Hưng Yên chuẩn bị hoa, cây cảnh phục vụ thị trường tết

Đăng ngày 22 - 11 - 2019
Lượt xem:
100%

Thời điểm này, nông dân ở các vùng trồng hoa trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc, chuẩn bị hoa, cây cảnh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, người dân không chỉ chọn gieo trồng, tạo dáng các loại cây cảnh đẹp mắt, ý nghĩa mà còn nhập thêm nhiều loại hoa, cây cảnh ngoại để đáp ứng nhu cầu trang trí, làm quà biếu của khách hàng.

Nông dân phường Bần Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào) chăm sóc hoa lan
Nông dân phường Bần Yên Nhân (thị xã Mỹ Hào) chăm sóc hoa lan

Huyện Văn Giang được biết đến như “thủ phủ” hoa, cây cảnh của tỉnh với trên 1,3 nghìn ha trồng hoa, cây cảnh các loại. Do truyền thống canh tác, kinh nghiệm sản xuất nên huyện hình thành 2 vùng chuyên canh trồng hoa, cây cảnh ở các địa phương, góp phần tạo thuận lợi trong đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng sản xuất, tạo tiền đề sản xuất theo chuỗi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mặc dù hoa được sản xuất quanh năm, theo vụ nhưng dịp cuối năm được xem như vụ sản xuất chính, mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân xã Xuân Quan (Văn Giang). Năm nay, toàn xã có trên 170 ha trồng hoa, cây cảnh, tăng gần 10 ha so với cùng kỳ năm trước do người dân chuyển đổi diện tích trồng rau màu, cải tạo vùng trồng cỏ để canh tác hoa, cây cảnh. Thời điểm này, các hộ trồng hoa, cây cảnh trên địa bàn xã đang tích cực chăm sóc, gieo trồng các loại hoa ngắn ngày để kịp cung ứng vào dịp tết sắp tới. Anh Đàm Mạnh Tuyến, xã Xuân Quan cho biết: “Từ nhiều năm nay, gia đình tôi chuyên canh các loại hồng ngoại. Đặc tính của hoa hồng là ưa lạnh nên dịp cuối năm là thời điểm hoa bung nở to đẹp nhất, hương thơm nhất. Cùng với đó, nhu cầu mua sắm hoa, cây cảnh dịp cuối năm cũng tăng cao nên gia đình tôi tích cực chăm sóc, cắt tỉa cành già, hoa tàn để cây nảy lộc, lên mầm mới. Thời điểm này, toàn bộ tấm lưới che cho hoa để tránh ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời đã được dỡ bỏ, gia đình tôi tăng cường cung cấp độ ẩm, bón phân hữu cơ để bảo đảm chất dinh dưỡng cho cây, thường xuyên kiểm tra các bệnh trên cây để kịp thời xử lý”. Thời điểm này, các nhà vườn kinh doanh hoa, cây cảnh trên địa bàn xã cũng tăng tần suất nhập các chuyến hàng hoa, cây cảnh ngoại để đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng.

Đồng chí Lê Qúy Đôn, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết: Các sản phẩm hoa, cây cảnh trên địa bàn xã chủ yếu là: Cây công trình, hoa trang trí, hoa hàng viền, thảm… Mỗi năm, các nhà vườn trên địa bàn xã cung cấp ra thị trường hàng triệu sản phẩm hoa các loại, số lượng sản phẩm đặc biệt tăng vào dịp cuối năm. Để chuẩn bị cho vụ hoa tết chất lượng, hiệu quả, người trồng hoa trên địa bàn xã áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất. Cùng với đó, xã cũng phối hợp  với đơn vị cung cấp điện bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục để tạo thuận lợi cho người dân sản xuất, giao cho lực lượng an ninh xã, các tổ chức hội, đoàn thể cùng tuyên truyền, có biện pháp bảo đảm an toàn cho thương lái, khách du lịch tới tham quan, không để tình trạng ách tắc trên các trục đường của xã, ảnh hưởng tới hoạt động giao thương, vận chuyển của người dân.

Tại các vùng trồng hoa, cây cảnh khác trên địa bàn tỉnh như: Thị trấn Như Quỳnh, xã Tân Quang (Văn Lâm); xã Chính Nghĩa (Kim Động); xã Hoàn Long (Yên Mỹ), xã Đông Tảo (Khoái Châu), người dân cũng đan xen hoạt động cắt tỉa hoa phục vụ ngày lễ, ngày rằm với tích cực chăm sóc hoa, cây cảnh để kịp bung nở, khoe sắc vào đúng dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. 

Theo đánh giá của các hộ trồng cây cảnh có múi, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, thời điểm cây ra hoa, đậu quả gặp thời tiết nắng nóng, mưa kéo dài khiến lượng quả trên cây bị ảnh hưởng. Riêng diện tích trồng bưởi cảnh bị rụng quả nhiều, rám nắng, ảnh hưởng đến mẫu mã cây. Anh Nguyễn Văn Hưng ở xã Thắng Lợi (Văn Giang) cho biết: Thời tiết năm nay cơ bản không thuận lợi cho người trồng bưởi cảnh, nhiều vườn bị rụng quả do mưa kéo dài, nắng to khiến quả bị rám, người dân phải cắt bỏ. Để khắc phục tình trạng đó, gia đình tôi và các nhà vườn khác tiến hành ghép các loại quả như: Cam, chanh, phật thủ, bưởi… trên cây, tạo ra những sản phẩm cây tam quả, ngũ quả, lục quả đẹp mắt, mang nhiều ý nghĩa tài lộc đến cho gia chủ. 

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thời tiết cuối năm diễn biến bất thường, do đó, các nhà vườn trồng hoa, cây cảnh cần chủ động chăm sóc hoa, cây cảnh, áp dụng các biện pháp cơ học điều chỉnh điều kiện sống của cây sao cho phù hợp với thời tiết, bảo đảm hoa, cây cảnh kịp bung nở, khoe sắc dịp tết, mang lại giá trị, thu nhập cao cho người dân.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
167 người đang online