Việt Nam là bài học thành công về tăng trưởng kinh tế

Đăng ngày 22 - 01 - 2019
Lượt xem:
100%

Hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Thượng viện Australia cho rằng, Việt Nam là bài học thành công về phát triển kinh tế, là minh chứng cho thấy các nước dù có chỉ số phát triển khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là mang lại thay đổi tích cực cho người dân, cho cộng đồng để có cuộc sống tốt đẹp hơn.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan

Sáng 21/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì Lễ đón và hội đàm với Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Thượng viện Australia Scott Ryan thăm chính thức Việt Nam. Bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Chủ tịch Thượng viện và Đoàn; tin tưởng rằng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, ghi dấu ấn quan trọng góp phần củng cố và phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Australia.

Tại hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Thượng viện Australia vui mừng nhận thấy trong 45 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ chính trị giữa hai nước ngày càng tin cậy, gần gũi; đặc biệt việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược tháng 3/2018 vừa qua tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng mới đưa hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ với Australia, nước có vai trò và vị thế ngày càng cao ở khu vực thế giới và là một đối tác lớn, quan trọng của Việt Nam; đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Thượng viện Scott Ryan, ghi thêm một dấu ấn quan trọng nữa cho quan hệ hai nước và hai Quốc hội, tiếp theo chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Hạ viện Tony Smith (6/2018) và các chuyến thăm khác của lãnh đạo cấp cao hai nước trong những năm gần đây.

Về kinh tế-thương mại-đầu tư, ODA, hai bên vui mừng trước sự hợp tác có hiệu quả giữa hai Chính phủ và việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược đã tạo điều kiện hai nước hợp tác phát triển giai đoạn mới. Trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược, hai bên đã hình thành thêm 03 cơ chế mới đối thoại thường niên cấp Bộ trưởng (ngoại giao, quốc phòng và kinh tế), trao đổi thiết thực về các vấn đề chiến lược cùng quan tâm. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng lên 7% mỗi năm. Hiện Australia có 426 dự án với tổng vốn đầu tư gần 1,9 tỷ USD, đứng thứ 19/128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Australia tiếp tục tạo thuận lợi cho các mặt hàng hoa quả nhiệt đới và các mặt hàng nông-thủy sản của Việt Nam vào thị trường Australia; cho biết, Quốc hội Việt Nam hoan nghênh và luôn ủng hộ doanh nghiệp Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu cao như năng lượng, hạ tầng, viễn thông, tài chính, ngân hàng, khai khoáng, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, du lịch... đồng thời khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư tại các bang có tiềm năng của Australia như Queensland, Victoria, New South Wales, North Australia...

Đánh giá cao Australia tiếp tục dành ưu tiên về viện trợ phát triển ODA cho Việt Nam, đặc biệt việc xây dựng cầu Cao Lãnh được hoàn tất đúng tiến độ (5/2018), cùng với cầu Mỹ Thuận trước đây đang đóng góp tích cực, hiệu quả cho sự phát triên kinh tế - xã hội của các địa phương đồng bằng sông Cửu Long, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong Australia tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như hạ tầng cơ sở, phát triển nông nghiệp - nông thôn, giảm nghèo, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP (tại kỳ họp 6 vừa qua) và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 14/1/2019. Với quy mô thị trường rộng lớn, Hiệp định sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế các nước khu vực nói chung và hợp tác giữa hai nước nói riêng.

Về quốc phòng - an ninh, hai bên nhất trí cho rằng hợp tác trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng ngày càng đi vào thực chất, tin cậy và ổn định, nhất là về đào tạo tiếng Anh, phối hợp tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, chống khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia...

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam hoan nghênh Australia tiếp tục cử tàu hải quân thăm thiện chí. Đặc biệt, cảm ơn Australia đã hỗ trợ Việt Nam triển khai Bệnh viện Dã chiến cấp II tại Nam Sudan (10/2018)- đánh giá cao việc hai bên ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về Hợp tác quốc phòng nhân chuyên thăm Australia của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam (11/2018) và tổ chức thành công Kỳ họp lần thứ nhất Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng Công an/Nội vụ hai nước (12/2018) là các hoạt động hợp tác thiết thực và hiệu quả.

Về hợp tác khu vực và quốc tế, Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Sách trắng Đối ngoại (11/2017) của Australia khẳng định ưu tiên quan hệ với khu vực Đông Nam Á và ASEAN, trong đó có Việt Nam; đánh giá cao vai trò và trách nhiệm ngày càng cao của Australia đối với khu vực; khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Australia với ASEAN và các nước trong khu vực.

Đánh giá cao sự hợp tác và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là Liên Hợp Quốc, APEC, ASEAN, AANZFTA (Hiệp định thành lập Khu Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand), RCEP (Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực) và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Chính phủ Australia ủng hộ Việt Nam ứng cứ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khóa 2020-2021.

Về các lĩnh vực khác, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc hai bên đã ký Thỏa thuận hợp tác giáo dục và đào tạo giai đoạn 2018-2023 và Thỏa thuận hợp tác dạy nghề giai đoạn 2018-2023. Hiện nay, Australia là điểm đến hàng đầu của du học sinh Việt Nam và cũng có khoảng 1.000 sinh viên Australia đã sang học tập, giao lưu tại Việt Nam theo Kế hoạch Colombo mới. Ngoài ra, hợp tác du lịch đang tăng trưởng tích cực. Năm 2018, có gần 420.000 lượt khách du lịch Australia đến Việt Nam; hơn 250 công dân Việt Nam đăng ký sang làm việc tại Australia theo Chương trình Lao động kỳ nghỉ. Chủ tịch Quốc hội bày tỏ kỳ vọng khi Hiệp định CPTPP đi vào triển khai, số lượng này sẽ tăng lên đáng kể, đồng thời đề nghị Australia tiếp tục tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam tham gia Chương trình này.

Về cộng đồng người Việt Nam tại Australia, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao và mong Australia tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Australia ổn định cuộc sống, hòa nhập và đóng góp cho sở tại và quan hệ hai nước.

Hoan nghênh Australia tiếp tục khẳng định ưu tiên quan hệ với khu vục Đông Nam Á và ASEAN, trong đó có Việt Nam; hoan nghênh Australia ra tuyên bố chung ba bên với Mỹ và Nhật Bản đầu tư cho cơ sở hạ tầng khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ, góp phẩn thúc đẩy quan hệ giữa Australia với ASEAN và các nước trong khu vực, nhất là tại các hội nghị cấp cao khu vực trong năm 2019 như EAS, Hội nghị Cấp cao ASEAN-Australia.

Về quan hệ hai Quốc hội, hai bên đều khẳng định quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nghị viện Australia thời gian qua liên tục phát triển tốt đẹp trên cơ sở Thỏa thuận đã ký giữa hai Quốc hội. Hai bên duy trì việc trao đổi đoàn các cấp, trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực hoạt động nghị viện, tăng cường hiểu biết và thắt chặt hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, đồng thời tích cực gặp gỡ, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn nghị viện đa phương.

Đánh giá cao Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Australia - Việt Nam có hơn 80 thành viên do Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Andrew Wallace làm Chủ tịch, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn Chủ tịch Thượng viện tạo điều kiện để hai nhóm Nghị sĩ hữu nghị tăng cường gặp gỡ, trao đổi; đề nghị trong thời gian tới hai nhóm Nghị sĩ hữu nghị xây dựng kế hoạch hợp tác cụ thể để góp phần phát triền quan hệ hai Quốc hội.

Nhấn mạnh, trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia đang phát triển nhanh chóng và được nâng tầm Đối tác chiến lược, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị trong thời gian tới hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn/tiếp xúc ờ các cấp và các kênh, đặc biệt là giữa các ủy ban chuyên môn đặc biệt là giữa Thượng viện và Quốc hội Việt Nam; đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Quốc hội (ký năm 2013) cũng như Chương trình Hành động giai đoạn 2016-2019 và các thỏa thuận, văn kiện đạt được trong các chuyến thăm cấp cao hai nước gần đây; tạo điều kiện hơn nữa cho các hoạt động giao lưu nhân dân, phát huy vai trò của các Hội Hữu nghị và Nhóm Nghị sĩ hữu nghị tại mỗi nước đồng thời tăng cường giao lưu giữa hai nhóm Nghị sĩ hữu nghị nhằm tăng cường hiểu biết và hợp tác trên các lĩnh vực song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Thảo luận về những lĩnh vực hợp tác trên, Chủ tịch Thượng viện Australia cho rằng, đây là những lĩnh vực quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối liên kết nhân dân hai nước; đồng thời bày tỏ tin tưởng những học sinh/sinh viên, doanh nhân, người lao động sang làm việc tại hai nước đã và sẽ là những đại sứ góp phần tăng cường mối quan hệ hai nước trong tương lai.

Cho rằng Việt Nam là bài học thành công về phát triển kinh tế, là minh chứng cho thấy các nước dù có chỉ số phát triển khác nhau nhưng điều quan trọng nhất là mang lại thay đổi tích cực cho người dân, cho cộng đồng để có cuộc sống tốt đẹp hơn, Chủ tịch Thượng viện Australia khẳng định, Australia luôn mong muốn sát cánh cùng với Việt Nam trong quá trình phát triển này, Chính phủ và Quốc hội Australia cam kết sẽ luôn hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt về phát triển nhân lực, xây dựng chính sách trên cơ sở các chương trình hợp tác đã có và sẽ có; kỳ vọng hai bên sẽ tận dụng sâu sắc nhất hợp tác trong CPTPP để thúc đẩy phát triển, xóa bỏ rào càn thương mại tăng cường hợp tác thương mại hai nước.

Nhấn mạnh quan hệ hai Quốc hội có vai trò quan trọng trong quan hệ hữu nghị hai nước, khẳng định Quốc hội Australia luôn coi trọng quan hệ với Quốc hội Việt Nam, ghi nhận các đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Australia nhất trí cho rằng hai bên cần tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, tăng cường trao đổi đoàn và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị này.

Tin liên quan

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 32(16/04/2024 8:29 SA)

Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh(11/04/2024 2:47 CH)

Điều hành quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra(04/04/2024 6:53 SA)

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan(26/03/2024 6:52 SA)

Tin mới nhất

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 32(16/04/2024 8:29 SA)

Brazil tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh(11/04/2024 2:47 CH)

Điều hành quyết liệt, hiệu quả, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra(04/04/2024 6:53 SA)

Khai mạc Phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội(01/04/2024 2:49 CH)

Xây dựng pháp luật phải thể chế hóa tối đa chủ trương, đường lối của Đảng(26/03/2024 6:53 SA)

°
210 người đang online