Hàn Quốc, Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục đối thoại

Đăng ngày 02 - 04 - 2019
Lượt xem:
100%

Ngày 1/4, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định Mỹ và Triều Tiên vẫn quyết tâm theo đuổi tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa ngay cả khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên kết thúc hồi cuối tháng 2/2019 tại Hà Nội không mang lại thỏa thuận.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2 từ phải sang) phát biểu
tại cuộc họp ở thủ đô Seoul, ngày 1/4. (Ảnh: Yonhap)

Phát biểu trong cuộc họp định kỳ với các cố vấn hàng đầu của Phủ Tổng thống Hàn Quốc tại thủ đô Seoul, ngày 1/4, ông Moon Jae-in thừa nhận, dù những khó khăn tạm thời đã nảy sinh sau khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 không thể đạt được thỏa thuận, song thực tế cả Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ đều không muốn quay trở lại trạng thái trong quá khứ là điều đã được khẳng định rõ ràng.

Cũng theo quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc thì hiện cả Triều Tiên và Mỹ đều đã tỏ rõ quyết tâm tiếp tục theo đuổi tiến trình đàm phán thông qua việc duy trì tình hình ổn định và không làm gia tăng căng thẳng như trong quá khứ.

Thông điệp trên được ông Moon Jae-in đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông báo nhà lãnh đạo này sẽ thăm Washington vào tuần tới để tiến hành Hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 11/4.

Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ, chuyến thăm Mỹ sắp tới của ông là kết quả những nỗ lực của Hàn Quốc và Mỹ nhằm khôi phục đà đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên trong thời gian sớm nhất.

“Nhân Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn sắp tới, tôi sẽ thảo luận sâu rộng với Tổng thống D.Trump về cách thức tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước để tiếp tục thúc đẩy tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên – vốn được kỳ vọng là sẽ dẫn tới việc nối lại các vòng đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời cải thiện các mối quan hệ liên Triều cũng như mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên” – ông Moon Jae-in cho biết.

Tại Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Hà Nội vào cuối tháng 2/2019, các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã không thể đạt được thỏa thuận do khoảng cách về lập trường chưa thể thu hẹp. Đề cập tới vấn đề này, nhà lãnh đạo Hàn Quốc cho rằng “sự phức tạp” này là điều đã được đoán trước. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in khẳng định sẽ nỗ lực để giúp Mỹ và Triều Tiên nối lại tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hóa.

“Tiến trình thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là một hành trình chung gồm sự tham gia của Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ, song đây lại là điều không hề dễ dàng. Bởi con đường này đã không được bao quát trọn vẹn trong suốt 70 năm qua, vì thế việc chúng ta không trải qua những bước thăng trầm hay đối mặt với những khó khăn lại trở thành điều hơi xa lạ” – Tổng thống Hàn Quốc bày tỏ.

Cũng theo nhận định của ông Moon Jae-in, chỉ chưa đầy 1 năm qua, các bên đã đạt được nhiều thành tựu hơn bất kỳ ai đã từng làm được trong suốt 70 năm qua. “Chúng ta đã thu được những kết quả đáng kinh ngạc kể từ thời điểm hai miền Triều Tiên và Mỹ khởi động đối thoại và đây cũng là lời lý giải rõ ràng cho việc tại sao chúng ta phải tiếp tục theo đuổi đối thoại” – nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định.

Cũng trong lời phát biểu cùng ngày, Tổng thống Moon Jae-in đã lên tiếng cảnh báo những hành vi làm tổn hại tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, với những động cơ rõ ràng nhằm làm suy yếu chính quyền của ông. “Đã có những mưu đồ nhằm chia rẽ mối quan hệ đồng minh Mỹ - Hàn và cản trở tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Những mưu đồ này không bao giờ mang lại lợi ích cho dân tộc chúng ta cũng như tương lai bán đảo Triều Tiên…” – ông Moon Jae-in nói./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
116 người đang online