Hưng Yên gấp rút hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới

Đăng ngày 22 - 08 - 2019
Lượt xem:
100%

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 141 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt tỷ lệ 97,24%. 4 xã còn lại là Hồng Tiến, Tứ Dân (Khoái Châu); Trung Hòa, Minh Châu (Yên Mỹ) đang tập trung huy động nguồn lực tiếp tục xây dựng và hoàn thiện một số tiêu chí chưa đạt để phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng NTM theo đúng kế hoạch.

Đường giao thông nông thôn tại xã Minh Châu (Yên Mỹ)
Đường giao thông nông thôn tại xã Minh Châu (Yên Mỹ)

Tiếp tục hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, 6 tháng đầu năm, các địa phương trong tỉnh xây dựng NTM với tổng nguồn lực huy động trên 2,6 nghìn tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn huy động từ trong cộng đồng dân cư đạt 600 tỷ đồng. Riêng đối với 4 xã đến thời điểm hiện nay chưa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM là do những khó khăn như: Cơ sở hạ tầng chất lượng thấp, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, nguồn vốn huy động hạn chế… Tuy nhiên, ngay khi triển khai xây dựng NTM, cả 4 xã đều xây dựng những kế hoạch, giải pháp khắc phục, tháo gỡ những khó khăn phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa phương. Trong đó, các xã đều xác định phương châm xây dựng NTM là phải dựa vào sức dân. Vì vậy, để tạo sự đồng thuận của người dân trong xã, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM được đẩy mạnh, triển khai đến từng thôn, xóm, hộ gia đình bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh; triển khai các chuyên đề về phong trào xây dựng NTM trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, đảng bộ… Từ đó đã thu hút được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực như: Ủng hộ ngày công lao động, kinh phí, hiến đất… Chị Nguyễn Thị Thảo xã Trung Hòa (Yên Mỹ) cho biết: “Ngay khi địa phương phát động phong trào xây dựng NTM, người dân trong xã chúng tôi ai nấy đều rất phấn khởi bởi xây dựng NTM nhiều tuyến đường giao thông và các công trình phúc lợi xã hội trên địa bàn xã như: Trường học, nhà văn hóa... được đầu tư sửa, xây mới. Từ đó, đáp ứng nhu cầu đời sống, tạo điều kiện để người dân trong xã phát triển kinh tế gia đình”. Tại xã Trung Hòa, tính đến thời điểm hiện nay, xã đã huy động được trên 158,9 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 115,5 tỷ đồng để xây dựng NTM. Tuy nhiên, xã còn tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa là chưa đạt vì xã chưa có trung tâm văn hóa - thể thao, hiện đang sử dụng hội trường xã kiêm chức năng nhà văn hóa trung tâm nhưng diện tích nhỏ hẹp, trang thiết bị chưa bảo đảm; 7/11 thôn sử dụng đình làng, nhà mẫu giáo kiêm chức năng nhà văn hóa thôn, cơ sở vật chất cũng chưa đáp ứng yêu cầu.

 Đồng chí Đỗ Trọng Hoạch, Chủ tịch UBND xã Trung Hòa cho biết: “Khó khăn hiện nay của địa phương để hoàn thành tiêu chí số 6 là việc huy động nguồn vốn. Địa phương chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để tìm ra giải pháp khắc phục, quyết tâm thực hiện theo đúng kế hoạch về đích NTM năm 2019. Xã đang tích cực tuyên truyền huy động kinh phí từ các nguồn lực khác nhau và thực hiện nhanh tiến độ đấu giá đất giãn dân để xây dựng nhà văn hóa ở các thôn còn thiếu và mua sắm trang thiết bị đầy đủ tại các địa điểm đang sử dụng chức năng kiêm nhà văn hóa”. Cũng giống như xã Trung Hòa, hiện nay xã Minh Châu (Yên Mỹ) đã hoàn thành 18/19 tiêu chí NTM, riêng tiêu chí số 6 chưa đạt. Hiện xã cũng đang tích cực triển khai các biện pháp để hoàn thành sớm nhất tiêu chí.

Xã Hồng Tiến (Khoái Châu) còn 2 tiêu chí chưa hoàn thành đó là tiêu chí số 4 về điện và tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm. Hiện nay, UBND huyện Khoái Châu đang tích cực phối hợp cùng ngành điện, chỉ đạo chính quyền xã và 11 hộ (1 hộ đã tự tháo dỡ công trình vi phạm) còn lại có đất, nhà được xây dựng kiên cố không bảo đảm hành lang an toàn lưới điện trung thế và cao thế để tìm ra biện pháp khắc phục hạn chế tối đa thiệt hại. Hiện nay các cột điện đều đã được nâng cao để tăng khoảng cách đường dây điện đến các công trình xây dựng của 11 hộ dân, các hộ cũng đã thực hiện ký cam kết không sửa chữa, cơi nới nâng cao công trình ở khu vực gần hệ thống lưới điện để bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, tới đây ngành điện sẽ tăng cường sử dụng các kỹ thuật, biện pháp an toàn trong ngành để bảo đảm an toàn cho các hộ dân này tiếp tục sinh hoạt và phát triển sản xuất. Đối với tiêu chí số 17, xã tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân tái chế phế liệu trong khu dân cư tăng cường công tác bảo vệ môi trường, thường xuyên thu gom rác thải theo đúng quy định, với 2 hộ dân tái chế phế liệu vi phạm về môi trường và vi phạm hành lang sông Điện Biên, UBND huyện Khoái châu và xã Hồng Tiến đã phối hợp với các ngành chuyên môn vận động 2 hộ vi phạm tự tháo dỡ máy móc, nhà xưởng. Theo kế hoạch, cuối tháng 8, đầu tháng 9 xã sẽ tiến hành kiểm tra 2 tiêu chí này, nếu phát hiện vẫn còn vi phạm sẽ xử lý nghiêm với quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. 

Đối với xã Tứ Dân hiện nay đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, tuy nhiên xã chưa được công nhận xã đạt chuẩn NTM là do sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM tại xã ở một số câu hỏi chưa đạt tỷ lệ theo yêu cầu. Vì vậy, để hoàn thành nội dung này, hiện nay xã đang tăng cường công tác tuyên truyền tới người dân địa phương về vai trò và ý nghĩa của việc xây dựng NTM trên địa bàn xã và sẽ sớm tổ chức lấy lại ý kiến của người dân để hoàn thành hồ sơ thẩm định.

Như vậy hiện nay, cả 4 xã chưa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM đều đang tích cực thực hiện các biện pháp để hoàn thành các tiêu chí, yêu cầu còn thiếu để tới đây, đoàn thẩm định của tỉnh tiếp tục về kiểm tra kết quả và hoàn thiện hồ sơ công nhận xã đạt chuẩn NTM theo đúng kế hoạch.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
105 người đang online