93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020

Đăng ngày 16 - 08 - 2019
Lượt xem:
100%

15 Bộ trưởng và trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn trước Quốc hội, Tôn vinh 203 điển hình tiên tiến trong Quân đội học và làm theo Bác, 93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020… là những tin nổi bật trong ngày hôm nay, 15/8.

15 Bộ trưởng và trưởng ngành tham gia trả lời chất vấn

Chiều ngày 15/8, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, với tinh thần trách nhiệm cao, đã có 35 ĐBQH chất vấn, 3 lượt đại biểu tranh luận và hiện còn 12 ĐBQH chưa được chất vấn, 2 đại biểu chưa được tranh luận.

Tại phiên chất vấn, đã có 14 Bộ trưởng và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã cùng tham gia trả lời chất vấn về các vấn đề thuộc trách nhiệm quản lý, điều hành của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn

 

Chủ tịch QH nêu rõ, đây là lần đầu tiên UBTVQH tiến hành giám sát lại đối với các vấn đề đã được giám sát, chất vấn tại các phiên họp của UBTVQH. Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này cho thấy tính liên tục, toàn diện trong hoạt động giám sát của QH; thể hiện tinh thần, trách nhiệm của QH, các cơ quan của QH, các ĐBQH trong việc theo dõi, giám sát đến cùng những nội dung đã được giám sát.

Nội dung chất vấn bao quát gần hết các vấn đề của đời sống kinh tế-xã hội, liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành của hầu hết các bộ, ngành. Có những nội dung đã được chất vấn nhiều lần tại các Kỳ họp QH, phiên họp UBTVQH nhưng tiếp tục vẫn là vấn đề nóng, được các ĐBQH quan tâm để chất vấn lại tại phiên họp này.

Phiên chất vấn cũng là cơ hội để các thành viên chính phủ báo cáo, giải trình, làm rõ những vấn đề, nội dung còn tồn tại, hạn chế và đề xuất những chủ trương, giải pháp trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng: Tin tiêu cực trên mạng xã hội giảm xuống 10%: “trước đây, tỷ lệ thông tin tiêu cực trên mạng đánh giá là trên 30%, bây giờ chúng ta nhìn thấy và có tác động điều chỉnh, các tiêu cực cơ bản nằm dưới 10%”. Bộ trưởng cũng cho biết, Facebook thực hiện các yêu cầu của  chính quyền là 70 - 80%; Youtube tuân thủ tốt hơn, trước đây 60%, bây giờ là 80 - 85%, Apple thì trước không thực hiện, bây giờ gần như thực hiện 75% các yêu cầu…

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết: Hiện tại, cả nước có 1,3 triệu hộ nghèo, trong đó có 720.000 hộ dân tộc thiểu số. Quốc hội đã đồng ý bố trí vốn trung hạn khoảng 1.000 tỷ đồng để thực hiện các quyết định của Thủ tướng về giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Số tiền này đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí.

Bộ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết thời gian vừa qua Bộ đã siết chặt để hạn chế tình trạng vi phạm trong môi giới lao động. Năm 2017, người Việt Nam sang lao động tại nước ngoài xấp xỉ 127.000 người, năm 2018 khoảng 143.000. Đối với tình trạng lao động Việt phá vỡ hợp đồng, tự ý bỏ ra ngoài làm việc ở Hàn Quốc, thời điểm cao nhất năm 2016 là 55%. Sau khi Bộ tiến hành rất nhiều biện pháp, từ việc xử lý đóng quỹ ở nhà, xử lý các doanh nghiệp hai bên… đến nay, con số này còn 33% và nước bạn cho rằng tỷ lệ chấp nhận được.

Tôn vinh 203 điển hình tiên tiến trong Quân đội học và làm theo Bác

 

 

Sáng 15/8, tại Hà Nội, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị Sơ kết và tôn vinh điển hình tiên tiến 05 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (2014 - 2019).

 5 năm qua, toàn quân quán triệt, triển khai toàn diện, đồng bộ Cuộc vận động gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc vận động đã khơi dậy và phát huy cao độ ý thức, trách nhiệm, trí tuệ, tài năng, sức sáng tạo to lớn và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và kiên quyết bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN; trở thành động lực to lớn cổ vũ toàn quân đoàn kết, phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, với những kết quả nổi bật.

Cuộc vận động đã trở thành động lực cổ vũ cán bộ, chiến sĩ toàn quân ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Nhân dịp này, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Đại tướng Lương Cường đã trao Bằng khen cho 84 tập thể, 119 cá nhân điển hình tiên tiến đã có nhiều thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động.

93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 26/2019/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020. Theo đó, có 93 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa đến hết năm 2020.

Cụ thể, có 4 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam - Công ty mẹ; Tổng công ty Lương thực miền Bắc; Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khoáng sản.

Có 62 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ. Bên cạnh đó, có 27 doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa, nhà nước nắm giữ từ 50% vốn điều lệ trở xuống hoặc không nắm giữ cổ phần.

Khẩn trương hoàn thiện quy định về sản phẩm Chương trình Sữa học đường

Ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ-Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đang khẩn trương hoàn thiện quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường công khai, minh bạch trên cơ sở ý kiến của các nhà khoa học.

Ông Vinh cho biÕt: “Hiện có rất nhiều ý kiến khác nhau trong việc bổ sung số lượng vi chất trong chương trình sữa học đường. Có ý kiến đề nghị bổ sung 21 vi chất, có ý kiến đề nghị bổ sung 3 vi chất, khuyến khích thêm 18 vi chất khác”.

Nh­ưng việc bổ sung loại vi chất nào, hàm lượng bao nhiêu, căn cứ vào tình trạng thiếu hụt vi chất của trẻ, khả năng hấp thu, chuyển hóa... cần đảm bảo tính thực tiễn, tính khả thi, phù hợp thông lệ quốc tế và quan trọng hơn cả là thực hiện chỉ tiêu trong Quyết định số 1340/QĐ-TTg của Thủ Tướng Chính phủ (đáp ứng thêm 30% nhu cầu sắt, vitamin D, canxi của trẻ đến năm 2020).

Bên cạnh đó, cũng cần xem xét lựa chọn phương án giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước, giảm chi phí người dân và đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp tham gia cung cấp sản phẩm phục vụ Chương trình.

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm hai Thứ trưởng Bộ Công an

Tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công an đối với Trung tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an và Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu.

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu trên cương vị mới của mình, hai đồng chí Thứ trưởng mới được bổ nhiệm tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, là những người lãnh đạo, chỉ huy xuất sắc, là tấm gương và chỗ dựa tin cậy để cán bộ, chiến sỹ học tập và noi theo. Đoàn kết cùng tập thể Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy “Phải trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, gần gũi quần chúng và gương mẫu về mọi mặt. Dù ở cương vị nào, chúng ta cũng đều phải cố gắng để xứng đáng là người đầy tớ trung thành và tận tụy của nhân dân”...

Phát biểu tại buổi Lễ, hai đồng chí Thứ trưởng Lương Tam Quang và Nguyễn Duy Ngọc gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo à cán bộ Bộ Công an… Đồng thời, hứa  sẽ tiếp bước truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng và không ngừng học hỏi kinh nghiệm của các thế hệ đi trước với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đóng góp trí tuệ, góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong tình hình mới./

Tin liên quan

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 32(16/04/2024 8:29 SA)

Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh(11/04/2024 2:47 CH)

Điều hành quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra(04/04/2024 6:53 SA)

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Tin mới nhất

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 32(16/04/2024 8:29 SA)

Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh(11/04/2024 2:47 CH)

Điều hành quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra(04/04/2024 6:53 SA)

Khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội(01/04/2024 2:49 CH)

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

°
45 người đang online