Xã Hồng Quang: Chuẩn hóa trình độ chuyên môn và lý luận chính trị ban chi ủy và trưởng, phó thôn

Đăng ngày 16 - 01 - 2020
Lượt xem:
100%

Đến hết tháng 12.2019, 100% số chi bộ trực thuộc Đảng ủy xã Hồng Quang (Ân Thi) tổ chức xong đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2019 – 2021 và tổ chức xong việc bầu trưởng thôn, phó trưởng thôn (phó thôn). Công tác tổ chức đại hội chi bộ và bầu trưởng, phó trưởng thôn được tiến hành nghiêm túc, đúng quy định với số phiếu bầu tập trung cao; trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị của các đồng chí tham gia cấp ủy và trưởng thôn, phó trưởng thôn được nâng cao và chuẩn hóa.

6/9 bí thư chi bộ có trình độ đại học

Xác định đại hội chi bộ là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thời là tiền đề vững chắc để Đại hội Đảng bộ xã Hồng Quang khóa XXVII nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra thành công, do đó, Đảng ủy xã Hồng Quang đã tổ chức quán triệt triển khai Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản của Trung ương, của tỉnh và huyện về việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, hướng dẫn để các chi bộ trực thuộc chuẩn bị các bước tiến hành đại hội.

Đảng ủy xã Hồng Quang (Ân Thi) triển khai nhiệm vụ công tác
Đảng ủy xã Hồng Quang (Ân Thi) triển khai nhiệm vụ công tác

Đối với các chi bộ đã chú trọng việc chuẩn bị văn kiện đại hội, trong đó đánh giá những kết quả đã làm được, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục, xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới. Bên cạnh đó, các chi bộ cũng rà soát nhân sự để giới thiệu bầu vào ban chi ủy bảo đảm đúng tiêu chuẩn theo quy định, được Ban Thường vụ đảng ủy xã duyệt. Với việc chuẩn bị chu đáo, 4 chi bộ ở các trường THCS, tiểu học, mầm non và chi bộ quân sự đã tổ chức đại hội chi bộ xong trong tháng 11.2019; đến ngày 15.12.2019, 5 chi bộ ở 5 thôn còn lại đã hoàn thành việc tổ chức đại hội.

Nhìn chung công tác tổ chức đại hội các chi bộ bảo đảm đúng thời gian; đúng, đủ các bước quy trình của đại hội và quy chế bầu cử trong Đảng. Có 8/9 chi bộ bầu một lần đủ số lượng, cơ cấu, thành phần với số phiếu bầu tập trung cao. Trong đó có 4 chi bộ khối trường học, quân sự và 3 chi bộ thôn bầu bí thư chi bộ với số phiếu bầu đạt 100%... Tuy nhiên, vẫn còn một chi bộ thôn bầu ban chi ủy thiếu 1 đồng chí, do đó, Đảng ủy xã Hồng Quang đã phân công đồng chí Bí thư Đoàn xã tham gia ban chi ủy thôn và được chỉ định làm bí thư chi bộ với sự đồng tình, nhất trí cao trong chi bộ. 

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, xã Hồng Quang đã hoàn thành việc tổ chức đại hội chi bộ thực thuộc Đảng ủy xã. Phần lớn các đồng chí được bầu vào cấp ủy nhiệm kỳ này đều đã từng tham gia cấp ủy nhiệm kỳ trước; ở 5 chi bộ thôn có 11/15 đồng chí cấp ủy tái cử. Về trình độ chuyên môn, 4 đồng chí bí thư chi bộ ở khối trường học và quân sự đều có trình độ đại học. Đối với 5 chi bộ thôn, có 2 đồng chí bí thư có trình độ đại học, 1 đồng chí có trình độ trung cấp, 2 đồng chí tốt nghiệp THPT; 3/5 đồng chí bí thư chi bộ thôn có tuổi đời dưới 36 tuổi; 100% các đồng chí tham gia cấp ủy có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên, trong đó có 3 đồng chí có trình độ trung cấp.

100% đồng chí bí thư chi bộ thôn được bầu làm trưởng thôn

Nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 26.10.2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn; Đề án số 10-ĐA/TU ngày 16.4.2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện chủ trương bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, Đảng ủy xã Hồng Quang đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND xã ban hành kế hoạch tổ chức bầu trưởng, phó trưởng thôn nhiệm kỳ 2019 - 2021; công bố ngày bầu cử; thành lập tổ bầu cử ở các thôn; công bố thành phần cử tri tham gia bầu cử trưởng thôn, phó trưởng thôn; hướng dẫn công tác bầu cử… 

Tại các thôn, ngay sau đại hội chi bộ, Ban công tác Mặt trận thôn đã tổ chức họp dân để thông báo, hướng dẫn việc bầu trưởng, phó trưởng thôn. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền về quyền, trách nhiệm của đảng viên và nhân dân trong việc tham gia góp ý và bầu trưởng thôn. Việc tổ chức bầu cử được các thôn tổ chức công khai, dân chủ, đúng quy trình. Cả 5 thôn trong xã đều tổ chức trong cùng một ngày.

Kết quả, 100% các đồng chí bí thư chi bộ được giới thiệu để cử tri bầu làm trưởng thôn và 100% các đồng chí được giới thiệu để bầu làm phó trưởng thôn đều trúng cử với số phiếu tuyệt đối.

Đồng chí Mai Quảng Đại, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Trai Thôn, người trẻ nhất trong số các bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn chia sẻ: Được các đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ; được nhân dân tin tưởng bầu làm trưởng thôn, tôi luôn ý thức trách nhiệm của mình để cố gắng hơn nữa. Cùng với tiếp thu ý kiến chỉ đạo từ cấp trên, tôi chú trọng lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên, nhân dân để tập hợp đưa ra họp bàn trong ban chi ủy, thống nhất với cán bộ thôn nhằm đưa ra những nghị quyết sát thực với tình hình thực tế tại địa phương. Qua đó góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Đồng chí Vũ Sỹ Viên, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch UBND xã Hồng Quang cho biết: Việc hoàn thành công tác tổ chức đại hội chi bộ và bầu trưởng thôn ở Hồng Quang với sự tập trung cao đã khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ xã và các chi bộ. Một điểm đáng mừng là phần lớn các đồng chí được bầu vào cấp ủy ở các chi bộ và làm trưởng, phó trưởng thôn nhiệm kỳ này tuổi còn trẻ, trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Tin liên quan

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Kim Động: Phấn đấu 100% số cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn không có ma túy(15/03/2024 6:42 SA)

Giám sát kết quả triển khai thực hiện chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...(12/03/2024 12:47 CH)

Kiểm tra, rà soát các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 tại huyện Ân Thi(12/03/2024 12:46 CH)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
19 người đang online