Cựu quân nhân xã Hưng Đạo giúp nhau làm kinh tế

Đăng ngày 09 - 04 - 2019
Lượt xem:
100%

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, trở về địa phương, các cựu quân nhân vốn được rèn luyện trong môi trường quân đội, sống có kỷ luật, nay lại có quyết tâm làm giàu và khao khát được cống hiến cho quê hương. Bởi vậy, các câu lạc bộ cựu quân nhân làm kinh tế ở xã Hưng Đạo (Tiên Lữ) đã được thành lập, cùng nhau chung tay làm kinh tế, thoát nghèo, làm giàu, góp sức xây dựng quê hương. 

Thành viên câu lạc bộ cựu quân nhân ở xã Hưng Đạo chia sẻ kinh nghiệm sản xuất


Đến nay, xã Hưng Đạo đã thành lập được 7 câu lạc bộ cựu quân nhân làm kinh tế với tổng số hơn 320 thành viên tham gia. Hơn 320 thành viên là hơn 320 mô hình kinh tế của cựu chiến binh, cựu quân nhân, từ làm vườn, làm kinh tế trang trại, chăn nuôi, cho đến sản xuất tiểu thủ công nghiệp… Họ đã khẳng định với sức lực và trí tuệ của mình, hoàn toàn có thể làm giàu, có cuộc sống ấm no ngay trên chính mảnh đất quê hương. 

Để hoạt động hiệu quả trong giúp nhau làm kinh tế, các chi hội cựu chiến binh của xã và ban chủ nhiệm của từng câu lạc bộ thường xuyên gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của thành viên, hội viên. Qua đó, vừa tuyên truyền, vận động cựu quân nhân gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hăng hái tham gia phong trào ở địa phương, vừa tự lực và đồng hành cùng nhau vươn lên trong xây dựng kinh tế gia đình. Mỗi câu lạc bộ lại tìm ra những cách làm mới, đặc thù cho từng thôn, từng khu vực sản xuất, như phát triển cây ăn quả, chăn nuôi tập trung, phát triển thương mại – dịch vụ - ngành nghề… từ đó có kế hoạch sử dụng vốn, nguồn lực cụ thể của từng thành viên, sản xuất bền vững.

Được biết, sau khi thành lập, các câu lạc bộ đều định kỳ tổ chức sinh hoạt 6 tháng một lần, hoạt động theo nguyên tắc “4 tự”: Tự nguyện, tự quản lý, tự chịu trách nhiệm và tự trang trải tài chính. 

Ông Lê Hữu Tiến, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cựu quân nhân thôn Tam Nông cho biết: “Ngày đầu thành lập, câu lạc bộ gặp không ít khó khăn từ xây dựng quy chế, địa điểm sinh hoạt đến tạo nguồn quỹ. Với sự đoàn kết của các cựu quân nhân, được sự hỗ trợ của chi hội cựu chiến binh thôn và Hội Cựu chiến binh xã, sự ủng hộ của chính quyền địa phương, câu lạc bộ được duy trì và ngày một phát triển, đem lại hiệu quả rõ nét”. Từ khi thành lập đến nay, câu lạc bộ xây dựng được quỹ hỗ trợ giống, vốn, khoa học kỹ thuật. Trong thôn Tam Nông có nhiều mô hình trang trại, gia trại, VAC của cựu quân nhân cho thu nhập cao như mô hình của các gia đình cựu quân nhân: Nguyễn Văn Tỉnh, Nguyễn Văn Chung.

Hàng năm, các câu lạc bộ xây dựng kế hoạch, tập trung giúp đỡ những gia đình cựu chiến binh, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo dưới nhiều hình thức như: Giúp đỡ về giống, vốn, tư liệu sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất… Nhờ đó mà nhiều thôn trong xã không còn gia đình cựu quân nhân, cựu chiến binh thuộc diện hộ nghèo. Ngoài việc tổ chức các hoạt động thường kỳ, quỹ của các câu lạc bộ đã được thành lập với hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ trực tiếp, giúp đỡ thành viên lúc ốm đau, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ, tổ chức hoạt động văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần…

Ông Lê Xuân Trường, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hưng Đạo cho biết: “Để tập hợp cựu quân nhân vào sinh hoạt tại các câu lạc bộ, đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của từng câu lạc bộ, Hội Cựu chiến binh xã đã tích cực tuyên truyền, động viên từng thành viên, gắn trách nhiệm cụ thể với từng thành viên trong ban chủ nhiệm; tạo điều kiện để mỗi cựu chiến binh, cựu quân nhân đều phát huy được vai trò của mình, trong hoạt động hội thì hăng hái, trong làm kinh tế thì năng nổ, sáng tạo, luôn có tinh thần học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau”.

Cũng nhờ tinh thần chung đó mà hàng trăm cựu chiến binh, cựu quân nhân trong các câu lạc bộ của xã đều đang là hạt nhân làm kinh tế của địa phương, là lá cờ đầu tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của xã, của huyện như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông… 

Tin liên quan

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Giám sát kết quả triển khai thực hiện chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...(29/02/2024 6:40 SA)

Tin mới nhất

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

Kim Động: Phấn đấu 100% số cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn không có ma túy(15/03/2024 6:42 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

°
209 người đang online