Hưng Yên: Phát triển chăn nuôi gà Đông Tảo lai an toàn sinh học

Đăng ngày 29 - 11 - 2019
Lượt xem:
100%

Gà Đông Tảo lai là giống gà có nhiều ưu điểm như: dễ nuôi, sinh trưởng nhanh, chất lượng thịt thơm ngon được thị trường ưa chuộng. Chính vì thế, những năm qua, bên cạnh giống gà Đông Tảo thuần chủng thì nhiều người dân trên địa bàn tỉnh dần chuyển hướng sang chăn nuôi gà Đông Tảo lai thương phẩm. Cùng với đó, nông dân đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, chăn nuôi gà theo hướng an toàn sinh học (ATSH).

Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo lai ở xã Phan Đình Phùng (thị xã Mỹ Hào)
Mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo lai ở xã Phan Đình Phùng (thị xã Mỹ Hào)

Xã Việt Hưng (Văn Lâm) là địa phương có truyền thống chăn nuôi gà. Trên địa bàn xã có 60 - 70 hộ nuôi gà số lượng lớn từ 200 đến hàng nghìn con. Hiện nay, tổng đàn gà của xã là 117.000 con. Nông dân ở đây chủ yếu nuôi gà thương phẩm với 2 giống là gà lai ba máu và gà Đông Tảo lai.

Với kinh nghiệm 20 năm nuôi gà, gia đình ông Vũ Văn Nghề ở thôn Sầm Khúc, xã Việt Hưng hiện nuôi khoảng 1.500 con. Ông Nghề cho biết: “Gia đình tôi nuôi gà thương phẩm với 2 giống chủ yếu là gà ba máu và gà Đông Tảo lai. Từ khi áp dụng chăn nuôi theo hướng ATSH, việc sử dụng các chất liệu sinh học để lót chuồng đã phần nào bảo đảm vệ sinh chuồng trại cũng như giảm công lao động, giảm được dịch bệnh cho đàn gà”.

Theo tính toán của ông Nghề, từ ngày nhập gà Đông Tảo lai giống về nuôi đến ngày xuất chuồng từ 5 - 6 tháng, nhờ áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật nên đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ sống đạt trên 93%, trọng lượng trung bình đạt khoảng 3kg/con. Giá xuất tại chuồng dao động từ 90.000 - 100.000 đồng/kg, trừ chi phí, gà Đông Tảo lai cho lợi nhuận cao hơn từ 30.000 - 40.000 đồng/kg so với nuôi các giống gà thông thường. Lợi thế của việc chăn nuôi gà Đông Tảo lai là người chăn nuôi linh hoạt áp dụng hình thức nuôi nhốt chuồng hoặc thả vườn, kết hợp cho ăn thức ăn công nghiệp và các loại thức ăn sẵn có như: ngô, thóc, rau… vừa giảm chi phí đầu vào, vừa bảo đảm chất lượng thịt gà khi xuất bán.

Ông Đỗ Xuân Đạo, Chủ tịch Hội Nông dân xã Việt Hưng cho biết: “Chăn nuôi gà Đông Tảo lai theo hướng ATSH đã mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho tất cả hội viên nông dân trong xã. Nhờ hiệu quả rõ rệt nên nhiều hội viên khác trên địa bàn đã học tập và làm theo. Chúng tôi khuyến khích các hộ tiếp tục mở rộng quy mô, nâng số lượng đàn để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh tế”.

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình nuôi gà Đông Tảo lai theo hướng ATSH tại gia đình mình, anh Trần Văn Hải ở tổ dân phố Kim Huy, phường Phan Đình Phùng (thị xã Mỹ Hào) cho biết: “Với diện tích chuồng trại trước đây dùng để nuôi lợn, từ tháng 5 vừa qua, tôi đã cải tạo và chuyển sang nuôi 200 con gà Đông Tảo lai. Nuôi gà theo hướng ATSH, tôi tuân thủ kỹ thuật như: gà được nuôi bằng cám vào giai đoạn 1 tháng đầu, thời gian sau thì cho ăn bằng các thức ăn công nghiệp hoặc tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp, sao cho đảm bảo các thành phần. Một trong những điều người nuôi gà được khuyến cáo lưu ý là công tác vệ sinh phòng bệnh, trong quá trình nuôi cần bảo đảm cho gà “ăn sạch, ở sạch, uống sạch”. 

Đến nay, đàn gà Đông Tảo lai của gia đình anh Hải đã đạt trọng lượng 2,7 - 3kg/con và có thể xuất bán. Với giá bán 95.000 - 100.000 đồng/kg, lứa gà này ước tính mang lại thu nhập trên 50 triệu đồng cho gia đình anh.

Theo số liệu của Phòng Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh, hiện nay, tổng đàn gà toàn tỉnh ước đạt trên 9 triệu con với 90% là gà lông màu (trong đó có 30 - 35% là gà Đông Tảo và Đông Tảo lai). Đến nay, có khoảng 35% số hộ chăn nuôi gà theo hướng ATSH.

Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ nông dân nuôi gà Đông Tảo lai thương phẩm thông qua các chương trình, dự án như: mô hình nuôi gà Đông Tảo lai bán công nghiệp; chăn nuôi gà Đông Tảo lai ATSH… Từ năm 2013 đến nay đã có hàng nghìn con gà giống được hỗ trợ cho nông hộ mỗi năm. Ngoài việc hỗ trợ kinh phí mua con giống chất lượng, người chăn nuôi còn được hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh, quy trình chăn nuôi ATSH…

Mô hình nuôi gà Đông Tảo giống lai theo hướng ATSH có triển vọng tạo ra sản phẩm có tính cạnh tranh mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi góp phần đa dạng hóa cơ cấu giống vật nuôi vừa là bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và được nông dân ủng hộ. Từ hiệu quả đạt được, thời gian tới mô hình sẽ được nhân rộng ra các hộ chăn nuôi khác ở xã và các huyện khác.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Tiên Lữ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(28/03/2024 6:37 SA)

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

°
158 người đang online