Hưng Yên: Tích cực chuẩn bị gieo cấy lúa xuân

Đăng ngày 23 - 01 - 2019
Lượt xem:
100%

Vụ xuân năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch gieo cấy hơn 31,4 nghìn ha; phấn đấu năng suất 66 - 67 tạ/ha, hoàn thành gieo cấy trước ngày 5.3. Để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp đang tích cực chỉ đạo, chuẩn bị những điều kiện cần thiết phục vụ gieo cấy lúa xuân. 
Nông dân huyện Tiên Lữ bảo vệ mạ mới gieo
Nông dân huyện Tiên Lữ bảo vệ mạ mới gieo
 
Ông Nguyễn Đức Lăng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tiên Lữ cho biết: Vụ xuân năm nay, huyện có kế hoạch gieo cấy 3,8 nghìn ha lúa, gieo cấy 100% trà xuân muộn. Từ những kinh nghiệm ở những vụ trước, vụ xuân này huyện chỉ đạo nông dân tập trung gieo cấy trong tháng 2, phấn đấu gieo cấy xong trước ngày 5.3, sử dụng các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn (dưới 140 ngày), khuyến khích mở rộng diện tích gieo cấy các giống lúa chất lượng cao, giống lúa có triển vọng như: Đài thơm 8, Bắc Hương 9, TBR279, Hà Phát 3 và một số giống lúa sản xuất theo mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm như TBR225, Japonica... Mở rộng tối đa diện tích gieo cấy bằng mạ non trên nền đất cứng và gieo thẳng. Chuẩn bị cho sản xuất lúa xuân đạt mục tiêu, kế hoạch, ngoài hỗ trợ của tỉnh, vụ này huyện có kế hoạch hỗ trợ 175 triệu đồng để xây dựng các mô hình cánh đồng mẫu, cánh đồng liên kết gắn với bao tiêu sản phẩm, tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... cho nông dân. Căn cứ kế hoạch sản xuất, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường thông tin về cơ cấu, lịch thời vụ gieo cấy trên hệ thống truyền thanh cơ sở và các khu dân cư; hội nông dân và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp các xã, thị trấn chủ động ký kết với các đơn vị sản xuất, cung ứng giống, vật tư phân bón bảo đảm chất lượng cho nông dân theo phương thức trả chậm. 
 
Tại xã Hồ Tùng Mậu (Ân Thi), thời điểm này, nông dân đang tập trung thu hoạch nhanh diện tích trồng cây vụ đông, vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị gieo cấy lúa xuân. Chị Nguyễn Thị Nhung ở thôn Gạo Nam cho biết: “Vụ đông vừa qua, gia đình tôi trồng gần 5 sào bí ngô, đến nay đã thu hoạch xong. Chuẩn bị gieo cấy lúa xuân, gia đình tôi đã huy động nhân lực vệ sinh đồng ruộng, khi có đủ nước, sẽ tiến hành làm đất gieo cấy; thóc giống, phân bón lót tôi đã mua đủ theo dự kiến”. 
Các đại lý
Các đại lý chuẩn bị vật tư nông nghiệp cung ứng cho thị trường
 
Khảo sát tại các địa phương trong tỉnh, thời gian này, các doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý đã chủ động tập kết thóc giống, vật tư, phân bón phục vụ nhu cầu sản xuất vụ xuân. Nhằm giảm bớt khó khăn cho nông dân, hội nông dân các cấp và hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp các xã, thị trấn đã chủ động liên kết với doanh nghiệp cung ứng giống, phân bón theo phương thức trả chậm. Ngành Nông nghiệp và PTNT, các địa phương đã và đang tích cực triển khai kế hoạch gieo cấy, cơ chế hỗ trợ giống lúa, thuốc diệt chuột, đồng thời xây dựng kế hoạch tập huấn kỹ thuật sản xuất vụ xuân cho nông dân. Cùng với các ngành, địa phương, thời gian qua, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chủ động nạo vét thủy lợi đông xuân, trục vớt rau bèo, tháo dỡ đăng đó, vật cản trên sông, tu sửa các trạm bơm... để bơm nước đổ ải, phòng, chống hạn cho cây trồng. Từ ngày 5.1, một số trạm bơm đã vận hành lấy nước có sẵn trên các sông trục lên ruộng. Trong thời gian các hồ thủy điện xả nước, công ty chỉ đạo các xí nghiệp trực thuộc tổ chức lực lượng trực 24/24 giờ để bơm nước đổ ải phục vụ gieo cấy theo chỉ đạo của tỉnh, phấn đấu trong đợt xả nước thứ 2 của các hồ thủy điện, sẽ cơ bản lấy đủ nước phục vụ gieo cấy và tích trữ để tưới cho cây trồng. 
 
Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT, năm nay diện tích cày ải, cày lật đất đạt tỷ lệ thấp, tiến độ nạo vét thủy lợi đông xuân và đắp đê Bắc Hưng Hải chậm, không đạt kế hoạch, kết hợp với diễn biến thời tiết bất thường có thể ảnh hưởng đến gieo cấy vụ xuân. Do đó, các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc nông dân thu hoạch nhanh gọn cây vụ đông đến kỳ thu hoạch, vệ sinh đồng ruộng để lấy nước đổ ải và phát động chiến dịch diệt chuột tập trung trên diện rộng; tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng giống, vật tư phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh và kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện gieo cấy lúa xuân tại các xã, phường, thị trấn; thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để chỉ đạo lịch gieo cấy phù hợp, kiên quyết không để nông dân gieo cấy khi nhiệt độ trung bình dưới 150C; hướng dẫn nông dân các biện pháp gieo, chăm sóc mạ, chống rét bảo vệ mạ khi có rét đậm, rét hại. Các đơn vị khai thác công trình thủy lợi huy động máy bơm tiến hành bơm nước đổ ải, có biện pháp tiết kiệm nước, trữ nước vào ao, hồ, đầm. Các xã, phường, thị trấn chủ động bố trí lượng thóc giống ngắn ngày dự phòng khi thời tiết bất thuận phải tiến hành gieo lại, gieo bổ sung. Ngành chuyên môn tăng cường tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất lúa cho nông dân...

Tin liên quan

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định mùa nắng nóng(15/04/2024 8:12 SA)

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới(12/04/2024 8:14 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Tin mới nhất

Bảo đảm cấp nước sinh hoạt ổn định mùa nắng nóng(15/04/2024 8:12 SA)

Xã Liên Nghĩa đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu(12/04/2024 8:16 SA)

Khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới(12/04/2024 8:14 SA)

Kiểm tra công tác triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 – 2025...(10/04/2024 8:11 SA)

Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với huyện Văn Giang về hoàn thiện các tiêu chí xây dựng...(10/04/2024 8:09 SA)

°
118 người đang online