EU kêu gọi Mỹ hạ nhiệt căng thẳng với Iran

Đăng ngày 16 - 05 - 2019
Lượt xem:
100%

Ngày 13/5, nhiều quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo “kiềm chế tối đa” trong quan hệ căng thẳng giữa nước này với Iran.

Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva, Ngoại trưởng Tây Ban Nha Josep Borrell và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini tại cuộc họp diễn ra ở Brussels (Bỉ), ngày 13/5. (Ảnh: Jophn Thys/AFP)


Tờ Politico đưa tin, thông điệp trên đã được Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU – bà Federica Mogherini và Ngoại trưởng một số nước châu Âu phát đi trong khuôn khổ các cuộc họp diễn ra sau khi ông Pompeo thực hiện chuyến thăm không báo trước tới Brussels. Thậm chí một số đại diện ngoại giao còn bày tỏ mối lo ngại trước nguy cơ quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran sẽ bị đẩy lên thành một cuộc xung đột quân sự.

Phát biểu trước phóng viên, bà Mogherini khẳng định: “Ngày hôm nay, ông Pompeo đã nghe rất rõ thông điệp từ chúng ta, không chỉ từ riêng bản thân tôi mà còn từ phía Ngoại trưởng của các nước thành viên EU, rằng chúng ta đang trải qua một thời khắc quan trọng và nhạy cảm, đòi hỏi tới một thái độ trách nhiệm ở mức độ cao nhất, sự kiềm chế tối đa, tránh leo thang về mặt quân sự”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cũng bày tỏ “mối lo ngại thực sự” về một kịch bản leo thang không có chủ đích giữa Mỹ và Iran sẽ trở thành hiện thực và bị đẩy thành một tình huống thậm chí còn nghiêm trọng hơn là những điều mà các bên đang nghĩ tới.

Trong khuôn khổ cuộc gặp gỡ thường kỳ tại thủ đô Brussels (Bỉ), ngày 13/5, các vị Ngoại trưởng EU cũng tỏ rõ sự quan ngại rằng, chiến lược mà Mỹ áp dụng với Iran sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Nhân sự kiện này, các vị Ngoại trưởng EU cũng đã đưa ra những giải pháp để có thể thực hiện các hoạt động giao dịch tài chính với Iran, bất chấp các lệnh cấm vận từ Mỹ. Tháng 1/2019, một số nước gồm Anh, Pháp và Đức đã đưa ra Công cụ Hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX) – một kênh thanh toán trực tiếp không sử dụng đồng USD với Tehran để né tránh các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini cho biết, bà và các vị Ngoại trưởng EU đã thảo luận về cách thức thúc đẩy việc thực hiện các giao dịch đầu tiên trong INSTEX, dự kiến bắt đầu trong vài tuần tới.

Cũng trong ngày 13/5, ông Hunt, bà Moreghini và  Ngoại trưởng Pháp và Đức (hai nước châu Âu ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015) đã tiến hành các vòng thảo luận chóng vánh. Trong khi đó, ông Pompeo cũng đã đối thoại với bà Mogherini và Ngoại trưởng một số nước ký kết thỏa thuận hạt nhân Iran. Phát biểu họp báo sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, bà Mogherini cho biết EU đã “chia sẻ thái độ trách nhiệm trong vấn đề Iran đó là kiềm chế tối đa và tránh leo thang quân sự”.  Tuy nhiên, ông Pompeo không tham dự họp báo sau cuộc gặp.

Tháng 5/2018, Tổng thống Donald Trump đã có động thái đảo ngược chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama khi tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (hay còn được biết đến với tên gọi Bản kế hoạch hành động chung toàn diện – JCPOA) và xem đây là một bản thỏa thuận với những điều khoản “tồi tệ”.

Tuần trước, Iran tuyên bố ngừng thực hiện một số điều khoản trong bản thỏa thuận và gia hạn 60 ngày để các nước còn tham gia JCPOA thực hiện cam kết bảo vệ lĩnh vực dầu mỏ và ngân hàng của Iran trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Về phía EU đã ngay lập tức bác bỏ tối hậu thư của Iran và tuyên bố vẫn mong muốn duy trì bản thỏa thuận./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
106 người đang online