Liên hợp quốc kêu gọi tránh xung đột đẫm máu tại Idlib (Syria)

Đăng ngày 06 - 09 - 2018
Lượt xem:
100%

Ngày 4/9, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về tình hình Syria Staffan de Mistura đã có động thái kêu gọi các bên tránh một cuộc xung đột đẫm máu tại tỉnh Idlib thuộc miền Tây Bắc Syria, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng diễn biến trong những ngày tới sẽ đóng vai trò “quan trọng”.

 Đặc phái viên của Liên hợp quốc về tình hình Syria Staffan de Mistura. (Ảnh: Xinhua)

“Hãy cố gắng để đưa trận chiến lớn và có thể là cuối cùng này tại Syria kết thúc bằng đối thoại chứ không phải là một cuộc tắm máu” – thông điệp của Đặc phái viên Liên hợp quốc nêu rõ.

Theo thống kê do ông Mistura đưa ra thì hiện đang có khoảng 10.000 tay súng của tổ chức khủng bố al Nusra đang trà trộn vào 2,9 triệu dân thường tại tỉnh Idlib. Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Mistura nêu rõ, ưu tiên của Liên hợp quốc hiện giờ là bảo vệ dân thường khi tránh được một kịch bản đối đầu quân sự tại Syria. “Idlib là một ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và Idlib cũng là ưu tiên thứ hai của chúng tôi bởi chúng tôi đang rất quan ngại về tình hình khu vực này” – thông điệp của ông Mistura nêu rõ. Bên cạnh đó, đại diện Liên hợp quốc cũng lưu tâm đến thông tin rằng trong ngày 4/9 đã diễn ra 6 cuộc không kích tại Idlib.

Trước đó cùng ngày, ông Mistura tuyên bố Liên hợp quốc đang theo đuổi một nỗ lực mới để thúc đẩy tiến trình chấm dứt cuộc xung đột Syria. Theo đó, các đại diện cấp cao của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ gặp gỡ tại Geneva (Thụy Sỹ) vào tuần tới để tham gia vào các vòng thảo luận về vấn đề này.

Được biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng sẽ triệu tập một phiên họp về tình hình Idlib vào ngày 7/9 tới. Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã cảnh báo kịch bản sử dụng vũ khí tại Idlib – một thành trì cuối cùng của phe nổi dậy tại Syria, đồng thời lưu ý thêm rằng, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo Washington sẽ “phản ứng” nếu dự báo này trở thành sự thật. Đại diện Mỹ - nước đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 9/2018 cho biết, mục đích của cuộc họp diễn ra vào cuối tuần này của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc là nhằm bảo đảm đưa ra hành động trước khi diễn ra cuộc tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Hiện Mỹ và các đồng minh phương Tây đang cảnh báo về khả năng chính phủ Syria đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib. Tuy nhiên, Damascus bác bỏ nghi ngờ này và xem đây chỉ là một cái cớ do các nước phương Tây ngụy tạo nên để cản trở kế hoạch của lực lượng chính phủ Syria nhằm đẩy lùi phe nổi dậy khỏi thành trì cuối cùng đang chiếm đóng tại quốc gia này.

Trước bối cảnh trên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng cảnh báo kịch bản xảy ra một cuộc tấn công tên lửa trong chiến dịch quân sự mà quân đội Syria sắp thực hiện để giải phóng Idlib sẽ gây nên nhiều thương vong. Phát biểu trước phóng viên, ông Erdogan cũng bày tỏ quan ngại rằng, việc triển khai một chiến dịch quân sự trên quy mô lớn tại Idlib có thể sẽ tạo ra một làn sóng người tị nạn mới từ Syria sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ./.

Tin liên quan

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza(22/02/2024 6:51 SA)

Tin mới nhất

Ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống Nga(20/03/2024 6:38 SA)

Khẳng định tầm quan trọng của hòa bình(06/03/2024 7:31 SA)

Thủ tướng dự lễ đón các Trưởng đoàn tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Australia(06/03/2024 7:30 SA)

Tổng thống Mỹ ký phê chuẩn dự luật ngân sách tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ(04/03/2024 7:28 SA)

Không bao giờ được phép thất bại trước các nỗ lực vì quyền con người(29/02/2024 7:30 SA)

°
42 người đang online