Hưng Yên mùa mật ong hoa nhãn

Đăng ngày 08 - 04 - 2019
Lượt xem:
100%

Đến hẹn lại lên, vào thời điểm này, khi hoa nhãn đang bắt đầu nở rộ cũng là lúc báo hiệu vào vụ thu hoạch mật ong từ hoa nhãn. Trên các cánh đồng, vườn trại chuyên canh nhãn trên địa bàn tỉnh, từng thùng ong xếp thành hàng dài, các đàn ong mật đua nhau bay đi tìm hoa làm mật râm ran cả một khoảng trời.

Thu hoạch mật ong hoa nhãn tại xã Nguyên Hòa (Phù Cừ)
Cây nhãn từ bao đời nay là một trong những cây trồng truyền thống, không chỉ cho thu hoạch sản phẩm là những chùm nhãn ngọt thơm, tạo nên một sản phẩm đặc sản của tỉnh mà hoa nhãn cũng đang làm nên những giọt mật thơm ngon. Cứ đến mỗi vụ hoa nhãn, các vườn nhãn trong tỉnh thu hút trên 10 nghìn đàn ong mật trên khắp cả nước về đây hội tụ. 

Anh Phạm Huy Hoan ở tỉnh Hải Dương đã có hơn 13 năm kinh nghiệm nuôi ong hiện đang đặt gần 1 nghìn thùng nuôi ong để lấy mật hoa nhãn tại huyện Phù Cừ cho biết: “Gia đình tôi hiện đang nuôi chủ yếu là ong Ý, giống ong này có ưu điểm to, khỏe nên sẽ mang lại năng suất mật tốt hơn. Trung bình mỗi mùa hoa nhãn, gia đình tôi thu hoạch 4 - 5 đợt mật được trên 8 tấn mật ong. Hết mùa hoa nhãn, các hộ nuôi ong như gia đình tôi lại đưa đàn ong đi tìm đến những mùa nở hoa của các loại cây trồng khác trên khắp cả nước".

"Tuy nhiên, sau nhiều năm làm nghề, tôi và nhiều hộ nuôi ong khác nhận thấy, không loại hoa nào mà mật đạt năng suất và chất lượng tuyệt vời như hoa nhãn. Bởi vậy, cứ đến mùa mật ong hoa nhãn, khách hàng thường phải liên lạc để đặt trước hoặc đến tận nơi quay mật mua hàng ngay. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hiện nay gia đình tôi đang có khoảng 6 lao động theo dõi, chăm sóc đàn ong và trực tiếp quay lấy mật ngay tại các vườn nhãn. Như vậy, khách hàng sẽ tin tưởng hơn với chất lượng sản phẩm”, anh Hoan bật mí.

Không như các  loại mật ong được lấy từ các hoa khác, mật ong hoa nhãn luôn vàng óng, sánh quyện và ngát mùi thơm hương hoa nhãn và dù có để suốt năm cũng không xuống màu, giảm chất lượng của mật. 

Bên cạnh đó, mật ong từ hoa nhãn có rất nhiều công dụng, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là một trong những nguyên liệu dùng để làm đẹp tự nhiên, hiệu quả. Bởi vậy, giá xuất bán bao giờ cũng ổn định hơn so với các loại mật khác trên thị trường. 

Trao đổi với các hộ nuôi ong đang đặt thùng nuôi ong trên các vườn nhãn trong tỉnh, chúng tôi được biết, thời điểm hiện nay, hầu hết các đàn ong mới cho thu hoạch được 1 lần lấy mật với giá xuất bán ổn định như những vụ trước: Bán buôn khoảng 80 - 90 nghìn đồng/kg, giá bán lẻ khoảng 110 -120 nghìn đồng/kg đối với ong Ý, với ong ta sẽ có giá xuất bán cao hơn 10 - 20 nghìn đồng/kg.

Năm nay, lượng hoa nhãn kém hơn năm ngoái nhưng chất lượng mật vẫn bảo đảm, nếu thời tiết nắng ráo, trung bình 4 - 6 ngày sẽ cho thu một lần mật và trung bình năng suất mỗi một thùng nuôi ong khi quay lấy mật sẽ thu được 2 - 3 kg.

Như hiểu rõ được đặc tính của loài hoa quý này khi chỉ cho khai thác mật trong khoảng 25 - 30 ngày nên những người thợ nuôi ong đang tất bật chuẩn bị máy móc, vật dụng để thu hoạch mật ong. Trên thị trường, nhiều cửa hàng kinh doanh đang treo biển bán mật ong hoa nhãn, khách hàng đang tìm về tận vườn nhãn để mua những chai mật ong thơm ngon, vàng óng đầu mùa.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
102 người đang online