Quốc hội Mỹ muốn khôi phục ưu đãi thương mại với Ấn Độ

Đăng ngày 20 - 09 - 2019
Lượt xem:
100%

44 thành viên Quốc hội Mỹ vừa thúc giục Đại diện Thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump khôi phục nhượng bộ thương mại với Ấn Độ, cho biết việc chấm dứt nhượng bộ này đã khiến New Delhi đưa ra các biện pháp đáp trả thuế quan và điều này làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp Mỹ.

 

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Narendra Modi gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Ngày 31/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố chấm dứt các đặc quyền thương mại cho Ấn Độ với tư cách là nước thụ hưởng ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), bắt đầu từ ngày 5/6.

GSP là chương trình ưu đãi thương mại lớn nhất và lâu đời nhất của Mỹ, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở các nước đang phát triển, cho phép xuất khẩu hàng nghìn sản phẩm từ các quốc gia này sang Mỹ mà không phải chịu thuế.

Theo chương trình GSP, gần 2.000 sản phẩm bao gồm linh kiện ô tô và vật liệu dệt may có thể vào Mỹ miễn thuế nếu các nước đang phát triển hưởng lợi đáp ứng đầy đủ các tiêu do Quốc hội Mỹ ban hành. Chương trình GSP của Washington cho phép xuất khẩu hàng năm của Ấn Độ trị giá 5,6 tỷ USD được tiếp cận thị trường Mỹ miễn thuế.

Chính phủ Ấn Độ gọi việc Mỹ chấm dứt GSP cho Ấn Độ là “điều đáng tiếc” nhưng New Delhi sẽ tiếp tục cố gắng khôi phục quan hệ song phương.

“Trong mọi mối quan hệ, đặc biệt là trong kinh tế, có những vấn đề cần hỗ trợ nhau giải quyết theo thời gian”, thông báo từ chính phủ Ấn Độ cho biết. “Chúng tôi coi đây là một phần trong tiến trình này và sẽ tiếp tục xây dựng quan hệ với Mỹ”.

Sau khi Mỹ chấm dứt ưu đãi thương mại với Ấn Độ, các quan chức thương mại Mỹ cáo buộc New Delhi đã triển khai "một loạt các rào cản thương mại tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến thương mại Mỹ". Tiêu biểu, New Delhi đã tung đòn đáp trả khi áp dụng mức thuế quan bổ sung đối với 28 mặt hàng của Mỹ bao gồm hạnh nhân, táo và hạt óc chó.

Trong một bức thư được gửi đến Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer ngày 17/9, các thành viên Quốc hội Mỹ cho biết: “Việc Washington chấm dứt các nhượng bộ thương mại đã khiến ngành công nghiệp của Mỹ không thể tiếp cận công bằng và đối ứng với thị trường Ấn Độ và việc này đã gây tổn hại nghiêm trọng cho các công ty và công nhân tại Mỹ”. Rất nhiều việc làm của Mỹ phụ thuộc vào thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ đã bị ảnh hưởng. Bức thư cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ từ các thành viên lưỡng đảng Quốc hội Mỹ đối với hành động nhanh chóng khôi phục GSP cho Ấn Độ.

Hiện, hai bên đã khôi phục lại các cuộc đàm phán thương mại sau khi Tổng thống Trump và Thủ tướng Modi gặp nhau bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hồi tháng 6 tại thành phố Osaka, Nhật Bản nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Ấn Độ rút lại quyết định tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, kêu gọi Ấn Độ dỡ thuế quan trả đũa mà New Delhi áp lên hàng hóa Mỹ mới đây, gọi thuế quan này là "không thể chấp nhận được”.

Ấn Độ xuất khẩu khoảng 54 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong năm 2018 và mua 33 tỷ USD hàng hóa Mỹ, theo số liệu từ chính phủ Mỹ công bố. Bên cạnh đó, Ấn Độ hiện tại là nhà nhập khẩu hạnh nhân lớn nhất của Mỹ, trị giá 543 triệu USD, chiếm hơn một nửa sản lượng xuất khẩu hạnh nhân của Mỹ năm 2018, thống kê được Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra. Ấn Độ cũng là nhà nhập khẩu táo lớn thứ 2 của Mỹ, trị giá 156 triệu USD năm 2018.

Ngày 22/9, Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ gặp nhau tại Houston, Texas nhằm “thảo luận về cách làm sâu sắc thêm mối quan hệ thương mại và năng lượng giữa hai nước, trong đó bao gồm cả chương trình GPS”./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
135 người đang online