Hưng Yên: Chủ động phòng, chống mưa, bão

Đăng ngày 17 - 09 - 2018
Lượt xem:
100%

Hiện nay, lúa mùa đang ở giai đoạn trỗ bông – chắc hạt, cây có múi đang phát triển quả, chuối tiêu đang trổ buồng, nhãn cơ bản đã thu hoạch xong... Trước dự báo ảnh hưởng của bão Mangkhut (bão số 6), những ngày qua, các ngành, địa phương đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn nông dân trong tỉnh thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Thực tế tại các địa phương, đến chiều ngày 16.9, công tác chỉ huy và phòng, chống bão Mangkhut tại các địa phương trong tỉnh đã được thực hiện chu đáo.

 
v

Công nhân Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra

khả năng vận hành của máy bơm

 
Những ngày qua, công tác phòng, chống bão ở huyện Khoái Châu diễn ra hết sức khẩn trương và quyết liệt. 
 
Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để ứng phó với mưa bão, ngay sau khi Chính phủ họp trực tuyến về ứng phó với siêu bão Mangkhut và chỉ đạo của  Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Tiến Sỹ, ngày 14.9, huyện đã tổ chức họp khẩn để triển khai kế hoạch. Phân công cán bộ cùng với các xã, thị trấn kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thu hoạch nhanh rau màu, nhãn và chằng chống cây cối, chuồng trại và các công trình khác. Qua kiểm tra, đến chiều ngày 16.9, công tác phòng, chống mưa bão tại các địa phương, đơn vị đã được hoàn thành. Mực nước tại các sông trục đã tháo gạn ở mức an toàn. 
 
Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão Mangkhut, ngày 15.9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Tiên Lữ đã có công điện khẩn, yêu cầu tất cả các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến của mưa bão, thực hiện đúng phương châm “4 tại chỗ”. Thực tế tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, công tác phòng, chống bão đã được các địa phương tích cực triển khai.
 
 Ông Đỗ Văn Đức, ở xã Hưng Đạo cho biết: “Gia đình tôi hiện còn một số diện tích nhãn chín muộn và cây ăn quả có múi đang đến kỳ thu hoạch và chuẩn bị cho thu hoạch. Với diện tích nhãn, tôi chủ động thu hoạch hết những cây đã chín, đồng thời chằng buộc bảo vệ những cây còn xanh và cây có múi. Tôi đã thuê người gia cố lại chuồng trại chăn nuôi, tránh tốc mái, thiệt hại vật nuôi khi có gió lốc”. 
 
Ông Nguyễn Thế Hưng, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Hiện nay, toàn huyện còn gần 50ha nhãn chín muộn đang và sắp cho thu hoach. Ngoài ra, một số diện tích lúa mùa sớm đã chắc hạt, diện tích rau màu đang thời kỳ cần chăm bón tích cực. Đây là những diện tích được huyện tập trung quan tâm bảo vệ, chủ động chằng chống, quây che, giảm thiệt hại khi có mưa, bão xảy ra. Thời điểm hiện tại, các trạm bơm tiêu úng trên địa bàn huyện đã sẵn sàng hoạt động bơm tiêu thoát nước kịp thời.
 
Tại thành phố Hưng Yên, công tác chuẩn bị ứng phó với bão Mangkhut cũng được gấp rút triển khai. Cùng với những biện pháp bảo vệ sản xuất nông nghiệp, công tác phòng, chống úng đô thị... đã được sẵn sàng. Công ty TNHH một thành viên môi trường và công trình đô thị Hưng Yên chủ động nạo vét, khơi thông cống rãnh thoát nước, cắt tỉa cây xanh. Đặc biệt, ở xã Hùng Cường hiện có 13 hộ dân sống phía ngoài bối, thành phố đã yêu cầu xã Hùng Cường xây dựng phương án di dời toàn bộ các hộ dân này vào nơi tránh trú an toàn khi xảy ra tình huống xấu, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng. 
 
Trước những dự báo siêu bão Mangkhut có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, Ban chỉ huy PCTT và TKCN huyện Văn Giang đã tổ chức họp khẩn, chỉ đạo phòng, chống mưa bão với phương châm “4 tại chỗ”. 
 
Các xã có diện tích trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh lớn như: Liên Nghĩa, Nghĩa Trụ, Mễ Sở, Xuân Quan, Thắng Lợi, Phụng Công, thị trấn Văn Giang cần có biện pháp chủ động bảo vệ diện tích cây ăn quả và chằng, chống nhà lưới trồng hoa. 
 
Ngoài ra, huyện chỉ đạo người dân cần chuẩn bị vật tư, nhân lực để đề phòng có mưa, gây ngập úng cục bộ. Các chủ đầu tư xây dựng gia cố công trình chưa hoàn thiện; Hạt Quản lý đê rà soát lại toàn tuyến, đặc biệt lưu ý các trọng điểm của tỉnh trên địa bàn huyện như: Cống Xuân Quan, trạm bơm Liên Nghĩa... Đến chiều ngày 16.9, huyện cơ bản hoàn thành các phương án phòng, chống ảnh hưởng của siêu bão Mangkhut.
 
Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Yên Mỹ đã tiến hành tổng kiểm tra, đánh giá chất lượng các công trình thủy lợi; xác định các trọng điểm xung yếu để có phương án bảo vệ, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng”. Huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi khơi thông dòng chảy nhằm đáp ứng yêu cầu tiêu úng bảo vệ diện tích lúa, hoa màu; kiểm tra các trạm bơm tiêu úng, phân công người trực tại chỗ, sẵn sàng vận hành khi có yêu cầu. Ban chỉ huy PCTT và TKCN các xã, thị trấn huy động đủ quân số, lực lượng xung kích chuẩn bị dụng cụ, ứng trực 24/24 giờ để ứng phó với siêu bão; tổ chức tháo dỡ vật cản dòng chảy, tiêu thoát nước trên ruộng và các trục tiêu triệt để; chuẩn bị sẵn lượng giống rau màu để cung ứng kịp thời nếu diện tích cây vụ đông đã gieo trồng bị thiệt hại do mưa bão gây ra. Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
 
Cùng với các ngành, địa phương, trước khi bão đổ bộ vào đất liền, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chỉ đạo các xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi các huyện, thành phố kiểm tra, đánh giá hiện trạng công trình thủy lợi, tu sửa máy bơm, trục vớt rau bèo, vật cản ở những nơi bị ách tắc và có nguy cơ bị ách tắc, bảo đảm thông thoáng sẵn sàng cho bơm tiêu úng. Duy trì lực lượng công nhân các trạm bơm trực gác nước 24/24 giờ, sẵn sàng vận hành bơm nước tiêu úng khi cần thiết. Trước đó, công ty đã chỉ đạo các xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi chủ động tháo gạn nước đệm trong hệ thống bảo đảm mức an toàn.

Tin liên quan

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Văn Lâm: Chú trọng phát triển làng nghề(14/03/2024 7:44 SA)

Khoái Châu: Nhộn nhịp mùa xuất bán cây giống(14/03/2024 7:43 SA)

Triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý, sử...(11/03/2024 6:28 SA)

Tin mới nhất

Công bố quyết định của UBND tỉnh về công tác cán bộ(27/03/2024 6:25 SA)

Xã Phan Sào Nam đón bằng công nhận xã Nông thôn mới kiểu mẫu(25/03/2024 6:33 SA)

Bảo đảm các quy định trong sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã(19/03/2024 7:50 SA)

Hiệu quả ứng dụng IPM trên cây trồng chủ lực(17/03/2024 6:45 SA)

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề tại Sở Giáo dục và Đào tạo(15/03/2024 6:43 SA)

°
66 người đang online