Mỹ-Trung kết thúc vòng đàm phán thương mại mới nhất

Đăng ngày 07 - 04 - 2019
Lượt xem:
100%

Ngày 5/4, các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã kết thúc vòng đàm phán mới nhất sau 3 ngày làm việc tại thủ đô Washington.

Hai bên dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán để giải quyết những vấn đề tồn đọng nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài suốt 9 tháng qua.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn đàm phán đến Mỹ đã có các cuộc thảo luận với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin từ ngày 3-5/4 tại Washington.
Trong tuyên bố đưa ra ngày 5/4, Nhà Trắng cho biết "vẫn còn những việc quan trọng" phải đàm phán và giới chức hữu quan cũng như các thành viên phái đoàn đàm phán hai bên sẽ tiếp tục liên hệ với nhau để giải quyết những vấn đề tồn đọng.   
Theo cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, hai bên đang đạt được tiến triển trong nhiều lĩnh vực, bao gồm sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ và hàng hóa. Washington đã đề nghị Bắc Kinh hạn chế trợ cấp công nghiệp, mở rộng thị trường để các công ty Mỹ có thể tiếp cận và tăng mua hàng hóa Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp và năng lượng để thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. 
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá đàm phán với Bắc Kinh đang đạt được tiến triển theo hướng chấm dứt chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Ông khẳng định cuộc đàm phán với Trung Quốc "thành công lớn", theo đó hai bên đã đàm phán được hai điểm "có thể xem là khó khăn nhất". Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ hai điểm này là gì.
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng phát từ giữa năm 2018, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã liên tiếp trả đũa nhau bằng các mức thuế mới. Đến nay, tổng lượng hàng hóa bị đánh thuế cao hơn của hai bên đã lên tới hơn 360 tỷ USD. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn duy trì các mức thuế bổ sung đang áp với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến khi Bắc Kinh thực thi các cam kết một cách đều đặn, trong khi Trung Quốc kêu gọi Mỹ dỡ bỏ lập tức các mức thuế bổ sung trên sau khi một thỏa thuận thương mại song phương được ký.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
84 người đang online