Mỹ sẵn sàng "linh hoạt" trong đàm phán với Triều Tiên

Đăng ngày 13 - 12 - 2019
Lượt xem:
100%

Mỹ sẵn sàng "linh hoạt" trong tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, song cũng kêu gọi Triều Tiên cần tỏ ra kiềm chế trước các hành vi khiêu khích.

 Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft chủ trì phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về Triều Tiên, ngày 11/12. (Ảnh: Yonhap)

Đây là thông điệp do Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Kelly Craft đưa ra trong phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 11/12. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh “thời hạn chót” mà Triều Tiên ấn định cho tiến trình đàm phán hạt nhân với Mỹ đang tới gần.

Cuộc họp ngày 11/12 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được triệu tập theo yêu cầu của phía Mỹ, sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo vào ngày 28/11 vừa qua và cũng là vụ phóng thiết bị lần thứ 13 trong năm nay.

Đề cập tới khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện một vụ phóng tên lửa tầm xa trong thời gian tới, bà Craft cảnh báo hành động này sẽ chỉ cản trở những nỗ lực thực thi bản thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6/2018.

“Chúng tôi duy trì trạng thái sẵn sàng hành động, song song với việc thực hiện các bước đi cụ thể hướng tới bản thỏa thuận này…Chúng tôi sẵn sàng tỏ ra linh hoạt…và chúng tôi nhận ra tính cần thiết của việc đạt được một bản thỏa thuận cân bằng, có thể giải tỏa được quan ngại của tất cả các bên… Nhưng chỉ riêng chúng tôi không thể làm được điều này. Dù khó khăn, song Triều Tiên phải đưa ra quyết định táo bạo để hợp tác với chúng tôi”- bà Craft nói.

Phát biểu trước phóng viên trước thềm phiên họp của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc, đại diện ngoại giao Mỹ cũng kêu gọi Triều Tiên cần thực hiện nghĩa vụ của mình và tránh các hành vi khiêu khích.

Về phần mình, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc Cho Hyun lên tiếng kêu gọi các bên tận dụng “mọi nỗ lực” để duy trì đối thoại với Triều Tiên, xem đối thoại và hợp tác là “con thường khả thi duy nhất tiến về phía trước”. Theo quan điểm của ông Cho Hyun thì chặng đường 70 năm chiến tranh và thù địch trên bán đảo Triều Tiên không thể bị đẩy lùi lại phía sau trong vòng chỉ một ngày. Hàn Quốc chia sẻ mối quan ngại của cộng đồng quốc tế trước các vụ thử tên lửa lặp lại của Triều Tiên, song cũng kêu gọi những hỗ trợ ý nghĩa, gồm cả viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên, để nước này có thể đưa ra “một quyết định đúng đắn”.

Trong khi đó, các đại diện của Nga và Trung Quốc lại nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại với Triều Tiên. Thậm chí Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia còn tuyên bố rằng “đối thoại chính là giải pháp duy nhất cho vấn đề” và việc áp đặt trừng phạt cũng như gia tăng sức ép sẽ không mang lại kết quả gì./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
24 người đang online