Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai không đạt được thỏa thuận

Đăng ngày 01 - 03 - 2019
Lượt xem:
100%

Vào lúc 14h53 phút chiều 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc cuộc họp báo tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội, sau khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không đạt được thỏa thuận.

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Ngoại trưởng Mike Pompeo tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
 
Cuộc họp báo diễn ra từ 14h, sớm hơn gần 2 giờ so với kế hoạch (15h50). 
 
Mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống Donald Trump cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai. Ông cho biết ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chia sẻ nhiều vấn đề, song chưa có đủ điều kiện tốt để ký một tuyên bố chung. Ông Trump cũng cho biết đã "có một thời gian hữu ích" với ông Kim.
 
Tổng thống Donald Trump cho biết có thể sớm thanh sát các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ông khẳng định sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vì "người dân Triều Tiên cũng cần phải sống".
 
Dự kiến, ông Donald Trump sẽ sớm gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thông báo kết quả hội nghị.
 
Sau họp báo, Tổng thống Donald Trump sẽ lên đường về nước.
 
 Khúc mắc trong đàm phán nằm ở vấn đề trừng phạt
 
Tại cuộc họp báo, Tổng thống Donald Trump cho biết khúc mắc trong đàm phán nằm ở vấn đề trừng phạt.
 
Ông Trump nói: "Họ (Triều Tiên) muốn dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh trừng phạt. Chúng tôi chưa thể đáp ứng điều đó". Mặc dù vậy, ông khẳng định Mỹ vẫn muốn duy trì quan hệ với Triều Tiên.
 
Tổng thống Donald Trump cho biết Triều Tiên cam kết sẽ không tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân và tên lửa, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un muốn phi hạt nhân hóa, nhưng vẫn còn sự bất đồng lớn về các điều kiện để thực hiện mục tiêu này.
 
Theo Tổng thống Mỹ, "hiện chưa phải là thời điểm thích hợp để ký thỏa thuận giữa hai bên", mặc dù vậy, "khi rời hội nghị, bầu không khí rất tốt, rất thân thiện".
Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 2, trái) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, phải) tại cuộc họp mở rộng với các quan chức hai nước trong ngày thứ hai của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai ở Hà Nội, ngày 28/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN
 
Nhà Trắng: Cuộc gặp tốt đẹp và mang tính xây dựng
 
Ngày 28/2, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp "rất tốt đẹp và mang tính xây dựng" trong hai ngày qua.
 
Trong một tuyên bố tại Hà Nội, bà Sanders cho biết: "Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều hướng nhằm thúc đẩy các khái niệm về phi hạt nhân hóa và phát triển kinh tế".
 
Theo bà Sanders, dù không đạt thỏa thuận và không ra tuyên bố chung, song "hai bên đều mong muốn tiếp tục gặp nhau trong tương lai".
 
Trước đó ít phút, tại Hà Nội, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bất ngờ kết thúc cuộc đàm phán sớm hơn kế hoạch và rời khách sạn Sofitel Legend Metropole để di chuyển về khách sạn Marriott và Melia. Hai nhà lãnh đạo đã không ăn trưa cùng nhau như kế hoạch ban đầu./.

Tin liên quan

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Tin mới nhất

Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công nhằm vào cơ quan ngoại giao của Iran ở Syria(04/04/2024 6:55 SA)

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

°
134 người đang online