...

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
100 người đang online