Tổng thống Nga đề cử ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng mới

Đăng ngày 17 - 01 - 2020
Lượt xem:
100%

Văn phòng báo chí điện Kremlin thông báo: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề cử người đứng đầu Cơ quan Thuế LB Nga Mikhail Mishustin kế nhiệm Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - người vừa quyết định từ chức nhằm tạo điều kiện cho ông Putin triển khai các đề xuất cải tổ Hiến pháp.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin  (trái) và ông Mikhail Mishustin trong cuộc gặp tại điện Kremlin ngày 15/1. (Ảnh: TASS)

Thông báo của Văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết, trong cuộc gặp gỡ với ông Mishustin, Tổng thống Putin đã đề nghị người đứng đầu Cơ quan Thuế LB Nga tiếp quản vị trí đứng đầu chính phủ. Sau khi lời đề nghị được chấp thuận, ông Putin đã đề cử ông Mishustin vào vị trí Thủ tướng để Duma quốc gia (Hạ viện) Nga xem xét.

Ông Mishustin hiện 53 tuổi và đã đảm nhiệm vị trí đứng đầu Cơ quan Thuế LB Nga từ tháng 4/2010.

Sau khi Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang thường niên, ngày 15/1, Thủ tướng Medvedev trình bày trước nhà lãnh đạo rằng các đề xuất của ông cho thấy một loạt “các thay đổi căn bản” đối với Hiến pháp, theo hướng tái cân bằng quyền lực về mặt tổng thể. Trước tình hình mới, ông Medvedev cho rằng cần phải tạo cơ hội cho Tổng thống có thể đưa ra mọi quyết định cần thiết để thực thi các thay đổi trên. Vì vậy, ông Medvedev cho rằng điều đúng đắn cần phải làm hiện nay là chính phủ Nga nên vận dụng điều 117 trong Hiến pháp và giải tán.

Phát biểu trong cuộc họp Nội các, Tổng thống Putin đã gửi lời cảm ơn tới chính phủ do Thủ tướng Medvedev dẫn đầu, đồng thời tỏ rõ “sự thỏa mãn” trước những kết quả đã đạt được. Nhân dịp này, ông Putin đã đề nghị ông Medvedev tiếp quản vị trí mới là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang và được ông Medvedev chấp thuận.

Tổng thống Putin tin tưởng rằng việc chỉ định ông Medvedev – người đã từng có gần 8 năm kinh nghiệm dẫn dắt chính phủ vào vị trí này là một điều phù hợp, dựa trên lập trường tăng cường hai mảng then chốt là năng lực quốc phòng và an ninh.

Người đứng đầu điện Kremlin cho biết, việc bổ nhiệm ông Medvedev vào vị trí mới sẽ cần tới một số điều chỉnh về mặt luật pháp và điều này sẽ sớm được thực hiện. “Tôi sẽ yêu cầu sự hỗ trợ từ các nhà làm luật Nga, song vẫn cần tới sự đánh giá của các chuyên gia về pháp lý trong công việc này” – ông Putin nói.

Hội đồng An ninh Liên bang Nga là cơ quan lập hiến, có nhiệm vụ giám sát việc soạn thảo các quyết định của Tổng thống về các vấn đề liên quan tới chiến lược phát triển đất nước; bảo vệ các lợi ích sống còn của người dân, xã hội và nhà nước Nga trước các mối đe dọa bên trong và bên ngoài; thúc đẩy chính sách nhà nước thống nhất để bảo đảm an ninh quốc gia.

Trên cương vị Tổng thống, ông Putin cũng đồng thời giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang và đảm nhiệm việc chỉ định các thành viên thường trực cũng như không thường trực của hội đồng.

Ông Dmitry Medvedev đã lập nên kỷ lục trong lịch sử nước Nga hiện đại khi nắm giữ vị trí Thủ tướng trong quãng thời gian 7 năm và 8 tháng (2.808 ngày), kể từ sau khi được bổ nhiệm vào ngày 8/5/2012. Chính phủ trước đây do ông Medvedev đứng đầu được thành lập vào ngày 18/5/2018, bao gồm 10 Phó Thủ tướng và 22 Bộ trưởng.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
137 người đang online