Nông dân đua nhau làm giàu trên làng hoa Xuân Quan

Đăng ngày 05 - 01 - 2019
Lượt xem:
100%

Làng hoa Xuân Quan (Hưng Yên) đã trở thành một "vựa hoa" có tiếng ở miền Bắc và "sản sinh" ra nhiều tỷ phú cho vùng ven sông trù phú.

Mới phát triển được hơn 10 năm nay, làng hoa Xuân Quan ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên đã trở thành một "vựa hoa" có tiếng ở miền Bắc và "sản sinh" ra nhiều tỷ phú cho vùng ven sông trù phú.
Nhiều nông dân ở xã Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) đổi đời nhờ trồng hoa.

Nhiều nông dân ở xã Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) đổi đời nhờ

trồng hoa.

Hoa giúp nông dân "đổi đời"
Từ một vùng quê nghèo quanh năm chỉ gắn với cây lúa, bắp ngô, đến nay, Xuân Quan đã "thay da đổi thịt" nhờ chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh. Đến với làng hoa Xuân Quan thời điểm giáp Tết này, du khách sẽ bị choáng ngợp trong những cánh đồng hoa rộng lớn với đủ loại hoa đua nhau khoe sắc.
Cảnh sắc rực rỡ của hoa, cây cảnh ở Xuân Quan cũng chính là sự "lột xác" trong đời sống của người trồng hoa bởi họ đang khấm khá từng ngày.
Nhờ trồng hoa mà cuộc sống của người dân Xuân Quan ngày càng sung túc.
Nhờ trồng hoa mà cuộc sống của người dân Xuân Quan ngày càng sung túc.
Chị Lý, chủ một vườn hoa có tiếng tại Xuân Quan cho biết, hiện có khoảng 1.000 hộ trồng hoa ở xã Xuân Quan, trong đó có vài chục nhà "to" với quy mô trồng hoa lớn, rộng tới cả héc-ta.
Tổng lợi nhuận từ hoa, cây cảnh của xã Xuân Quan lên tới vài trăm tỷ đồng. Mức thu nhập hàng năm sau khi trừ mọi chi phí của các hộ trồng hoa dao động vài trăm triệu tới cả chục tỷ đồng. Có thể nói rằng, chưa bao giờ nông dân Xuân Quan lại giàu như bây giờ.
Dù "sinh sau đẻ muộn" hơn so với các làng hoa khác ở miền Bắc như Tây Tựu, Nhật Tân, Quảng Bá, Mê Linh..., làng hoa Xuân Quan vẫn có được chỗ đứng vững trên thị trường khi nông dân trong vùng luôn tìm tòi, học hỏi và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong trồng hoa.
Bằng sự tìm tòi, không ngừng học hỏi, những nông dân ở Xuân Quan đã phát triển thành công

Bằng sự tìm tòi, không ngừng học hỏi, những nông dân ở Xuân Quan đã phát triển

thành công "vựa hoa" nổi tiếng ở miền Bắc.

Với vị trí địa lý thuận lợi là nằm ngay sát cạnh khu đô thị Ecopark, nông dân ở Xuân Quan đã nhạy bén trong phát triển giống hoa chậu, hoa treo, phù hợp với trang trí trong nhà, ngoài ban công và tạo thảm hoa trong khuôn viên chung cư... để phục vụ nhu cầu cho hàng vạn cư dân sinh sống cùng hàng nghìn du khách tới đây mỗi tuần.
Các chậu hoa, giỏ hoa ở làng hoa Xuân Quan luôn hút khách từ Hà Nội và khu vực lân cận.

Các chậu hoa, giỏ hoa ở làng hoa Xuân Quan luôn hút khách từ Hà Nội và khu vực

lân cận.

Tất bật phục vụ thị trường Tết
2018 là năm người trồng hoa Xuân Quan có thêm niềm vui mới khi được đón bằng công nhận làng nghề trồng hoa cây cảnh, khẳng định thương hiệu và mở ra hướng phát triển bền vững. 
Trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2019, làng hoa Xuân Quan đang rực rỡ sắc màu để phục thị trường Tết Kỷ Hợi, với đa dạng các loại hoa như dạ yến thảo, cúc mâm xôi, cát tường, hải đường, cẩm chướng, sắc pháo...
Những loại hoa treo, và chậu hoa nhỏ để làm thảm hoa là

Những loại hoa treo, và chậu hoa nhỏ để làm thảm hoa là "đặc sản" của làng hoa

Xuân Quan.

Các hộ trồng hoa ở Xuân Quan hiện đang tất bật cắt tỉa chuẩn bị cho đợt bán hàng lớn nhất trong năm. Anh Trường - một nông dân "mát tay" có tiếng ở Xuân Quan cho biết, năm nay nhu cầu hoa treo, hoa thảm, và chậu tiểu cảnh tăng mạnh hơn hoa cắt cành như hoa hồng, hoa cúc...
"Nữ hoàng hoa ban công" dạ yến thảo đang khoe sắc xuân.
Anh Trường cho hay, mỗi chậu hoa nhỏ có giá chỉ vài chục ngàn đồng mà chơi được cả tháng Tết, thậm chí là vài tháng nếu thời tiết thuận lợi.
Ngoài những loại hoa "bình dân", nhiều hộ dân trong làng còn trồng cả những loại hoa "quý tộc" đắt đỏ như lan hồ điệp, hoa lily, cây cảnh trang trí... Nhiều loại giống hoa nhập khẩu cũng được trồng tại Xuân Quan như trúc Nhật, cau Thái Lan, lan Ý...
Bên cạnh đó, nông dân Xuân Quan còn phát triển nhiều loại hoa nổi tiếng ở các vùng miền khác như hồng cổ Sa Pa, hồng Vân Khôi, hồng Sa Đéc, hồng đổi màu, hồng đào, hồng trứng... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.
Sản phẩm của làng hoa Xuân Quan được đem đi khắp các vùng miền trên cả nước.
Sản phẩm của làng hoa Xuân Quan được đem đi khắp các vùng miền trên cả nước.
Cùng với sự phát triển của khu đô thị Ecopark, du khách đổ về làng hoa Xuân Quan ngày một đông, vừa ngắm cảnh, vừa để "săn" những chậu hoa, cây cảnh ưng ý về chơi Tết.
Giàu lên nhanh chóng nhờ trồng hoa, nông dân Xuân Quan rất chú trọng tới tái đầu tư vào sản xuất, mở hướng phát triển làng hoa kết hợp du lịch sinh thái, phấn đấu trở thành điểm du lịch hoa – sinh thái hút khách thủ đô và các tỉnh thành lân cận./.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
143 người đang online