Phù Cừ đẩy nhanh tiến độ cấp "sổ đỏ" cho dân

Đăng ngày 19 - 02 - 2019
Lượt xem:
100%

100% thửa đất nông nghiệp và 66,7% thửa đất ở khu dân cư giao cho hộ gia đình, cá nhân của huyện Phù Cừ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) lần đầu. Huyện Phù Cừ cũng là địa phương đạt kết quả cao nhất trong cấp GCN lần đầu theo chỉ tiêu UBND tỉnh giao năm 2018.

Toàn bộ hơn 5 nghìn ha đất nông nghiệp của huyện Phù Cừ đã được cấp GCN lần đầu với trên 21,5 nghìn GCN. Sau dồn thửa đổi ruộng đất nông nghiệp giai đoạn 2013 – 2015, huyện đã tích cực tiến hành rà soát, kê khai, đăng ký, hoàn thiện hồ sơ cấp đổi đất nông nghiệp. 
Người dân làm thủ tục về đất đai tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phù C

Người dân làm thủ tục về đất đai tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện

Phù Cừ

 
Đến nay, toàn huyện đã kê khai được trên 18,5 nghìn hồ sơ đất nông nghiệp. Sau hơn 3 năm tích cực hoàn thiện hồ sơ cấp đổi GCN đất nông nghiệp toàn huyện đã cấp được gần 8,5 nghìn GCN, đạt trên 45% tổng số hồ sơ đã kê khai. 
 
Ông Nguyễn Minh Đạt, người dân xã Tống Trân chia sẻ: “Sau dồn thửa đổi ruộng, diện tích, vị trí các thửa đất nông nghiệp của gia đình tôi đều đã thay đổi cả. Thêm vào đó, thời hạn sử dụng đất trong GCN cũ đến hết năm 2013 đã hết hạn theo quy định của pháp luật. Do vậy, người dân chúng tôi rất mong chờ có được GCN mới để yên tâm canh tác và thuận lợi trong giao dịch về đất đai. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nên đến nay, gia đình tôi đã được cấp đổi GCN đất nông nghiệp và đang tích cực đầu tư sản xuất nhằm tạo ra nhiều của cải vật chất làm giàu cho gia đình và xã hội”.
 
Đất ở khu dân cư luôn biến động và phức tạp trong quá trình xét duyệt cấp GCN nhưng đây cũng là những thửa đất có giá trị kinh tế và ý nghĩa xã hội. Đất ở có nhiều nguồn gốc khác nhau lại thay đổi qua thời gian sử dụng từ đối tượng, diện tích đến ranh giới thửa đất. Trong khi đó việc cập nhật các biến động, thay đổi lại không kịp thời, công tác xét cấp GCN trong các giai đoạn trước còn hạn chế, nhiều thửa đất chưa được kê khai, đăng ký, cấp GCN lần đầu. Đây là những khó khăn, trở ngại khiến việc cấp GCN đất ở khu dân cư đạt kết quả không cao. Trước tình hình này, huyện Phù Cừ đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng, đơn vị chức năng tập trung nguồn lực rà soát, tổng hợp, hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục cấp GCN nhằm đạt mục tiêu cơ bản hoàn thành cấp GCN. 
 
Theo thống kê của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cừ, tổng số thửa đất ở khu dân cư trên toàn huyện là 39.376 thửa, trong đó 33.856 thửa đã kê khai theo quy định. 
 
Xác định việc cấp GCN là việc làm trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả trong quản lý, khai thác nguồn lực từ đất đai nên huyện đã tích cực vào cuộc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh xét duyệt hồ sơ cấp GCN. 
 
Năm 2018, toàn huyện đã cấp GCN lần đầu được 1.252 thửa đất ở khu dân cư với diện tích 19,25 ha. Từ đó nâng tổng số thửa đất ở khu dân cư đã được cấp GCN lần đầu trên toàn huyện đạt 26.266 thửa, đạt 66,7% tổng số thửa đất ở khu dân cư và 77,6% số thửa đã kê khai. Một số xã đã cơ bản hoàn thành cấp GCN đất ở khu dân cư như: Tống Trân, Nhật Quang, Tiên Tiến… 
 
Có được kết quả trên là do trong năm 2018, các phòng, đơn vị chức năng và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phù Cừ đã thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong xét duyệt nguồn gốc đất, thẩm định hồ sơ cấp GCN. Điều này đã có tác dụng lớn trong việc hạn chế hồ sơ không đủ điều kiện, hồ sơ thiếu thành phần, thủ tục cũng như tháo gỡ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Công tác trao GCN đã ký cũng được thực hiện theo hướng tạo thuận lợi nhất cho người dân.
 
Toàn huyện Phù Cừ hiện còn trên 13 nghìn thửa đất chưa được cấp GCN lần đầu, trong đó có trên 5,5 nghìn thửa đất chưa thực hiện kê khai, đăng ký cấp GCN. Các thửa đất đã kê khai, đăng ký nhưng chưa được cấp GCN chủ yếu do các nguyên nhân như: Thủ tục về cho tặng, chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất chưa đầy đủ; chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định; đất dôi dư chưa được xử lý theo quy định; đất có nguồn gốc giao trái thẩm quyền… 
 
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Cừ Lê Xuân Mai cho biết: “Năm 2019, huyện Phù Cừ phấn đấu hoàn thiện hồ sơ cấp GCN đất ở khu dân cư cho 1.700 thửa đất. Để đạt mục tiêu này, UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn thống kê toàn bộ các thửa đất chưa được cấp GCN, trong đó rà soát, phân loại hồ sơ theo các nhóm nguyên nhân chưa được cấp GCN để tuyên truyền, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng thôn, xóm, hộ gia đình, thậm chí đối với từng thửa đất. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt cơ chế phối hợp trong xét duyệt, thẩm định hồ sơ cấp GCN của Hội đồng xét duyệt nguồn gốc đất cấp xã với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện...”.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
132 người đang online