Góp ý dự thảo Quy định của Ban Bí thư về "Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện"

Đăng ngày 12 - 06 - 2019
Lượt xem:
100%

Ngày 11.6, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến góp ý dự thảo Quy định của Ban Bí thư về "Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện". Dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh có các đồng chí: Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Các
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu của tỉnh

Thời gian qua, căn cứ Điều lệ Đảng, các quy định, quy chế của Trung ương và cấp ủy cấp trên; cấp ủy cấp huyện đã xây dựng và thực hiện quy chế làm việc; xác định nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ, thường trực cấp ủy cấp huyện. Việc thực hiện quy chế làm việc đã góp phần bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy trên các lĩnh vực; củng cố, tăng cường đoàn kết nội bộ; cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, do chưa có quy định chung thống nhất của Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy cấp huyện nên việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc có sự khác nhau giữa các địa phương, nội dung chưa bảo đảm tính toàn diện. Hiện nay, Trung ương đã có quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cấp tỉnh; một số đảng ủy cấp trên cơ sở và các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Vì vậy, việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện là cần thiết, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập; bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, liên thông trong hệ thống các văn bản của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy cấp huyện.

Dự thảo Quy định của Ban Bí thư về "Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy cấp huyện" có kết cấu gồm 4 chương, 11 điều; nội dung quy định rõ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, thường trực cấp ủy cấp huyện.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao với kết cấu, nội dung trong dự thảo quy định, đồng thời tham gia góp ý tập trung vào các nội dung như: Quy định rõ hơn nhiệm vụ cụ thể của bí thư cấp ủy. Quyền hạn của cấp ủy huyện trong định hướng những vấn đề quan trọng để HĐND quyết định và cho ý kiến về cơ cấu nhân sự bầu đại biểu HĐND; cho chủ trương những vấn đề lớn, quan trọng, nhạy cảm về kinh tế - xã hội, ngân sách, nội chính, quốc phòng, an ninh. Ban thường vụ cấp ủy huyện cho chủ trương thực hiện các chương trình, dự án quan trọng theo phân cấp; cho ý kiến về đề nghị thành lập, giải thể các hội quần chúng, hội nghề nghiệp tại địa phương; quyết định việc kết nạp, kết nạp lại, công nhận đảng viên chính thức, xóa tên đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng theo quy định. Thường trực cấp ủy cấp huyện tham gia ý kiến việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, khen thưởng... đối với cấp phó một số cơ quan trực thuộc ngành dọc đóng trên địa bàn; chỉ đạo điều hành công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của đảng bộ đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước...

Trên cơ sở những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Ban Tổ chức Trung ương sẽ tổng hợp, nghiên cứu báo cáo với Ban Bí thư bổ sung, sửa đổi quy định bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn.

Tin liên quan

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

Giao ước thi đua khối kinh tế kỹ thuật(25/03/2024 6:48 SA)

Xem xét, cho ý kiến về một số tờ trình trong lĩnh vực tôn giáo, thủy lợi, đất đai(25/03/2024 6:46 SA)

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên (22/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công điện về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh Lao(27/03/2024 9:30 SA)

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên địa bàn tỉnh(27/03/2024 8:51 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Hội nghị ký Kế hoạch phối hợp nhân rộng mô hình “Dân vận khéo” chính quyền phục vụ người dân và...(27/03/2024 6:24 SA)

Hội nghị học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng và nội dung cốt lõi một số...(27/03/2024 6:20 SA)

°
97 người đang online