Hưng Yên: Xây dựng xã NTM nâng cao

Đăng ngày 21 - 01 - 2020
Lượt xem:
100%

100% số xã của Hưng Yên đã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.


Được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, xã Thắng Lợi (Văn Giang) xem đó là động lực để tiếp tục phấn đấu cao hơn. Bởi xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Ông Lê Đình Triển, Chủ tịch UBND xã cho biết: “4 năm qua, kể từ khi được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM, xã Thắng Lợi luôn quan tâm, thực hiện nâng cao chất lượng các tiêu chí, để khi thẩm định lại, xã không chỉ giữ vững mà còn phải, phấn đấu đạt NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu”.

Mô hình trồng quất cảnh của nông dân thôn Tân Lợi, xã Thắng Lợi
Mô hình trồng quất cảnh của nông dân thôn Tân Lợi, xã Thắng Lợi

Từ đó, diện mạo xã Thắng Lợi ngày càng khởi sắc. Kết cấu cơ sở hạ tầng dần hoàn thiện, đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, trải nhựa. Nếu như năm 2015, hầu hết các tuyến đường giao thông nội đồng vẫn còn là nền đất thì nay, trên các cánh đồng, những tuyến đường giao thông được bê tông hóa rộng rãi thuận tiện cho xe ô tô, xe máy đi lại, những tuyến kênh mương dẫn nước về tận các chân ruộng, bảo đảm việc tưới, tiêu.

Trạm y tế xã đã đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được xã đầu tư nâng cấp để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 3/3 trường học (mầm non, tiểu học, THCS) của xã đều đạt chuẩn quốc gia. Trong 4 năm, từ 2015 – 2019, xã đã đầu tư và huy động nhân dân đóng góp hàng chục tỷ đồng để xây mới 9 nhà văn hóa ở 9 thôn khang trang, đầy đủ trang thiết bị, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng.

Đến nay, 100% diện tích đất nông nghiệp của xã đã chuyển đổi sang trồng cây cảnh, cây ăn quả, chăn nuôi… giá trị thu trên 1ha đất canh tác đạt 360 triệu đồng/năm. Năm 2019, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 62 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,53%. Vệ sinh môi trường được bảo đảm, 9/9 thôn có tổ, đội vệ sinh thu gom rác thải…

Trước sự đổi thay của quê hương, bà Nguyễn Thị Phóng, người dân thôn Sâm Hồng cho biết: “Xác định đóng góp xây dựng NTM là trước hết làm cho mình hưởng; cơ sở hạ tầng được đầu tư sẽ thuận lợi hơn trong sản xuất, lưu thông, phục vụ tốt cho đời sống tinh thần… Chính từ nhận thức thông suốt đó, người dân chúng tôi đều hăng hái tham gia xây dựng NTM, người có công góp công, người có của góp của và hài lòng với những kết quả đạt được”.

Nhà văn hóa thôn Sâm Hồng, xã Liên Nghĩa (Văn Giang) được xây mới khang trang, hiện đại
Nhà văn hóa thôn Sâm Hồng, xã Thắng Lợi (Văn Giang) được xây mới khang trang, hiện đại

Đạt chuẩn NTM đã khó, nhưng giữ được chuẩn NTM lại càng khó hơn. Nhận thức điều này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Khê (thành phố Hưng Yên) luôn phấn đấu để NTM của địa phương ngày càng đổi mới, hiện đại.

Ông Nguyễn Ngọc Hoan, Chủ tịch UBND xã Bảo Khê cho biết: “Mục tiêu quan trọng nhất, cốt lõi nhất trong NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đạt chuẩn NTM rồi nhưng phải giữ và nâng cao các tiêu chí hơn nữa. Nhận thức đó đã được cấp ủy, chính quyền xã quán triệt và được cán bộ, người dân đồng tình ủng hộ”.

Tư tưởng “không thỏa mãn, không dừng lại” đã được cán bộ, nhân dân xã Bảo Khê cụ thể hóa bằng những hành động, việc làm thiết thực. Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cán bộ và nhân dân trong xã tiếp tục huy động hàng nghìn ngày công, hàng chục tỷ đồng đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp hệ thống hạ tầng hướng đến xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Từ khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2015 đến nay, xã đã đầu tư xây dựng và cải tạo thêm gần 4km đường giao thông nông thôn; Trường THCS được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2018; xã có 2 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, và 1 hợp tác xã tín dụng hoạt động hiệu quả. Kinh tế phát triển, hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 46 triệu đồng/người/năm (tăng 17 triệu đồng/người/năm so với năm 2015); tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế hiện nay trên 91% (năm 2015, tỷ lệ này là 71%)… Hiện xã Bảo Khê đã hoàn thành 100% tiêu chí NTM nâng cao.

Huyện Khoái Châu xác định Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là điều kiện quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Sau khi 24/24 xã của huyện hoàn thành xây dựng NTM, huyện Khoái Châu tiếp tục duy trì thực hiện các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu. Vừa qua, Đoàn thẩm định NTM của tỉnh đã tiến hành thẩm định xã NTM nâng cao tại 3 xã trong huyện là: Tân Dân, Bình Minh, Thuần Hưng. Các xã còn lại đang tập trung nguồn lực để nâng cao các tiêu chí: cơ sở hạ tầng, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường... để được công nhận đạt NTM nâng cao trong năm 2020.

Xây dựng NTM là quá trình thường xuyên và liên tục, theo Quyết định số 372/ QĐ-TTg ngày 14.3.2014 của Thủ tướng Chính phủ, sau 5 năm kể từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM, các địa phương sẽ xét công nhận lại. Điều này đòi hỏi các xã đã về đích cần phải tiếp tục nỗ lực để giữ vững và nâng cao chất lượng từng tiêu chí.

Phát huy những kết quả đạt được trong xây dựng NTM thời gian qua, những năm tiếp theo, Hưng Yên phấn đấu năm 2020, toàn tỉnh có 100% số xã đạt tiêu chí NTM nâng cao; 10 xã cơ bản hoàn thành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu; 10 khu dân cư được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu; 100% số huyện, thị xã, thành phố cơ bản đạt tiêu chí huyện NTM…   

Phó Chánh văn phòng chuyên trách Văn phòng điều phối chương trình Mục tiêu quốc gia XD NTM tỉnh Hưng Yên Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Xây dựng NTM nâng cao thực chất là giai đoạn khơi dậy lại phong trào xây dựng NTM ở các xã đã hoàn thành xây dựng NTM để từ đó nâng cao chất lượng từng tiêu chí. Vừa qua, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao tỉnh tổ chức họp thảo luận, bỏ phiếu xét, công nhận 16 xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019, trong đó có 12 xã đạt 100% số phiếu đồng ý công nhận.

Tin liên quan

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định mùa nắng nóng(15/04/2024 8:12 SA)

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới(12/04/2024 8:14 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Tin mới nhất

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định mùa nắng nóng(15/04/2024 8:12 SA)

Xã Liên Nghĩa đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu(12/04/2024 8:16 SA)

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới(12/04/2024 8:14 SA)

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 – 2025...(10/04/2024 8:11 SA)

Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với huyện Văn Giang về hoàn thiện các tiêu chí xây dựng...(10/04/2024 8:09 SA)

°
89 người đang online