Bảo đảm an toàn giao thông cuối năm

Đăng ngày 19 - 12 - 2019
Lượt xem:
100%

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thời điểm lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng vào dịp cuối năm và đầu năm mới, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, đồng thời chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp.

Lựclượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thực thi nhiệm vụ
Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thực thi nhiệm vụ

Theo đánh giá của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh so với cùng kỳ năm trước giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, nhưng giảm chưa sâu và còn diễn biến khá phức tạp. Ban ATGT tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân nhưng các vi phạm như đi không chú ý quan sát, vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định vẫn thường xuyên diễn ra. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT, gây ra hậu quả nặng nề về người và tài sản. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về ATGT chưa triệt để do lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, chưa bố trí khép kín được địa bàn dù đã huy động tối đa các lực lượng cảnh sát và công an xã tăng cường. 

Đồng chí Hoàng Hải Bình, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho rằng: Những tháng cuối năm, tình hình TTATGT sẽ diễn biến khó lường, TNGT có nguy cơ tăng cao. Đây là dịp cao điểm vận chuyển hàng hóa nên các vi phạm về chở hàng quá tải trọng, chạy quá tốc độ xảy ra phổ biến. Đồng thời, cũng là thời điểm mọi người tất bật để hoàn tất công việc của một năm nên thường vội vàng, gấp gáp trong việc đi lại. Cuối năm cũng là lúc diễn ra nhiều cuộc họp, gặp mặt, giao lưu, đám tiệc… nên số lượng người sử dụng rượu, bia cũng cao hơn so với những tháng khác trong năm. Bên cạnh đó, những người xa quê cũng muốn tranh thủ về thăm nhà, nhất là trong những ngày lễ, tết… Những yếu tố đó làm mật độ và lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng cao dẫn đến hệ quả là tình hình giao thông trở nên phức tạp. 

Cùng với các đơn vị chuyên môn, lực lượng cảnh sát giao thông từ tỉnh đến các địa phương thực hiện nhiều biện pháp để bảo đảm TTATGT với mục tiêu bảo đảm giao thông thông suốt, kiềm chế TNGT; kịp thời phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm có nguy cơ cao gây TNGT như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, quá nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng quá tải trên đường... Thời gian này, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát; tăng ca, lượt. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức tuần tra lưu động phòng ngừa ùn tắc giao thông trên các tuyến quốc lộ; phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT, tập trung tuyên truyền tại các trường học, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; tuyên truyền trên hệ thống loa tại các nút giao thông; đồng thời phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động thành lập các điểm kiểm tra nồng độ cồn… 

Cùng với lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh, lực lượng thanh tra của Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch và thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm TTATGT những tháng cuối năm và đầu năm mới. Đồng chí Trần Mạnh Hùng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Những tháng cuối năm, lực lượng thanh tra tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch. Trong đó tập trung thực hiện: Thanh tra độc lập công tác kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ; thanh tra độc lập công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ đối với các cơ sở đào tạo lái xe; kiểm tra chất lượng thi công và công tác bảo đảm ATGT đối với các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác; tập trung thực hiện kế hoạch chỉ đạo của tỉnh và của sở trong việc triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các tháng còn lại của năm 2019; xử lý nghiêm xe quá tải trọng trên địa bàn tỉnh với mục tiêu xử lý dứt điểm đối với các xe ô tô tải có kích thước thành thùng xe không đúng quy định, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng tham gia giao thông; phân công thanh tra viên độc lập tiến hành thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Để bảo đảm TTATGT, kiềm chế TNGT, đặc biệt trong những tháng cuối năm, Ban ATGT đã chỉ đạo các thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động thực hiện pháp luật về TTATGT. Ngoài ra, các địa phương, đơn vị quản lý tiến hành rà soát, khắc phục “điểm đen” mất ATGT trên các tuyến đường. Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị bảo trì đường bộ chủ động sửa chữa hư hại trên các tuyến đường, không để xảy ra mất ATGT. Đến nay, các nhà thầu đã thi công, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến quốc lộ được ủy thác gồm các hạng mục xử lý như: Xử lý “ổ gà”, sửa chữa các taluy nền đường, hệ thống cọc tiêu, biển báo... Đối với các tuyến đường giao thông nông thôn, sở đã có các hướng dẫn để thực hiện làm gờ giảm tốc nhằm hạn chế tình trạng chạy quá tốc độ, giảm TNGT. Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung, thay thế và lắp đặt hệ thống báo hiệu phù hợp với quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông an toàn.

Tin liên quan

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Kim Động: Phấn đấu 100% số cơ quan, đơn vị, trường học đạt tiêu chuẩn không có ma túy(15/03/2024 6:42 SA)

Giám sát kết quả triển khai thực hiện chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ...(12/03/2024 12:47 CH)

Kiểm tra, rà soát các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 tại huyện Ân Thi(12/03/2024 12:46 CH)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
27 người đang online