Hàn Quốc kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tiếp tục đàm phán

Đăng ngày 04 - 05 - 2019
Lượt xem:
100%

Ngày 3/5, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha kêu gọi Mỹ và Triều Tiên tỏ rõ “sự linh hoạt” nhằm phá vỡ thế bế tắc trong tiến trình đàm phán hạt nhân.

 Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha phát biểu
tại cuộc họp báo ở thủ đô Seoul, ngày 3/5. (Ảnh: Yonhap)

Trong một cuộc họp báo diễn ra cùng ngày tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), bà Kang Kyung-wha đã nhấn mạnh tính cần thiết của việc đưa ra một “bức tranh toàn diện” về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây được xem là một quan điểm rõ ràng từ phía nhà ngoại giao cấp cao Hàn Quốc nhằm kêu gọi Triều Tiên vượt xa khỏi chiến thuật “từng phần” mà nước này theo đuổi trong thời điểm hiện tại.

Theo lập luận của bà Kang Kyung-wha thì để các bên có thể ngồi vào bàn đàm phán và tiến hành các vòng thảo luận mang tính xây dựng, các bên cần tỏ rõ sự linh hoạt để tiến tới một thỏa thuận. Bên cạnh đó, đại diện ngoại giao này của Hàn Quốc kêu gọi các bên đưa ra một bức tranh tổng thể, để có thể thực sự tiến tới một thỏa thuận dẫn dắt đến mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn diện cũng như cải thiện các mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên.

Trước đó, ngày 2/5, bà Kang Kyng-wha cũng lên tiếng kêu gọi Triều Tiên đưa ra một “cái nhìn tổng quan” trong bối cảnh Mỹ đang theo đuổi một cách tiếp cận toàn diện, đó là đạt được một thỏa thuận mang tính khái quát và được thực hiện theo các giai đoạn. Tuy nhiên, trái với quan điểm trên của Mỹ, Triều Tiên lại muốn theo đuổi một cách tiếp cận “từng bước một” và mang tính chất lũy tiến – vốn được giới phân tích nhìn nhận là nhằm xâu chuỗi các vòng đàm phán và đạt được thêm nhiều sự nhượng bộ từ phía Mỹ.

“Cách tiếp cận của chúng tôi là thảo luận về một bức tranh tổng thể với một tầm nhìn rộng mở hơn và nhất trí về bức tranh tổng thể đó. Chắc chắn rằng đối với một vấn đề phức tạp như chương trình hạt nhân Triều Tiên, thì các hành động sẽ phải được thực hiện theo từng bước song cũng cần diễn ra một cách đồng thời” – bà Kang Kyung-wha nói.

Các vòng đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ sau khi Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai nước kết thúc vào cuối tháng 2/2019 mà không đạt được thỏa thuận do bất đồng về phương thức tiếp cận trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Kể từ thời điểm trên, Hàn Quốc đã tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm tạo động lực mới nối lại các vòng đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, trong đó có thể gồm cả việc cử một đặc phái viên tới Bình Nhưỡng trong thời gian tới.

Liên quan tới vấn đề này, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha cho rằng, có thể Triều Tiên vẫn đang tính toán về những bước đi tiếp theo, song vẫn tiếp tục tỏ ra lạc quan về triển vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ quay trở lại bàn đàm phán “vào một thời điểm nào đó”.

Trong cuộc họp báo, bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh tính cần thiết của việc Triều Tiên cần thực hiện những hành động “có thể nhận biết được, cụ thể và rõ ràng” nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa nếu như nước này muốn cộng đồng quốc tế đáp ứng yêu cầu gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Những thông điệp trên được đại diện ngoại giao Hàn Quốc đưa ra trong bối cảnh Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên – bà Choe Son Hui vừa lên tiếng cảnh báo Mỹ sẽ gặp phải một “hậu quả không mong muốn” nếu như nước này không điều chỉnh chính sách liên quan tới tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vào thời hạn chót mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ấn định là cuối năm nay.

Bà Choe Son Hui nêu rõ, quyết tâm phi hạt nhân hóa của Triều Tiên vẫn không thay đổi và điều này sẽ được thực hiện vào thời điểm chín muồi. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này cũng nêu rõ điều kiện để kịch bản trên trở thành sự thật đó là Mỹ cần thay đổi phương pháp tính toán đang áp dụng và hình thành một “thế đứng mới”.

Giới quan sát đánh giá tuyên bố trên của bà Choe Son Hui đã phát đi một thông điệp mạnh mẽ hơn tới chính quyền Tổng thống D.Trump trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa bởi cách đây ít lâu, một quan chức cấp cao khác thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã từ chối coi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là một “đối tác” và yêu cầu Mỹ thay thế bằng một đại diện khác “cẩn thận và chín chắn hơn”./.

Tin liên quan

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Ưu tiên hàng đầu của LHQ là thúc đẩy hòa bình, ngăn chặn chiến tranh và xung đột(15/02/2024 1:20 CH)

Tin mới nhất

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

°
85 người đang online